ข่าว

“โม” จิรัชยา กระทุ้งสังคม “ยังมีการกดสาวประเภทสองอยู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่างน้อยเขามองเราเป็นทรานส์เจนเดอร์ระดับโลก เขามองทุกๆ อย่างของเรา เราก็ต้องนำเสนอตัวเองให้ทุกคนรู้ว่ากลุ่มทรานส์เจนเดอร์มีความสามารถ

      “โม” จิรัชยา กระทุ้งสังคม “ยังมีการกดสาวประเภทสองอยู่"

       หลังจาก “โม” จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน สาวประเภทสองที่มีดีทั้งรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ และความสามารถอันโดดเด่น คว้ามงกุฎมิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีนส์ 2017 มาครองได้สำเร็จ ภารกิจแรกๆ ที่ต้องทำคือการเดินสายของคุณพี่ๆ สื่อมวลชนที่ให้การสนับสนุนการประกวดเป็นอย่างดี วันนี้เธอเดินทางมาที่กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คมชัดลึก เราจึงถือโอกาสล้วงความคิดความอ่านของ “ทรานส์เจนเดอร์ (ผู้หญิงข้ามเพศ)” ที่สวยที่สุดในโลกคนนี้

**หลังคว้ามงกุฎมิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีนส์ 2017 ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร

     -อย่างแรกเลยคุณพ่อคุณแม่ภูมิใจเป็นครั้งที่ 2 พร้อมกับรู้สึกว่ามีคนตอบรับและยินดีกับเรามากขึ้น เป็นความภาคภูมิใจในชีวิต เพราะเป็นตำแหน่งระดับโลก เราทำเต็มที่ เป็นผลลัพท์ที่ดีมาก

**อะไรคือแรงบันดาลใจให้ประสบความสำเร็จในวันนี้

       -เป็นหน้าที่ที่ได้รับต่อมาจากการเป็นมิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส ตอนประกวดมิสทิฟฟานี่ฯ เราคิดว่าเราทำเต็มที่แล้ว แต่เราก็ยังตอบคำถามไม่ค่อยโอเค ก็เลยเป็นแรงผลักดันทำให้เราพัฒนาตัวเองมากขึ้น ไปเรียนเดินแบบ ฝึกตอบคำถาม ฝึกพูด ทุกอย่างเพื่อให้การประกวดครั้งนี้ออกมาดีที่สุด เพื่อให้สิ่งที่เราตั้งใจเรียนมาส่งผลให้วันนี้เราได้ผลตอบรับที่ดีกลับมา 

**จะใช้โอกาสที่ได้รับนี้เป็นกระบอกเสียงแทนสาวประเภทสองทั่วประเทศอย่างไร

        -เราเหมือนเป็นไอดอล เป็นตัวแทนสาวประเภทสองที่ทั่วโลกให้สนใจ อยากรู้จัก เราก็ต้องทำตัวเองให้เหมาะสม เป็นตัวอย่างที่ดีต่อคนทั้งโลก อย่างน้อยเขามองเราเป็นทรานส์เจนเดอร์ระดับโลก เขามองทุกๆ อย่างของเรา เราก็ต้องนำเสนอตัวเองให้ทุกคนรู้ว่ากลุ่มทรานส์เจนเดอร์มีความสามารถ มีทุกอย่างที่สมควรได้รับทุกโอกาส และอยากเป็นกระบอกเสียงให้ทั้งโลกรู้ว่าเมืองไทยมีทรานส์เจนเดอร์อยู่

        "สำหรับสังคมไทยโมว่ายังมีช่องว่างเกี่ยวกับสาวประเภทสองอยู่มาก เช่น ที่เป็นข่าวดังเกี่ยวกับครูที่ถูกทางอธิการบดีปฏิบัติตัวไม่ดีใส่ ส่วนตัวคิดว่ายุคนี้ไม่น่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแล้ว ทุกคนรู้ว่าเรามีตัวตนแต่บางคนยังมีทัศนคติที่ติดลบกับพวดเราอยู่ อย่างคนที่เป็นครูเขามีความฝัน กว่าเขาจะเรียน จะสอบเข้ามาเป็นครูได้ เขาต้องต่อสู้มากมาก แต่ยังถูกกีดกันจากสังคม โดยคนนั้นคืออธิการบดี เหมือนลูกไก่ในกำมือเขาที่จะชี้วัดหลายๆ อย่าง รู้สึกว่าครูคนนั้นก็พยายามทำเต็มที่แล้ว มันน่าเสียใจตรงที่ใช่ว่าเขาไม่มีความสามารถ แต่กลายเป็นเรื่องถูกทัศนคติของคนกดอยู่ จึงอยากให้สังคมเปิดใจมากขึ้น ไม่ใช่แค่คำพูดว่าเปิดรับแล้ว แต่เอาจริงๆ ก็ยังไม่เปิดเท่าที่ควร" 

**ฝากถึงรุ่นน้องที่สนใจประกวดความงาม

      -เราต้องโฟกัสเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า เรามีความฝันอะไร ฝันตรงไหน ต้องเดินตามฝันยังไง แล้วเดินตามทางอย่างถูกต้องแล้วก็ทำให้ดีที่สุด ทุกคนอาจจะคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว แต่บางทีเราอาจจะยังไม่พอ เหมือนอย่างโมที่คิดว่าตัวเองพร้อมแล้ว แต่เป็นความพร้อมที่เราคิดเองคนเดียว แต่จริงๆ แล้วเรามีแค่ความตั้งใจ ไม่ได้ฝึกฝน อยากให้มองหาจุดอ่อนจุดแข็งเต็มที่ โมคิดว่าถ้าเราตั้งใจทำอะไรย่อมประสบความสำเร็จแน่นอน เพราะความสามารถของคนไม่มีขีดจำกัด 

**สเป็กหนุ่มๆ เป็นอย่างไร

       -ตอนนี้ยังโสด (หัวเราะ) ถามถึงสเป็กหนุ่มๆ ก็มีเข้ามาเรื่อยๆ อยากได้คนที่สูงกว่าเรา ที่สำคัญมีทัศนคติบวก เพราะเชื่อว่าสิ่งนี้ทำให้ชีวิตคู่ราบรื่น ถ้าไม่คิดบวกต่อให้เจอเรื่องดีแค่ไหนก็สามารถมองให้เป็นลบได้  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ