Lifestyle

JFOX Aircraft โชว์เจ๋ง เครื่องบินเล็กสัญชาติไทย ทะยานสู่ตลาดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"JFOX Aircraft" ผลิตเครื่องบินเล็กสัญชาติไทยแบรนด์แรก พบกันในงาน Thailand Industry Expo 2019 ระหว่างวันที่ 17 - 21 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี #Tiexpo2019 #นวัตกรรม #เครื่องบินเล็ก #กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม #กระทรวงอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมอากาศยานส่วนบุคคล ถือเป็นอีกตลาดที่มีการคาดว่ากำลังเติบโตอย่างมากในอนาคต ว่ากันว่า บริษัทชั้นนำในสหรัฐอเมริกาสามารถทำยอดขายเครื่องบินมากขึ้นทุกปี ล่าสุดสามารถทำรายได้ไปถึง 13,000 ล้านบาท โอกาสธุรกิจตลาดดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการไทยรายหนึ่งที่มองเห็นทิศทางและช่องว่าง จึงเกิดไอเดียที่จะผลิตเครื่องบินสัญชาติไทยแบรนด์แรก 

"ผมเริ่มจากธุรกิจประกอบเครื่องบินขนาดเล็กสองที่นั่งมาก่อน อยู่ในวงการนี้มาประมาณสิบกว่าปี มาวันหนึ่งเราคิดว่า เราประกอบให้คนอื่นไปแล้ว ก็อยากมีเครื่องบินเป็นของตัวเองบ้าง แต่ขณะที่กำลังจะสั่งซื้อชุดคิทมาจากต่างประเทศเพื่อมาประกอบ ก็มาคิดได้ว่า ที่ผ่านมาเราเองซื้อมาแล้วก็ต้องมาพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น แล้วทำไมไม่ลองทำเองดูไปเลย" เจตนากร เป็งศิริ กรรมการผู้จัดการ เจฟอกซ์ แอร์คราฟท์ จำกัด

 

JFOX Aircraft โชว์เจ๋ง เครื่องบินเล็กสัญชาติไทย ทะยานสู่ตลาดโลก

 

ให้ข้อมูลจากจุดเริ่มความคิดวันนั้น จึงเป็นที่มาของ "JFOX Aircraft" เครื่องบินสัญชาติไทยที่กำลังมีแผนตีตลาดโลกในขณะนี้

"เราอยากดีไซน์เครื่องบินในแนวคิดใหม่ ใช้วัสดุแนวใหม่ ซึ่งเราเลือกใช้เป็นคอมโพสิท คาร์บอนไฟเบอร์ แต่ก่อนจะเริ่มทำ ก็มีการรีเสิร์ชถึงกว่า 5 ปี จนได้เครื่องบินลำแรก ตัวผมเองในสายวิศวกรรม ก็นำประสบการณ์ที่เข้าไปอยู่ธุรกิจเครื่องบินมาใช้" 

สำหรับเครื่องบินที่ผลิตเป็นรุ่นที่เรียกว่า General  Aviation (GA) ซึ่งในสหรัฐอเมริกาคือตลาดใหญ่ของเครื่องบินประเภทนี้ ด้วยสัดส่วนถึง 60% ของยอดจำหน่ายเครื่องบินส่วนตัวทั่วโลก ส่วนตลาดในเอเชียยังมีแค่ 2% "ฉะนั้นเป็นเหตุผลที่เรามองเห็นโอกาสว่าตลาดเครื่องบินส่วนตัวนี้ อนาคตยังน่าเติบโตในเอเชียอีกมากอย่างแน่นอน"

ถึงจะมองเห็นดีมานด์ในตลาดเอเชีย แต่คุณเจตนากรณ์ ให้เหตุผลที่ว่า ทำไมถึงเริ่มจากเข้าตลาดสหรัฐอเมริกาก่อน เขามองว่า ส่วนหนึ่งคือการปูรากฐานในการสร้างแบรนด์ที่ดี และสร้างการยอมรับที่เป็นลูกค้าระดับโลก"ตลาดเครื่องบิน ไม่ว่าที่ไหน มีตลาดเดียว คือตลาดโลก ดังนั้นถ้าเราประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกาได้ ก็เท่ากับเราประสบความสำเร็จในตลาดทั่วโลกเช่นกัน" เขาเอ่ยว่าเคล็ดลับความสำเร็จของตลาดนี้ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่พยายามทำสินค้าให้มีคุณภาพดีและรักษามาตรฐานไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะสำหรับธุรกิจเครื่องบินต้อง "คุณภาพดีอย่างเดียว" เท่านั้น
 

JFOX Aircraft โชว์เจ๋ง เครื่องบินเล็กสัญชาติไทย ทะยานสู่ตลาดโลก
 

"ลูกค้าในสหรัฐอเมริกา จะไม่มองว่าคุณมาจากประเทศไหน แต่ของคุณดี มีคุณภาพหรือเปล่า ซึ่งในกระบวนการผลิตเชื่อมั่นว่าเราใช้เทคโนโลยีโลกทั้งหมด และทันสมัยที่สุด การออกแบบเราใช้ซอฟท์แวร์ระดับโลกของ Dassault Systemes เราพัฒนาสินค้าให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย ใช้ 3 d printing ขึ้นรูปขนาดจริง"

สำหรับเครื่องบิน JFOX Aircraft เหมาะจะตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า เพราะเป็นเครื่องบินประเภทที่เรียกว่า High Performance Aircraft เป็นเครื่องบินสมรรถนะสูง ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าการบินแน่นอน "เรายังมีการดีไซน์เผื่อไว้กับ sport extreme และอุตสหกรรมป้องกันประเทศ เพื่อฝึกทางทหาร ซึ่งเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ ขณะเดียวกันเราก็เตรียมพร้อมการพัฒนาต่อยอดสู่เครื่องบินไฟฟ้า" 

ผมเชื่อว่าผู้ประกอบการไทยเปลี่ยนได้ เพียงแต่มองเห็นศักยภาพตัวเอง และเห็นโอกาสตรงนี้ไหม เราเชื่อมั่นว่าคุณภาพไม่น้อยกว่าต่างประเทศ ซึ่งในการทำงาน เราพัฒนาจากตัวเราเองเป็นหลัก แต่วันนี้ก็เริ่มมีพาร์ทเนอร์มากขึ้น" คุณเจตนากรกล่าวทิ้งท้าย สัมผัสลำตัวเครื่องบิน (ชิ้นส่วน) ขนาด 4 เมตรกว่า และชมกระบวนการผลิตลำตัวเครื่องบิน เทคโนโลยี Carbon Fiber ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองของ JFOX Air Craft ได้ ในงาน Thailand Industry Expo 2019 ระหว่างวันที่ 17 - 21 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ