ชีวิตดีสังคมดี

อัปเดตคืบหน้าก่อสร้าง 'รถไฟฟ้า' สายไหนเปิดให้บริการเร็วที่สุด เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตความคืบหน้าก่อสร้าง 'รถไฟฟ้า' ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล เส้นทางไหนเปิดให้บริการเร็วที่สุด เช็กความพร้อมแต่สายก่อสร้างไปแล้วกี่เปอร์เซ็นที่นี่

อัปเดตความคืบหน้าการก่อสร้าง "รถไฟฟ้า" ในพื้นที่ กรุงเทพมหาคร ทั้งหมด 5 เส้นทาง ครอบคลุมทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยขณะนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้อัปเดตความคืบหน้าในการก่อสร้าง และการเปิดให้บริการของ "รถไฟฟ้า" ล่าสุด

 

 

โดยพบว่า การก่อสร้าง "รถไฟฟ้า" ในขณะนี้สายเส้นทางมีความคืบหน้าในด้านงานโยธาค่อนข้างมาก  โดยมี 2 เส้นทางที่ ระบุ ว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเม.ย.66 คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดในการงานก่อสร้างโครงการรถ "รถไฟฟ้า" ในความรับผิดชอบของ รฟม.มีความคืบหน้า ดังนี้

 

1. โครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ความก้าวหน้างานโยธา 99.00%

 

2. โครงการ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ความก้าวหน้างานโยธา 98.54% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 98.57% ความก้าวหน้าโดยรวม 98.55%

 

3. โครงการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรีความก้าวหน้างานโยธา 95.37% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 95.70% ความก้าวหน้าโดยรวม 95.56%

 

4. โครงการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ความก้าวหน้างานโยธา 19.06% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 7.87% ความก้าวหน้าโดยรวม 15.31%

 

5. โครงการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ความก้าวหน้างานโยธา 7.73%

 

ความคืบหน้ารถไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับ "รถไฟฟ้า" ที่จะเปิดให้บริการทดลองนั่งฟรีก่อน คือ "รถไฟฟ้า" สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  โดยล่าสุด BTS เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยไม่จัดเก็บค่าโดยสารระหว่างที่มีการทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน เม.ย.นี้

 

สำหรับช่วงของการทดสอบเดินรถเสมือนจริงนั้น จะต้องทำการประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมด หากผลการทดสอบผ่านการรับรองจากวิศวกรอิสระ (ICE) จึงจะมีการออกใบรับรองความปลอดภัย และสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบความพร้อมนั้นจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ ดังนั้นในช่วงระหว่างรอใบรับรอง ICE นั้น จะเป็นช่วงเวลาที่สามารถเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีได้

 

ด้านการให้บริการ "รถไฟฟ้า" เชิงพาณิชย์ ทั้ง 2 เส้นทางคาดว่าจะสามารถให้บริการแบบเต็มรูปแบบได้ในช่วงเดือนมิ.ย.66 แล ส.ค. 66   โดย รถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเปิดให้บริการ ช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จะเปิดให้บริการในเดือนส.ค.2566 ยกเว้นสถานีนพรัตน์ และสถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ

 

ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท และปรับขึ้นตามตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ