คอลัมนิสต์

ออกหน้าไหน "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ" ลุ้นคำตอบเร็วๆนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ" เข้าสู่เดทไลน์ "นายก8ปี" เริ่มนับจากวันไหน ภาระตกหนักอยู่ที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ" จริงหรือไม่

บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรามาตรา 82 วรรค 2 ซึ่งมีสาระสำคัญว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องไว้พิจารณา หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าสมาชิกผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งให้สมาชิกผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัย

 

เหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง ดูสอดคล้องกับ ความเห็น ของจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญ เคยสั่งให้ข้าราชการระดับสูงหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีผลกระทบตามมาอย่างมาก ที่สำคัญคือ เหตุอันควรสงสัย ยังแค่สงสัยยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าที่สงสัยจะใช่หรือเปล่า แต่หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่  จะทำให้เห็นเค้าลางของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญทันที 

 

 

ออกหน้าไหน "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"  ลุ้นคำตอบเร็วๆนี้

 

คำร้องฝ่ายค้าน ร้อยเรียงรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายมาตรา ชี้ให้เห็นว่า วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอก ประยุทธ์ สิ้นสุดลงวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เพราะปักใจว่า 8ปี
ของพลเอกประยุทธ์ เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน  
ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนก็ยกเหตุผลสารพัน กำหนดวาระนายก8ปี เริ่มนับจากวันที่ รับตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญหรือย้อนไปไกลสุด ต้องไม่นับก่อนวันที่ 6 เมษายน 2560

  ออกหน้าไหน "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"  ลุ้นคำตอบเร็วๆนี้

 

ดูเหมือนแรงกดดันพุ่งเข้าศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงอีกครั้ง สมมติว่าเป็นเราจะทำอย่างไร มีทางออกแบบไหนได้บ้าง ถ้ารับคำร้องไว้ไม่สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะมีแรงกดดันต่อการตัดสิน และอาจมีปัญหาตามมาในภายภาคหน้า

ออกหน้าไหน "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"  ลุ้นคำตอบเร็วๆนี้

ถ้ารับคำร้องไว้แล้วสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีแรงกดดันอีกเช่นกัน นอกจากกลุ่มเคลื่อนไหว จะเอาเหตุแห่งข้อสงสัย ไปขับเคลื่อนต่อ  ถายภาคหน้าหากพบว่าข้อเท็จจริงขัดกับข้อสงสัยก็เรื่องใหญ่แน่ๆ

นี่เป็นปัญหาที่จะเกิดกับศาลรัฐธรรมนูญ แค่รับคำร้องไว้ ยังไม่ถึงขั้นชี้ว่า คำร้องมีมูลให้พิจารณาหรือไม่

 

แล้วตัวนายกรัฐมนตรี จะมีทางออกบ้างไหม เท่าที่เห็นตอนนี้ มีคนตอบแทนนายกรัฐมนตรีว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยังรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้  ส่วนพลเอกประยุทธ์ เลือกเล่นบทเตมีย์ใบ้ ไม่ให้ความเห็น นายก8ปี

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี

มีคนเสนอว่าให้ประกาศยุติการทำหน้าที่ เที่ยงคืนวันที่ 23 สิงหา เพื่อให้งาม สง่าสมชายชาติทหาร  อีกคนบอกว่าให้ลาออกไป แล้วเริ่มกระบวนการสรรหานายกฯใหม่ในสภา   พลเอกประยุทธ์ ตอบคำถามเรื่องนายก8ปีเพียงครั้งเดียวว่า ให้ฟังจากศาล


แต่ดูจากกระบวนการพิจารณางบประมาณ ที่ลากกันมาพร้อมนัดหมายประชุมกันใหม่ในวันเดทไลน์ตามข้อกล่าวหา    ก็น่าสงสัยว่าอำนาจการยุบสภา อาจถูกนำมาใช้  เป็นไม้ตายของพลเอกประยุทธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ