คอลัมนิสต์

ส่องซอด “สมคิด” ดูดเด็กบ้านริมน้ำ “สุชาติ” ยึดอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไผเป็นไผ “สมคิด” บุกอุบลฯ พบขุมกำลังสร้างอนาคตไทยโซนอีสานเหนือ เป็นเด็กบ้านริมน้ำ สุชาติ ตันเจริญ ที่โบกมือลาลุงตู่ลุงป้อม หันมาชูพ่อใหญ่กวงเป็นนายกฯ

ไผเป็นไผ “สมคิด” เคลื่อนทัพบุกอุบลฯ พบขุมกำลัง “สุชาติ” สายอีสาน หันมาซบสร้างอนาคตไทย มั่นใจการนำของพ่อใหญ่กวง

 

นักการเมืองท้องถิ่นสายสุชาติ โบกมือลาลุงตู่ลุงป้อม หันมาชู “สมคิด” นายกฯสร้างอนาคตคนอีสาน พร้อมชนเพื่อไทย สกัดแลนด์สไลด์

 

ภาษาอีสานวันละคำ ส่องซอด หมายถึงมองทะลุทะลวง ซึ่งคนอีสานกำลังเฝ้ามองย่างก้าวของจอมยุทธ์กวง หรือพ่อใหญ่กวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) ที่จะเคลื่อนทัพไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันที่ 5 พ.ย.2565

 

มีข้อน่าสังเกต บรรดาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสานในหลายจังหวัดของพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ล้วนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น สังกัดกลุ่มบ้านริมน้ำของ สุชาติ ตันเจริญ 

 

ชั่วโมงนี้ สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ และรองประธานสภาฯ ตกเป็นข่าวว่า จะย้ายพรรค แต่ไม่ได้ยินจากปากพ่อมดดำเลยสักครั้งว่า อนาคตทางการเมืองจะเดินต่อไปอย่างไร

 

ตรงกันข้ามกับอดีตผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ ในสังกัดบ้านริมน้ำ ได้ตัดสินใจเปิดตัวกับพรรคการเมืองใหม่ไปแล้ว มีทั้งพรรคสร้างอนาคตไทย และพรรคภูมิใจไทย  

 

ต้นปี 2565 อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย , สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และสุพล ฟองงาม เดินสายเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสานหลายจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายอดีตนายก อบจ. ในสังกัดซุ้มสุชาติ ตันเจริญ

 

 

 


 

  ได้เวลาจอมยุทธ์กวง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เดินสายอีสาน

 

 

 

‘ขุนพลอีสานเหนือ’

อันที่จริง “สมคิด” กับ สุชาติ ตันเจริญ ก็รู้จักมักคุ้นกันดี โดยระยะหลัง ทั้งคู่ต่างก็มีบทบาทในสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน องค์กรที่คลาคล่ำไปด้วยนักการทหาร นักการเมือง และนักธุรกิจ

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว สุชาติ ตันเจริญ พาพลพรรคบ้านริมน้ำ เข้ามาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ มีทั้งอดีต ส.ส.สายอีสาน และนักการเมืองท้องถิ่น

 

เฉพาะกลุ่มอดีตนายก อบจ.อีสาน สายพ่อมดดำ ยกกันมาเป็นทีม และรับบทพี่เลี้ยงผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ได้แก่ ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร, สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม, ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, ศราวุธ สันตินันตรักษ์ อดีตนายก อบจ.หนองบัวลำภู, มลัยรัก ทองผา อดีตนายก อบจ.มุกดาหาร (ภรรยาของวิริยะ ทองผา) และ สถิรพร นาคสุข อดีตนายก อบจ.ยโสธร

 

วันนี้ นักการเมืองท้องถิ่นสายพ่อมดดำ ต่างแยกย้ายกันไปตามวิถีคนการเมืองแต่หลายคนได้เลือกตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย 

 

ที่เปิดตัวไปแล้วคือ ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร จะลงสมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 4 และ วิริยะ ทองผา สามีมลัยรัก ทองผา อดีตนายก อบจ.มุกดาหาร จะลงสมัคร ส.ส.มุกดาหาร เขต 1

 

ปลายปี 2563 ชัยมงคล และวิริยะ ลงสมัครนายก อบจ. แต่พ่ายคู่แข่งด้วยคะแนนหลักร้อยเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ ทั้งคู่จึงตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.เป็นครั้งแรกในนามพรรค สอท.

 

 

 

‘จับตายโสธร’

พลพรรคของ “สมคิด” ในภาคอีสาน มีตัวยืนอยู่ที่ สุพล ฟองงาม ขาใหญ่เมืองอุบลฯ แต่สนามยโสธร ก็น่าจับตามองความเคลื่อนไหวของนักการเมืองท้องถิ่นสายพ่อมดดำ

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า สองอดีต ส.ส.ยโสธร อย่างพิกิฏ ศรีชนะ และรณฤทธิชัย คานเขต อยู่ในเครือข่ายบ้านริมน้ำ มาแต่สมัยสุชาติ ตันเจริญ สังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน เช่นเดียวกับ เวียง วรเชษฐ์ ส.ส.ร้อยเอ็ด

 

สมัยที่แล้ว อดีต ส.ส.สายพ่อมดดำกลุ่มนี้ ลงสนามในนามพลังประชารัฐ แต่สอบตก และในวันนี้ พิกิฏ ศรีชนะ และเวียง วรเชษฐ์ ย้ายไปภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว 

 

ส่วน เสี่ยป้อม-สถิรพร นาคสุข อดีตนายก อบจ.ยโสธร สายพ่อมดดำ ยังไม่ขยับเปิดหน้าจะสนับสนุนพรรคใด และคาดว่า เสี่ยป้อมคงถูกหลายพรรครุมจีบ เพราะฐานการเมืองท้องถิ่นแน่นมาก

 

ปัจจุบัน เสี่ยป้อม มีลูกชาย 3 คน เป็น ส.อบจ.ยโสธร เขต อ.เมืองยโสธร และลูกชายอีกคนหนึ่งคือ ณัฐพล นาคสุข เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองยโสธร

 

เกจิการเมืองบอกให้รอดูวันที่ 5 พ.ย.นี้ เสี่ยป้อมจะไปโผล่ต้อนรับสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ที่อุบลราชธานีหรือไม่ 
    
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ