คอลัมนิสต์

แพ้ซ้ำซาก “ทักษิณ” พา “อุ๊งอิ๊ง” เข้าสู่กับดักการเมืองไฟใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปากพาจน “ทักษิณ” เหตุรุนแรงกรือเซะ-ตากใบ ส่งผลให้เพื่อไทยสูญพันธุ์ที่ชายแดนใต้ สะกิดแผลตากใบกระทบ “อุ๊งอิ๊ง” เข้าทางพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติอาจเหนื่อยขึ้น

ปากพาจน “ทักษิณ” ไม่สรุปบทเรียน เหตุกรือเซะ-ตากใบ ส่งผลให้เพื่อไทยสูญพันธุ์ที่ชายแดนใต้ สะเทือน “อุ๊งอิ๊ง” จะพ่ายซ้ำในปลายด้ามขวาน

 

“ทักษิณ” สะกิดแผลตากใบเที่ยวนี้ เข้าทางพรรคก้าวไกลเต็ม ๆ แต่พรรคประชาชาติอาจเหนื่อยขึ้น ที่ต้องเคลียร์ปมสัมพันธ์พรรคอุ๊งอิ๊ง

 

ทีมกุนซือจันทร์ส่องหล้าอาจรับรู้ได้ว่า เกมนี้พลาดไปแล้ว เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร ต้องแสดงความคิดเห็นในวาระ 18 ปี เหตุการณ์ตากใบ ผ่านรายการแคร์คลับเฮาส์ เมื่อค่ำวันอังคารที่ 25 ต.ค.2565

 

“ผมถือว่า ถึงแม้ผมไม่ได้สังการ แต่ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ผมต้องขอโทษ ขออภัย แก่บรรดาญาติพี่น้องของผู้ที่สูญเสีย และผู้ที่ได้รับความเสียหายในครั้งนั้นด้วย เพราะจริงๆที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนั้น ถือเป็นความผิดพลาดอย่างแรงของการลำเลียงผู้ต้องหาแบบนั้น”

 

ทักษิณพูดเยอะในเหตุการณ์ตากใบ แถมยังมีข้อมูลใหม่เรื่องแผนล้มตัวเองโดยฝ่ายทหารที่เริ่มจากการสลายการชุมนุมที่ตากใบ เพื่อดิสเครดิตรัฐบาลไทยรักไทย

 

ต่างจากเมื่อเดือน ก.พ.2564 ในรายการแคร์คลับเฮาส์ มีคนถามเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ในพื้นที่มัสยิดกรือเซะ และที่โรงพักตากใบ จ.ปัตตานี ทักษิณตอบเพียงสั้นๆว่า “รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตอนนั้นอยู่ในการควบคุมทหาร ผมก็ได้รับรายงาน ก็เสียใจ จำไม่ค่อยได้ เสียใจ”

 

จากที่ทักษิณเคยพูดว่า “จำไม่ค่อยได้” มาถึงปีนี้ เล่าเป็นฉาก ๆ โยนให้ไปหาคำตอบจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แถมฟาดขบวนการบีอาร์เอ็นแบบไม่ให้ค่า

 

 

 

‘บทเรียนสูญพันธุ์’

“ทักษิณ” เคยพูดในคลับเฮาส์เมื่อไม่นานมานี้ว่า สนาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้เป็นเรื่องของพรรคประชาชาติ เพราะรู้ดีว่า แบรนด์เพื่อไทย แบรนด์ทักษิณขายไม่ได้ 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทยยุคอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี ,ยะลา และนราธิวาส ไปบ้างแล้ว 


20 กว่าปีที่แล้ว กลุ่มวาดะห์มีบทบาทสูงในการเมืองชายแดนใต้ และในการเลือกตั้งปี 2548 วันมูหะมัดนอร์ มะทา และกลุ่มวาดะห์ ย้ายจากพรรคความหวังใหม่ มาสังกัดพรรคไทยรักไทย และนำทีมลงสมัคร ส.ส. ชูธงทักษิณหาเสียง 

 

ผลการเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคไทยรักไทยในชายแดนใต้ สอบตกหมด สาเหตุแห่งความปราชัยของเพื่อไทย ก็มาจากเหตุการณ์ปล้นปืน,สลายการชุมนุมที่กรือเซะ และโศกนาฎกรรมที่ตากใบ  

 

หลังจากนั้น วันมูหะมัดนอร์ มะทา กับกลุ่มวาดะห์ ที่มีอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ เป็นแกนนำ ได้แยกทางกันเดิน วันนอร์ยังภักดีอยู่กับทักษิณ ส่วนอารีเพ็ญ ไปร่วมงานกับพรรคมาตุภูมิ 

 

เลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์อีกครั้งภายใต้การนำของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่วันนอร์ และเพื่อไทย ในสนาม 3 จังหวัดแดนใต้ ก็สอบตกทุกเขตอีกครั้ง

 

 

  พรรคเพื่อไทย ยังหวังปักธงที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

 

 

‘เปลี่ยนสีเสื้อ’

การเลือกตั้งปี 2562 “ทักษิณ” ไฟเขียวให้วันนอร์ แยกออกจากพรรคเพื่อไทย ไปร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาติ และประสบความสำเร็จ ได้ ส.ส.เขต 6 ที่นั่ง ในปลายด้ามขวาน 

 

พรรคประชาชาติ มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นแกนหลักได้ขับเคลื่อนพรรคให้หลุดพ้นคำว่า พรรคมุสลิม และกลุ่มวาดะห์ 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สมัยที่ทำหน้าที่เลขาธิการ ศอ.บต.ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีผลงานมากมาย ทั้งปรับอัตราเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ,จ่ายย้อนหลังทุกกรณีตั้งแต่ปี 2547 ที่ไฟใต้เริ่มปะทุ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือพี่น้อง 3 จังหวัดที่หนีความยากจนและความรุนแรงไปทำงานที่มาเลเซียจำนวนนับแสนคน 

 

จากคำพูดของทักษิณ ที่ดูเหมือนจะด้อยค่าขบวนการบีอาร์เอ็น และพาดพิงกลุ่มต้มยำกุ้งในมาเลย์ อาจทำให้แกนนำพรรคประชาชาติ ต้องทำงานหนักขึ้น

 

อีกด้านหนึ่ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคก้าวไกล ในพื้นที่ชายแดนใต้ กำลังเคลื่อนไหวประเด็นค้นหาผู้กระทำความผิดในกรณีตากใบ และต้องการนำตัวบุคคลเหล่านั้นขึ้นสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ 

 

จริง ๆ แล้ว พรรคก้าวไกลก็เป็นพรรคคู่แข่งกับพรรคประชาชาติโดยตรง เพราะมีฐานเสียงกลุ่มก้อนเดียวกัน และศึกเลือกตั้งหนหน้า ประชาชาติ อาจเจอข้อหาพรรคอำพรางของทักษิณอย่างเลี่ยงไม่ได้
    

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ         โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ