คอลัมนิสต์

นาทีทอง "ประวิตร" ปรับครม. ซื้ออนาคตป่ารอยต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีทองฝังเพชร "ประวิตร" ไม่น่าจะปล่อยให้โอกาสทองหลุดมือไป ปรับครม. มีความเป็นไปได้สูง พ่วงกรณีครูโอ๊ะ-กนกวรรณ และจับตาวันชี้ชะตานิพนธ์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นาทีทองฝังเพชร “ประวิตร” ถือดุลอำนาจในชั่วโมงนี้ ไม่น่าจะปล่อยให้โอกาสทองหลุดมือไป ปรับครม. จึงมีความเป็นไปได้สูง

 

ประวิตร” คงจะรอกรณีของนิพนธ์ บุญญามณี จะซ้ำรอยกนกวรรณ วิลาวัลย์ หรือไม่ หากจะคิด ปรับครม.

 

ราวโชคชะตาฟ้าลิขิต เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นแท่นรักษาการนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะรักษาการนายกฯ แต่ก็มีอำนาจเหมือนนายกฯ ทุกอย่าง

 

ดังนั้น ช่วงเวลานี้จึงเปรียบเหมือนนาทีทองฝังเพชรของ พล.อ.ประวิตร ที่มีอำนาจเต็ม แต่จะบริหารจัดการอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับประมุขบ้านป่ารอยต่อฯเพราะทุกคนก็รู้ว่า พี่ป้อม พี่ใหญ่ใจดีใครขออะไรก็ได้หมด

 

การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงถูกพูดถึงกันมากในหมู่นักการเมืองฝั่งรัฐบาล เพราะมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างอยู่ 2 เก้าอี้ แถมเป็นโควต้าของพลังประชารัฐ

ประกอบกับ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะคำสั่งศาล และกลางเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ ก็ต้องมาลุ้นกรณีของนิพนธ์ บุญญามณี อาจมีความจำเป็นต้องปรับ ครม.

 

  • ‘จับตา ป.คนที่ 4’

เมื่อ “ประวิตร” ได้อำนาจมาแบบส้มหล่น หลายคนก็จับตามองไปคนที่อดีตนายตำรวจใหญ่ หรือบิ๊ก ป.4 ที่ถูกมองว่า เป็นตัวละครลับแห่งบ้านป่ารอยต่อฯ

 

อย่าลืมว่า เหตุกบฏผู้กองในศึกซักฟอก ปี 2564 นั้นมาจากแรงกดดันที่ต้องการให้เปลี่ยนตัว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย เป็น พล.อ.ประวิตร โดยมีรายงานข่าวว่า บิ๊ก ป.4 เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเกมนี้

 

ศึกซักฟอก ปี 2565 ก็มีปฏิบัติการ ส.ส.พลังประชารัฐ ซุ้มปากน้ำโหวตคว่ำ พล.อ.อนุพงษ์ อีกครั้ง โดยอ้างว่า ไม่พอใจบทบาทของบิ๊กป๊อก ที่ไม่เอื้อต่อการทำงานของ ส.ส.ในพื้นที่

 

อีกด้านหนึ่ง นับแต่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจาก รมช.เกษตรฯ และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจาก รมช.แรงงาน ก็ยังไม่มีแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ ทำให้ ส.ส.พลังประชารัฐ เคลื่อนไหวผ่าน พล.อ.ประวิตร มาหลายครั้ง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ขานรับเรื่องปรับ ครม.

 

เข้าใจว่า ถ้าบิ๊กป้อมต้องการปรับครม. เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งสมัยหน้า ก็อาจจำเป็นต้องทำ เพราะ ส.ส.พลังประชารัฐ ได้เรียกร้องให้มีการเสริมเก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อการทำงานในพื้นที่มานานแล้ว

 

อำนาจอยู่ในมือ พล.อ.ประวิตร

 

อีกด้านหนึ่ง บิ๊กป้อม คงหวังจะใช้เก้าอี้รัฐมนตรี มัดใจ ส.ส.ซุ้มบ้านใหญ่ เพราะมีกระแสข่าวเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส.บางซุ้มมาเป็นระยะๆ

 

  • ‘เก้าอี้ร้อนพรรคร่วม’

แรงกดดัน “ประวิตร” กรณีปรับครม.อีกด้านหนึ่ง คงจะมาจากพรรคร่วมรัฐบาล อย่างภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์

 

หลังศาลสั่งครูโอ๊ะ-กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีความเคลื่อนไหวมาจากบ้านใหญ่ปราจีนบุรี โดยรายงานข่าวว่า ได้เตรียมเสนอชื่อ ชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย เป็น รมช.ศึกษาฯ แทนครูโอ๊ะ

 

ชยุต ภุมมะกาญจนะ เป็นลูกชายสมาน ภุมมะกาญจนะ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี รุ่นเดียวกับสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนฯ บิดาของกนกวรรณ

 

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งราชบุรี ก็ยังจะสนับสนุน บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย เป็น รมช.ศึกษาฯ ซึ่งในอดีต บุญลือ เคยเป็น รมช.ศึกษาฯ มาแล้ว

 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องรอดูกรณีของ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในวันที่ 14 ก.ย.2565 ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวินิจฉัยว่าจะสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งเกี่ยวข้องการซื้อรถซ่อมบำรุงทาง เมื่อครั้งเป็นนายก อบจ.สงขลา

 

หากผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบ เก้าอี้ รมช.มหาดไทย ก็จะว่างไปตำแหน่งหนึ่งทันที บวกกับอีก 2 เก้าอี้เดิมตามโควตา พปชร. ก็มีเหตุผลพอที่จะปรับครม.

 

อย่างไรก็ตาม การจะปรับครม.หรือไม่ ก็ต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในเดือน ก.ย.นี้

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ