คอลัมนิสต์

แกะรอย “อันวาร์ สาและ” คนดีลุงป้อม แง้มประตูบ้านป่ารอยต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสนามปัตตานี “อันวาร์ สาและ” คนดีของลุงป้อม พี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อ ไม่กังวลคำครหารับใช้เผด็จการ ขอแต่พรรคนั้นทำงานเพื่อประชาชน และรับเงื่อนไข 3 ข้อได้

สะเทือนปลายด้ามขวาน “อันวาร์ สาและ” ส.ส.คนดัง ถูกลุงป้อม พี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ เรียกหากลางงานกฐินปัตตานี หลัง ปชป. ไม่ส่งลงสนามเดิม

 

“อันวาร์ สาและ” ไลฟ์เฟซบุ๊กไขข้องใจเรื่องซบ พปชร. ไม่กังวลคำครหารับใช้เผด็จการ ขอแต่พรรคนั้นทำประโยชน์เพื่อประชาชน และรับเงื่อนไข 3 ข้อได้

 

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2565 อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ได้ไลฟ์คุยกับอันวาร์ ผ่านเพจ Anwar Salaeh ในหัวข้อ บิ๊กป้อมตาม ส.ส.อันวาร์ เพื่อตอบข้อข้องใจของชาวปัตตานี

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ต.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก รัฐมนตรี เดินทางไปทอดกฐินสามัคคีที่วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พร้อมพูดถึงการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี แถมเอ่ยปากอยากพบอันวาร์ สาและ เพราะเป็นคนดีมีความสามารถ

 

เพียงแค่ลุงป้อมพูดลอย ๆ ไม่ต้องมีใครถาม แวดวงการเมืองปลายด้ามขวานก็ลือลั่นสนั่นทุกร้านน้ำชา

 

สรุปจากปากคำอันวาร์ในไลฟ์เฟซบุ๊ค ประเด็นข้อหารับใช้เผด็จการ อันวาร์กล่าวว่า หลักของเขา ไม่มีพรรคไหนประกาศตัวว่าเป็นพรรคเผด็จการ หากพรรคไหนอยู่เคียงข้างประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน ก็สามารถร่วมงานกันได้ 

 

อย่างไรก็ตาม อันวาร์ ได้บอกเงื่อนไข 3 ข้อคือ 1.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2.การฟื้นฟูปัญหาการประมงในพื้นที่และเกี่ยวข้องกับประมงทั้ง 22 จังหวัด 3.ต้องผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาลให้เกิดขึ้นให้ได้ หากพลังประชารัฐ หรือพรรคใดรับเงื่อนไขนี้ ก็ได้ใจเขาไปแน่นอน

 

 

 

 

 ส.ส.อันวาร์ ไลฟ์ตอบคำถามกรณีจะเข้าพลังประชารัฐ

 

 

 

‘เขามาจากไหน’

 “อันวาร์ สาและ” เกิดที่ ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี บุตรของเอกชัย-เจะลีเมาะ สาและ ในวัยเยาว์จบการศึกษาที่โรงเรียนวรคามินอนุสรณ์ และโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล จ. ปัตตานี ก่อนเข้ากรุงเทพฯ มาเรียนจบบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาด รามคำแหง ได้ทำงานฝ่ายการตลาดในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 

 

ต่อมา ทางครอบครัวจะเรียกตัวอันวาร์กลับปัตตานี เพื่อไปสานต่อกิจการรับเหมาถมที่และก่อสร้างของครอบครัว


ระหว่างทำธุรกิจในบ้านเกิด ถูกแกนนำกลุ่มวาดะห์ทาบทามอันวาร์ลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี พรรคความหวังใหม่ ปี 2538 เนื่องจากปู่และบิดาของอันวาร์ เคยเป็นกำนัน ต.สะบารัง แต่เขาก็ไม่ได้สมัคร ส.ส.

 

ปี 2544 อันวาร์ เตรียมตัวจะสมัคร ส.ส.ปัตตานี เขต 3 แต่บิดารับปากญาติผู้ใหญ่ที่ขอลงสมัครก่อน อันวาร์ก็เลยไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.อีก

 

ปี 2548 พรรคประชาธิปัตย์ติดต่ออันวาร์ขอให้ลงสนามเลือกตั้ง เขาจึงตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี เขต 1 และได้รับเลือกเป็น ส.ส.ปัตตานี สมัยแรก

 

หลังเจอข้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค ปชป. ก็มีข่าวว่า อันวาร์จะไปสังกัดพรรคประชาชาติ แต่จากข้อมูลในพื้นที่กลับพบว่า ทีมงานอันวาร์กลับอยากทำงานร่วมกับพรรคที่มีแนวโน้มจะได้เป็นรัฐบาลมากกว่า

 

 

 

 

‘สนามปัตตานี’

“อันวาร์ สาและ” ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ปัตตานี สมัยที่ 4 ในสีเสื้อ ปชป. และเป็น ส.ส.ชายแดนใต้เพียงหนึ่งเดียวของพรรค 

 

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปัตตานี ปี 2562 เฉพาะเขต 1 (อ.เมืองปัตตานี และ อ.ยะหริ่ง) อันวาร์ สาและ พรรค ปชป.ได้ 19,883 คะแนน, วรวิทย์ บารู พรรคประชาชาติ 15,233 คะแนน, สนิท นาแว 13,614 คะแนน พรรคชาติไทยพัฒนา และบัณฑิต อับดุลบุตร 13,487 คะแนน 

 

สำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ปชป.ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ 4 จังหวัด ครบทั้ง 14 เขตแล้ว

 

สนามเลือกตั้งปัตตานี เขต 1 พรรค ปชป.ได้วางตัว สนิท นาแว แทน ส.ส.อันวาร์ สาและ โดยสนิท นาแว เคยเป็นนายก อบต.ราตาปันยัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งมาลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อชาติไทยพัฒนา 

 

มีรายงานข่าวว่า พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้เปิดตัวจะลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี เขต 1 ในสมัยหน้า จึงทำให้อุณหภูมิการเมืองในปัตตานีร้อนแรงขึ้นอีกเท่าตัว

 

อันวาร์ สาและ ที่มีแนวโน้มจะสวมเสื้อบ้านป่ารอยต่อฯ จะต้องเจอทั้งคนหน้าใหม่ ปชป. และหมอจอย เพชรดาว แห่งค่ายสีน้ำเงิน ในการเลือกตั้งปี 2566

 

 

 


 

 

 

คอลัมน์  ...  ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 


ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

logoline