Lifestyle

เล่าเรื่องเมืองเก่าสงขลา ตระการตาสมโภช 174 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล่าเรื่องเมืองเก่าสงขลา ตระการตาสมโภช 174 ปี

เป็นประเพณี สืบทอดกันมายาวนาน สำหรับการจัดงานฉลองสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เมื่อถึงวันคล้ายวันประสูติของเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งตรงกับวันที่ 27 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชน และภาคีคนรักเมืองสงขลา จึงได้ร่วมกันจัดงานงานสมโภช 174 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองและงานเทศกาลเมืองเก่าสงขลาขึ้น ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม ศกนี้ ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถนนนางงาม

นอกจากประเพณีวัฒนธรรม และกิจกรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ผู้ร่วมงานยังจะได้ชมและสัมผัสกับเสน่ห์เมืองเก่าสงขลา ประวัติความเป็นมาในอดีต ผ่านเรื่องเล่าจากนิทรรศการ ภาพถ่าย และการเสวนาจากนักสะสมภาพ นักวิชาการ และปราชญ์ชาวบ้าน กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการเตรียมความพร้อม เสนอจังหวัดสงขลาให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกต่อไปในอนาคต

ชนินทร์ สาครินทร์ รองนายกสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา เล่าว่าหนึ่งในไฮไลท์ของงานนี้ คือขบวนแห่พระรอบเมือง ซึ่งเปรียบเสมือนองค์เจ้าพ่อหลักเมือง เสด็จเยี่ยมราษฎร พร้อมด้วยเทพศักดิ์สิทธิ์ เพื่ออำนวยพรให้อยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น

“มีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 700 ชีวิต ที่จะเดินไปตามถนนสายนางงามความยาว 3 กิโลเมตร โดยชุมชนที่อาศัยอยู่บนถนนสายนี้จะตั้งโต๊ะหมู่บูชาหน้าบ้าน เมื่อขบวนแห่มาถึงหน้าบ้านก็จะจุดธูป เทียน และประทัดรับขบวน เมื่อขบวนผ่านไปก็จะเผากระดาษเงินทองส่งเทพเจ้า นอกจากนี้ยังมีพิธีที่สำคัญอื่นๆ เช่น พิธียกเสาโกเต้ง เป็นการส่งสัญญาณบอกให้ชุมชนได้รู้ว่างานกำลังจะมีขึ้น พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ พิธีเชิญองค์ประทับเกี้ยว”

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2385 เป็นอาคารทรงจีนตั้งอยู่บนถนนนางงาม เป็นที่ประดิษฐานของเสาหลักเมืองสงขลา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯพระราชทานในโอกาสสถาปนาเมืองสงขลาใหม่ ที่บ่อยาง ภายในประดิษฐานเจ้าพ่อหลักเมือง (เซ่ง ท๋อง เหล่า เอี๋ย) ซึ่งเป็นเทพคุ้มครองเมือง ตามคติจีน ศาลเจ้าแห่งนี้ จึงเป็นที่รวมความศัทธาของชาวไทยและชาวจีนไว้ในที่เดียวกัน

สำหรับกิจกรรมในงานเทศกาลเมืองเก่าสงขลา สาระสำคัญคือการจัดนิทรรศการและเสวนา “สงขลาสู่เมืองมรดกโลก” อาทิ ”เบื้องหลัง สมุดภาพ สงขลามหาวชิราวุธ” โดย อเนก นาวิกมูล ซึ่งเคยเป็นศิษย์เก่า นำภาพถ่ายในอดีตมาให้ได้ชม หนึ่งในนั้นภาพของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ อดีตศิษย์เก่า

การเสวนา “สงขลามีมากกว่าพันปี” โดยอาจารย์บรรจง ทองสร้าง,และร่วมเจาะเวลาหาพิกัด กับ ดร.พุทธพร ส่งศรี นักวิชาการที่ค้นหาพิกัดสถานที่สำคัญของสงขลาจากพงศาวดาร ส่วนผู้ที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศถนนคนเดิน ในงานนี้ก็มีให้เดินเที่ยวชม ตลอดทั้ง 7 วันของการจัดงานสมโภชฯ เจ้าพ่อหลักเมืองและงานเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ซึ่งได้รวบรวมของดีของอร่อย และขนมโบราณ รวมทั้งกิจกรรมที่ผสานวัฒนธรรมไทย-จีน ไว้ด้วยกัน

นอกจากนี้ยังมีถนนสายสำคัญให้ได้เดินเที่ยวชมย่านเมืองเก่า คือถนนนครนอก ถนนนครใน มีอาคารบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมที่งดงาม ทั้งห้องแถวไม้ของชาวจีนฮกเกี้ยน ตึกแถวคลาสสิคสไตล์ชิโนโปรตุกีส สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการเที่ยวชมสีสันประเพณีวัฒนธรรม งานสมโภช 174 ปีเจ้าพ่อหลักเมือง และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 08 5081 9953

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ