คอลัมนิสต์

จับตา ตท.รุ่น 22 เสาค้ำ 2 ป.“ประวิตร” กับน้องรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตท.รุ่น 22 ผงาด “ประวิตร” ผนึกน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จัดแถว 4 เหล่าทัพ จับตา ผบ.เหล่าทัพ เป็นรุ่นเดียวกัน ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย จปร.5 หรือรหัส 0143

จับตา ตท.รุ่น 22 ผงาด “ประวิตร” ผนึกน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จัดแถว 4 เหล่าทัพ ช่วงสุญญากาศ แต่ยังมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ

 

“ประวิตร” เคาะเพื่อน ผบ.ทบ.คุมตำรวจ ถ้าโผไม่พลิก ทอ. และ ทร. เป็นรุ่นเดียวกัน ตท.รุ่น 22 จะสร้างประวัติศาสตร์คุมทุกเหล่าทัพเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี 

 

จบไปแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ก.ต.ช. แต่งตั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 38 และนักเรียนเตรียมทหาร (ตท.) รุ่นที่ 22 เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

 

ยังเหลือการแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงกลาโหม และ 4 เหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม ยังไม่ได้นัดประชุมบอร์ดกลาโหม

 

สำหรับ ผบ.ตร.คนที่ 3  บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ตท.) รุ่นที่ 22 รุ่นเดียวกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนปัจจุบัน

 

ถ้าโผแต่งตั้ง ผบ.ทร. และ ผบ.ทอ. เป็นตามความคาดหมายคือ บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร. จะได้เป็น ผบ.ทร. ส่วน บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา (ตท.22/นนอ.29) ผบ.หน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) จะเป็น ผบ.ทอ.

 

นั่นหมายความว่า กองทัพบก,กองทัพเรือ,กองทัพอากาศ และตำรวจ มีผู้นำมาจากเตรียมทหารรุ่น 22 รุ่นเดียวกันทั้งหมด

 


 

ในอดีต กองทัพไทยเคยอยู่ในกำมือของ จปร.5 นำโดย พล.อ.สุจินดา คราประยูร และได้คุม 4 เหล่าทัพไว้เสร็จสรรพ ภายใต้รหัสลับ 0143 อาทิพล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี คุมกองทัพบก, พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล คุมกองทัพอากาศ และพล.ร.อ.ประพัฒน์ กฤษณจันทร์ คุมกองทัพเรือ

 

ถัดจากยุค จปร.5 เมื่อปี 2534 ก็เพิ่งจะมีเตรียมทหารรุ่นที่ 22 ในปีนี้หากพี่น้อง 2 ป. พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่หักโผเดิม 

 

“เปลี่ยนตัว ผบ.ทบ.”

“ประวิตร” คงปล่อยให้น้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จัดทำบัญชีแต่งตั้งและโยกย้ายนายทหารประจำปี 2565 ซึ่งดูเหมือนว่า เรื่องจะเปลี่ยนตัว ผบ.ทบ.เป็นข่าวลือมาแรง

 

 

  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ในมรสุมข่าวลือ

 

 

นัยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ถูกตั้งข้อหาทำงานไม่ตอบสนอง พล.อ.ประยุทธ์ โดยกล่าวหาว่า จัดโผโยกย้ายเอาแต่เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 22 

 

จุดที่นำมาซึ่งความขัดแย้งก็คือ ตำแหน่งเสนาธิการทหารบก(เสธ.ทบ) เมื่อ พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก จะเกษียณราชการ 30 ก.ย.2565 

 

ปรากฏว่า บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จะดัน พล.อ.สิทธิพร มุสิกะสิน (ตท.22) รองผู้อำนวยการสำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก มาเป็น เสธ.ทบ. 

 

ด้าน 2 ป. พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ต้องการดันบูรพาพยัคฆ์ บิ๊กโต-พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) แม่ทัพภาคที่ 1 มาเป็น เสธ.ทบ.เพื่อคุมงาน กอ.รมน. และดูแลงานมวลชน

 

ข่าวลือก็คือข่าวลือ งานนี้ ต้องวัดใจ 2 ป. ในช่วงสุญญากาศทางการเมือง แต่มีอำนาจเต็มในโยกย้ายนายทหาร

 

 

 

 

“คุม 4 เหล่าทัพ”

จะเปลี่ยนตัว ผบ.ทบ.หรือไม่ “ประวิตร” คงต้องรอฟังสัญญาณจาก พล.อ.ประยุทธ์ และอาจกระเทือนไปถึงตำแหน่ง ผบ.ทร. และ ผบ.ทอ.

 

ตามโผเดิม ผบ.ทอ.และ ผบ.ทร.คนใหม่ ที่ปรากฏชื่อในสื่อ ล้วนเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.22 ของพล.อ.ณรงค์พันธ์ 

 

ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์จันทรโสภา (ตท.22) ผบ.คปอ.(ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ) ที่จะเป็น ผบ.ทอ. และบิ๊กจอร์ท-พล.ร.อ.เชิงชาย เชิงชมแพทย์ (ตท.22) ผู้ช่วย ผบ.ทร. จะเป็น ผบ.ทร. 

 

ผบ.เหล่าทัพที่เอ่ยชื่อข้างต้น ต่างก็เป็นเพื่อนนายทหารรุ่นเดียวกันคือ ตท.รุ่น 22 ซึ่งไม่บ่อยนักที่จะมีผู้นำเหล่าทัพมาจากเตรียมทหารรุ่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตาม ชื่อว่าที่ ผบ.ทอ. และ ผบ.ทร.ก็ยังเป็นแค่การคาดการณ์ สุดท้ายบัญชีโยกย้ายเหล่าทัพในมือบิ๊กตู่ และบิ๊กป้อม จะมีการฉีกโผทิ้งหรือไม่ คาดว่าในเร็ววันนี้ คงมีคำตอบ

 


 

ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ