คอลัมนิสต์

ระบอบพี่ใหญ่ “ทักษิณ” จูบปากป้อม หลอมรวม ส.ส.บ้านใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลองชัยแลนด์สไลด์ “ทักษิณ” จูบปาก พล.อ.ประวิตร ต้นแบบระบอบพี่ใหญ่ ดีลปรองดองเกิดขึ้นได้ไม่ยาก จบแล้วหาร 500 บิ๊กป้อมทิ้งกองหนุนอนุรักษ์นิยม พึ่ง ส.ส.บ้านใหญ่

สายพันธุ์เดียวกัน “ทักษิณ” กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะพี่ใหญ่ของนักเลือกตั้ง ดีลปรองดองจึงเกิดขึ้นได้ไม่ยาก 

 

จบแล้วหาร 500  “ทักษิณ” ฉลองชัย บิ๊กป้อมทิ้งกองหนุนอนุรักษ์นิยม พึ่ง ส.ส.บ้านใหญ่ต่อลมหายใจสมัยหน้า นักวิเคราะห์การเมืองฟันธงว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้ฉลองชัยเพื่อไทยแลนด์สไลด์ไปแล้ว หลังกลเกมยื้อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จนไม่ทันเดดไลน์ 180 วัน ประสบความสำเร็จ

 

นั่นหมายความว่า กติกาเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นบัตร 2 ใบ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 เหมือนรัฐธรรมนูญ2540   แม้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ จะนัดประชุมรัฐรัฐสภาพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ชี้ชะตาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.2565 แต่บทสรุปของเรื่องนี้ ก็คงเหมือนเดิม

 

เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันไม่เอาหาร 500 และในงานวันเกิดครบรอบ 77 ปี ที่บ้านป่ารอยต่อฯ บิ๊กป้อมก็ได้ยืนยันแนวคิดเดิมกับ ส.ส. และ ส.ว.บางกลุ่ม  ดูเหมือนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่สนใจเสียงวิจารณ์เรื่องดีลลับบ้านจันทร์ส่องหล้า-บ้านป่ารอยต่อฯ

 

 

‘ระบอบพี่ใหญ่’

แม้ พล.อ.ประวิตร จะปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่มีดีลลับกับ “ทักษิณ” แต่ปฏิบัติคว่ำสูตรหาร 500 ก็ทำให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนลุงตู่เชื่อว่า พลังประชารัฐ-เพื่อไทย มีปฏิบัติการร่วมกัน


จะว่าไปแล้ว ในบริบทประชาธิปไตยแบบตัวแทน ทักษิณ ชินวัตร และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีลักษณะคล้ายกันอย่างหนึ่งคือ มีความเป็นพี่ใหญ่ ที่คอยดูแลนักเลือกตั้งสารพัดซุ้ม

 

 

พล.อ.ประวิตร ในฐานะพี่ใหญ่ ส.ส.พลังประชารัฐ

 

ชัยชนะในการเลือกตั้ง 6 ก.พ.2548 พรรคไทยรักไทย ได้ ส.ส.เขต 310 คน จาก 400 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 67 คน จาก 100 คน จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว 

 

นี่คือปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ แต่หากส่องลึกเข้าไปในกลุ่ม ส.ส. ก็จะพบว่า พรรคไทยรักไทย สมัยนั้นเต็มไปด้วย ส.ส.บ้านใหญ่ เช่น ตระกูลเทียนทอง,สะสมทรัพย์,หาญสวัสดิ์ ,ชิดชอบ,คุณปลื้ม,เทพสุทิน, ตันเจริญ ฯลฯ ดังนั้น ภายในพรรคไทยรักไทย จึงเกิดซุ้มการเมืองมากมาย อาทิ วังบัวบาน, วังน้ำยม, วังพญานาค, วังน้ำเย็น, วังมะนาว ฯลฯ  

 

ทักษิณดูเหมือนจะชอบวิธีการแบ่งแยกแล้วปกครอง จึงได้เห็นการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นภายในไทยรักไทย ค่อนข้างชัดเจน

 


 

‘ทหารพาณิชย์’

สมัยเรืองอำนาจ “ทักษิณ” ไม่รู้จัก พล.อ.ประวิตร เป็นการส่วนตัว แต่เหตุที่ตั้งบิ๊กป้อมเป็น ผบ.ทบ. เพราะคนในพรรคไทยรักไทยเชียร์เยอะ  กองเชียร์คนสำคัญที่หนุน พล.อ.ประวิตร เป็น ผบ.ทบ. คือ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต รมว.กลาโหม รัฐบาลทักษิณ

 

ตัวละครสำคัญอีกคนหนึ่งคือ บิ๊กกี่-พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนรักร่วมรุ่น ตท.6 ของบิ๊กป้อม โดย พล.อ.นพดล เป็นน้องรักของ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร  เมื่อ พล.อ.เชษฐา ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกลาโหม รัฐบาลทักษิณ พล.อ.นพดล ได้ถูกแต่งตั้งเป็นหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม 

 

ทุกวันนี้ บิ๊กกี่ยังเป็น ส.ว. และหน้าที่ดูแล ส.ว.ประมาณ 60 คน ซึ่งอยู่ในสาย พล.อ.ประวิตร  ส่วนบิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายบิ๊กป้อม และเป็น ผบ.ตร.สมัยรัฐบาลสมัคร โดยทักษิณพูดผ่านรายการแคร์คลับเฮาส์ว่า รู้จักกับ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นอย่างดี เพราะเป็นรุ่นพี่เตรียมทหาร

 

กองหนุนปีกอนุรักษ์นิยม จึงระแวงบทบาทของบิ๊กป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งมีข่าวลือว่า บิ๊กป๊อดคือตัวเชื่อมระหว่างทักษิณกับบิ๊กป้อม ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร จะเป็นศูนย์รวมใจของ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะพี่ใหญ่ และภายในพรรค ก็แบ่งเป็นซุ้มเป็นก๊ก เหมือนพรรคไทยรักไทย ยุคทักษิณเฟื่องฟู

 

จะว่าไปแล้ว ส.ส.พลังประชารัฐ กว่า 60% ล้วนเคยเป็นอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย หรือเครือญาติบ้านใหญ่ที่เคยซุกปีกทักษิณมาก่อน

 

ด้วยเหตุนี้ วิธีคิดและการบริหารจัดการ ส.ส.ของ พล.อ.ประวิตร จึงไม่ต่างจากทักษิณ คือแบ่งแยกแล้วปกครอง 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65

 

 

 

 

logoline