Lifestyle

กาญจนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องผืนป่าตะวันตก ทองผาภูมิ-ห้วยเขย่ง-ปิล๊อก

จากตัวเมืองกาญจนบุรี ใช้ถนนเลี่ยงเมือง หมายเลข 323 ถึงสี่แยกวังสารภี ขับตรงไปถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน ขวามือไปน้ำตกเอราวัณ ซ้ายมือเข้าตัวเมืองกาญจนบุรี ให้ขับเข้าตัวเมือง ตรงไปทางน้ำตกไทรโยคน้อย มุ่งสู่ทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร ถึงสามแยกทองผาภูมิ-สังขละบุรี ขับตรงไปทางอำเภอทองผาภูมิ

@ กาญจนบุรี

• สวนป่าห้วยเขย่ง เนื้อที่กว่า 1.8 หมื่นไร่ เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยแปลกตา อาทิ ปูราชินี (ปูสามสี) มักขึ้นมาอวดโฉมช่วงหน้าฝน, ถ้ำสองแปด มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และเป็นที่อยู่ของ “ค้าวคาวคุณกิตติ” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็กที่สุดในโลก, ห้องเรียนธรรมชาติพรุหนองปลิง อุดมด้วยพันธุ์ไม้ กล้วยไม้ป่าหลายชนิด นกที่หาดูได้ยาก และมีกิจกรรมล่องแก่ง

• อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ผืนป่าตะวันตกที่สวยสมบูรณ์ อากาศเย็นตลอดปีราวกับอยู่ภาคเหนือ มีบ้านพักทาร์ซาน (ต้องจองล่วงหน้า) และลานกางเต้นท์ ฤดูหนาวมีทะเลหมอก ใกล้ๆ ที่ทำการอุทยานฯ มีจุดชมวิวเนินช้างเผือก ถัดไปอีกเป็นเนินกุดดอย ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

• หมู่บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก ติดแนวชายแดนประเทศเมียนมาร์ ต้องขับรถอย่างระมัดระวัง เพราะเป็นเส้นทางสูงชันและคดเคี้ยวไปตามเชิงเขา ก่อนถึง สภอ.ปิล๊อก มีป้ายบอกทางไปเหมืองแร่สมศักดิ์ (แนะนำให้จองที่พักล่วงหน้า) ระยะทาง 5 กิโลเมตร แต่เป็นถนนลูกรังสูงชันคดเคี้ยวต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ถ้าจองที่พักล่วงหน้า สามารถฝากรถไว้ที่สถานีตำรวจ แล้วนั่งรถที่ทางเหมืองจัดบริการรับ-ส่ง

• จุดชมวิว ตามเส้นทางบ้านอีต่อง มีหลายจุดที่สวยงามมาก เช่น บริเวณหลัก กม.ที่ 15 มองเห็นวิวอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม, เนินช้างศึก เป็นที่ตั้งกองร้อยตระเวนชายแดนที่ 135 เป็นเนินสูง มองเห็นทิวทัศน์หมู่บ้านอีต่อง เขาช้างเผือก และทะเลอันดามัน, เนินเสาธง เป็นพื้นที่ยอดเขากั้นพรมแดนไทย-เมียนมาร์ มีธงชาติไทยฝืนใหญ่ปักไว้เป็นสัญลักษณ์ มองเห็นทิวทัศน์สวยงามทั้งไทยและเมียนมาร์ ถ้าอากาศดีจะเห็นทะเลอันดามันได้ชัดเจน

• น้ำพุร้อนหินดาด ถูกค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันมีแหล่งอาบน้ำแร่

• น้ำตกผาตาด มีชั่นน้ำตกลดหลั่น 3 ชั้นสวยงาม


1. หมู่บ้านอีต่อง จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

ต.ปิล๊อก ติดแนวชายแดนประเทศเมียนมาร์ ต้องขับรถอย่างระมัดระวัง เพราะเป็นเส้นทางสูงชันและคดเคี้ยวไปตามเชิงเขา ก่อนถึง สภอ.ปิล๊อก มีป้ายบอกทางไปเหมืองแร่สมศักดิ์ (แนะนำให้จองที่พักล่วงหน้า) ระยะทาง 5 กิโลเมตร แต่เป็นถนนลูกรังสูงชันคดเคี้ยวต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ถ้าจองที่พักล่วงหน้า สามารถฝากรถไว้ที่สถานีตำรวจ แล้วนั่งรถที่ทางเหมืองจัดบริการรับ-ส่ง

สภานที่ : ตำบล ปิล็อก อำเภอ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


2. จุดชมวิว ตามเส้นทางบ้านอีต่อง จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

มีหลายจุดที่สวยงามมาก เช่น บริเวณหลัก กม.ที่ 15 มองเห็นวิวอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม, เนินช้างศึก เป็นที่ตั้งกองร้อยตระเวนชายแดนที่ 135 เป็นเนินสูง มองเห็นทิวทัศน์หมู่บ้านอีต่อง เขาช้างเผือก และทะเลอันดามัน, เนินเสาธง เป็นพื้นที่ยอดเขากั้นพรมแดนไทย-เมียนมาร์ มีธงชาติไทยฝืนใหญ่ปักไว้เป็นสัญลักษณ์ มองเห็นทิวทัศน์สวยงามทั้งไทยและเมียนมาร์ ถ้าอากาศดีจะเห็นทะเลอันดามันได้ชัดเจน

สภานที่ : ตำบล ปิล็อก อำเภอ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


3. อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน โดยแนวเทือกเขานั้นวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ อันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาตะนาวศรี โดยมียอดเขาสำคัญหลายแห่ง อาทิเช่น เขาช้างเผือก เขานิชา เขาพุถ่อง เขาด่าง เขาปากประตู เขาเลาะโล เขาประหนองโทคี เขาชะโลง ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นต้นน้ำของลำห้วยต่างๆ เช่น ห้วยมาลัย ห้วยกบ ห้วยซ่าน ห้วยองค์พระ ห้วยปีคี ห้วยปากคอก ห้วยเจ็ดมิตร ฯลฯ โดยลำห้วยเหล่านี้ไหล ลงสู่ที่ราบทางทิศตะวันอออกสู่เขื่อนเขาแหลมและอีกส่วนไหลลงสู่แม่น้ำแควน้อย

ไฮไลต์ของอุทยานฯ

- ดอยต่องปะแล จุดชมวิวที่สามารถนำรถขึ้นไปจอดได้ และเดินขึ้นไปอีกราวๆ 300 เมตร จากบนนี้จะมองเห็นน้ำตกจ๊อกกะดิ่น

- เนินกูดดอย เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน จากมุมนี้จะเห็นวิวทิวเขาสลับซับซ้อน เป็นฉากที่งดงามเกินคำบรรยาย ทั้งยังมองเห็นไกลถึงทะเลสาบเขื่อนเขาแหลมและเขาช้างเผือกสุดอลังการ

- เขาช้างเผือกเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯ ที่มีความสูง 1,249 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และสักครั้งในชีวิตที่คนรักการเดินป่าจะต้องเดินเลียบไปตามไหล่เขาราวกับไต่บันไดเมฆของภูสูงแห่งนี้

- เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติของน้ำตกจ๊อกกะดิ่น น้ำตกผาแป และน้ำตกเจ็ดมิตร

รู้ก่อนเที่ยว

- อุทยานฯ มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์

- ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

- การเดินป่าศึกษาธรรมชาติภายในเส้นทางที่อุทยานฯ จัดไว้ให้ ควรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อ อำนวยความสะดวกและนำทางทุกครั้ง

- ในช่วงฤดูฝน บางพื้นที่ของอุทยานฯ อาจเข้าถึงค่อนข้างยากลำบาก หากจำเป็นจริงๆ ต้องอาศัยรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีสมรรถนะดีๆ

เปิดทำการเวลา 08.00-18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติม โทร. +668 1382 0359 หรือ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ.18 อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี 21110

สภานที่ : อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ.18, อ. ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี

เบอร์โทร : 081 382 0359

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


4. สวนป่าห้วยเขย่ง จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

เขย่ง เนื้อที่กว่า 1.8 หมื่นไร่ เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยแปลกตา อาทิ ปูราชินี (ปูสามสี) มักขึ้นมาอวดโฉมช่วงหน้าฝน, ถ้ำสองแปด มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และเป็นที่อยู่ของ “ค้าวคาวคุณกิตติ” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็กที่สุดในโลก, ห้องเรียนธรรมชาติพรุหนองปลิง อุดมด้วยพันธุ์ไม้ กล้วยไม้ป่าหลายชนิด นกที่หาดูได้ยาก และมีกิจกรรมล่องแก่ง

สภานที่ : ตำบล ห้วยเขย่ง อำเภอ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี

เบอร์โทร : 034-685-231

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


5. น้ำพุร้อนหินดาด จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

ถูกค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันมีแหล่งอาบน้ำแร่

สภานที่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ตำบล หินดาด อำเภอ ทองผาภูมิ กาญจนบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


6. น้ำตกผาตาด จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี

ชมน้ำตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ทั้งยังเป็นน้ำตกที่สามารถเดินเข้าไป ชมได้อย่างสบายๆ ไม่ลำบากแต่อย่างใด บรรยากาศโดยรอบน้ำตกสายนี้มีแต่ความร่มรื่นเย็นสบาย เหมาะสำหรับ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ด้วยทุกตารางนิ้วปกคลุมด้วยสีเขียวของหมู่ไม้ที่กลายเป็นร่มเงา ของความสุขสำหรับนักเดินทางทุกคนที่ใฝ่หาความบริสุทธิ์จากธรรมชาติ

สภานที่ : ทางหลวงชนบท 3204 กาญจนบุรี หินดาด กาญจนบุรี

เบอร์โทร : 034 511 200

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ