คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่ปากน้ำแพ้ “ธนาธร” ปักหมุด ส.ส. มุ่งโค่นอัศวเหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องหลัง “ธนาธร” ดันตระกูลวีรชาติวัฒนา คว้าเก้าอี้นายกเล็กด่านสำโรง ชนะบ้านใหญ่ปากน้ำ 2 หนซ้อน เป้าหมายปักหมุด ส.ส.โค่นกลุ่มอัศวเหม

เบื้องหลัง “ธนาธร” นำ ไพศาล วีรชาติวัฒนา รักษาเก้าอี้นายกเล็กด่านสำโรง ชนะคู่แข่งบ้านใหญ่อัศวเหม เป็นครั้งที่ 2 

 

“ธนาธร” ก็รู้ว่า ตระกูลวีรชาติวัฒนา สาย ปชป. มีฐานเสียงแน่นในด่านสำโรง ยอมให้สวมเสื้อสีส้มลงสนามท้องถิ่น หวังปักธงเชิงสัญลักษณ์

 

ค่ำวันที่ 15 ส.ค.2565 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้แจ้งข่าวดีผ่านเพจคณะก้าวหน้าว่า “ไพศาล วีรชาติวัฒนา จากคณะก้าวหน้า ชนะเลือกตั้งซ่อมนายกเทศมนตรีด่านสำโรง ชนะคู่แข่งจากบ้านใหญ่กว่า 2,000 คะแนน..” 

 

เนื่องจากมีเลือกตั้งซ่อมนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านสำโรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ แทนที่ตำแหน่งที่ว่างลง หลัง สมพงษ์ วีรชาติวัฒนา นายก ทต.ด่านสำโรง เสียชีวิตกระทันหัน  ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า ไพศาล วีรชาติวัฒนา คณะก้าวหน้า ได้ 12,521 คะแนน ชนะภรภัทร พูลเจริญ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ที่ได้ 10,171 คะแนน

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2564 สมพงษ์ วีรชาติวัฒนา คณะก้าวหน้า ได้ 12,253 คะแนน ชนะภรภัทร พูลเจริญ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ได้เป็นนายก ทต.ด่านสำโรง  จากการเลือกตั้ง 2 ครั้ง แสดงว่า ฐานคะแนนของตระกูลวีรชาติวัฒนา มีอยู่ 1.2 หมื่นแต้ม ฝั่งบ้านใหญ่ปากน้ำ ก็มีอยู่ 1 หมื่นกว่าเช่นกัน

 

จะว่าไปแล้ว ตระกูลวีรชาติพัฒนา กับพูลเจริญ ได้ขับเคี่ยวกันในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น ต.ด่านสำโรง มานานนับทศวรรษ   ชัยชนะของสมพงษ์-ไพศาล วีรชาติวัฒนา จึงไม่ใช่ชัยชนะของก้าวหน้าร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะฐานเสียงของตระกูลนี้ สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ปี 2548 

 

 

 

‘สายพันธุ์ ปชป.’

ตระกูลวีรชาติพัฒนา เล่นการเมืองมาก่อน “ธนาธร” จะทิ้งไทยซัมมิตฯมาลงสนามเลือกตั้งเมื่อปี 2561

หลายคนคงจำ หมวย-สรชา วีรชาติวัฒนา ส.ส.สมุทรปราการ พรรคประชาธิปัตย์ คนแรกในรอบ 20 ปี จากการเลือกตั้งซ่อมปี 2552   หมวย-สรชา เป็นน้องสาวของสมพงษ์ และไพศาล วีรชาติพัฒนา เธอกระโดดสมัคร ส.ส.ปากน้ำ ปี 2548 โดยอาศัยฐานเสียงท้องถิ่นของพี่ชาย-สมพงษ์ แต่พ่ายกระแสทักษิณ

 

ปี 2552 สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากการยุบพรรคพลังประชาชน จึงมีเลือกตั้งซ่อมเดือน ม.ค.2552 สรชา วีรชาติวัฒนา พรรค ปชป. เอาชนะอรุณลักษณ์ กิจเลิศไพโรจน์ ภรรยาไพโรจน์ ชนิดหักปากกาเซียน

 

การเลือกตั้งปี 2554 และ 2562 หมวย สรชา ลงสนามอีก ในสีเสื้อ ปชป. แต่ก็แพ้ทั้งสองครั้ง เดือน เม.ย.2565 สรชา ได้ลาออกจากพรรค ปชป. โดยให้เหตุผลว่าพรรคไม่สามารถจัดการปัญหาอื้อฉาวภายในคณะกรรมการบริหารพรรคได้

 

 

 

‘บ้านใหญ่ด่านสำโรง’

เป้าหมายของ “ธนาธร” ไม่ใช่แค่เทศบาลด่านสำโรง หากมองไกลไปถึงสนามเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งการเอาชนะบ้านใหญ่ปากน้ำได้ถึง 2 ครั้ง นับว่าเป็นก้าวแรกในเจาะ ส.ส.สมุทรปราการ เขต 3

 

ปัจจุบัน เขต 3 อ.เมืองสมุทรปราการ (เฉพาะตำบลบางเมืองใหม่ ตำบลเทพารักษ์ และตำบลสำโรงเหนือ) มี ส.ส.ชื่อ ภริม พูลเจริญ พรรคพลังประชารัฐ สายบ้านใหญ่อัศวเหม   ส.ส.ภริม เป็นลูกสาวของศุภัช พูลเจริญ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านสำโรง และภรภัทร พูลเจริญ อดีตผู้สมัครนายก ทต.ด่านสำโรง  ก่อนหน้าที่ภริม จะลงสมัคร ส.ส.สมัยที่แล้ว เธอดำรงตำแหน่ง ส.อบจ.สมุทรปราการ มาแล้ว 2 สมัย 

 

 

ภรภัทร พูลเจริญ และ ส.ส.ภริม พูลเจริญ

 

 

ศุภัช พูลเจริญ อดีตนายก ทต.ด่านสำโรง บิดา ส.ส.ภริม เป็นนักการเมืองสายบ้านใหญ่อัศวเหม เพิ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในงานศพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางมาเป็นประธานทั้งงานสวดอภิธรรมและฌาปนกิจที่วัดด่านสำโรง

 

การเลือกตั้ง ส.ส.สมัยที่แล้ว เขต 3 ปากน้ำ ภริม พูลเจริญ ได้ 29,424 คะแนน ส่วน สรชา วีรชาติวัฒนา ในนาม ปชป. ได้ 10,121 คะแนน แต่ที่น่าสนใจ ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ ได้ 23,235 คะแนน

 

ฉะนั้น สมัยหน้าหากหมวย สรชา ลงสนามในนามก้าวไกลจริง ก็จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ ส.ส.ภริม ตัวแทนบ้านใหญ่อัศวเหม
    
 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิ๊ก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ