Lifestyle

ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 60 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 60 ปี

 
                         ดิฉันมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงขอร้องทุกข์เรื่องที่หมู่บ้านเกาะแก้ว จ.พิษณุโลก หมู่ 15 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งมีหมู่บ้านทั้งหมด 19-20 หมู่บ้านด้วยกัน แต่หมู่บ้านเกาะแก้วแห่งนี้เป็นหมู่บ้านเดียวที่ไม่มีไฟฟ้าใช้เลยมาเป็นเวลานานมากถึง 60 กว่าปีแล้ว ไม่มีใครสนใจเลย
 
                         ผู้นำหมู่บ้าน อบต.วังนกแอ่น ก็กินเงินเดือนไปเดือนๆ ไม่เคยยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือลูกบ้านอย่างพวกเราเลยซึ่งมีความลำบากเป็นอย่างมาก ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว พวกเรารอการผลัดเปลี่ยนมาหลายรัฐบาลก็เพียงแค่หวังว่าจะมีสัก 1 รัฐบาลหรือสื่อที่ให้ความกรุณาแก่พวกเราด้วย 
 
                         ชาวบ้านเกาะแก้วแห่งนี้อยู่กันอย่างลำบากมาก ดิฉันได้เคยไปติดต่อผู้นำหมู่บ้าน กับนายกอบต. ก็ไม่มีใครยอมเข้ามาช่วยเหลือ ให้มีไฟฟ้าใช้กัน โดยทางนายกอบต. ได้อ้างว่าต้องรอกรมป่าไม้เซ็นเอกสารในการขอไฟฟ้า โดยบอกว่าต้องให้กรมป่าไม้เท่านั้นที่จะจัดการติดตั้งไฟฟ้าได้ พวกเราเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว อยากร้องขอความกรุณาเมตตาประชาชนตาดำๆ อย่างพวกเราด้วย พวกชาวบ้านไม่กล้าไปร้องต่อภาครัฐเพราะอิทธิพลจากคนที่ไม่เคยมองเห็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้านเลย พวกชาวบ้านอย่างหมู่บ้านดิฉันต้องใช้เทียนไขจุดให้ความสว่างตลอด 60 ปีที่ผ่านมา และมีแผงโซลาร์เซลล์เก่าๆ ที่ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างชาวบ้านก็ทนๆ ใช้กันไป 
 
                         ได้เข้าไปสอบถามทางนายกอบต.หลายครั้งแล้วก็ไม่เคยให้คำตอบที่ดีเลย ดิฉันจึงต้องมาขอร้องสื่อถ้าไม่เชื่อสามารถส่งคนไปดูได้ หมู่บ้านนี้ชื่อว่าหมู่บ้านเกาะแก้ว หมู่ 15 อยากขอร้องให้ติดต่อสอบถามทางนายกอบต.วังนกแอ่นให้ด้วยว่าเมื่อไหร่พวกเราชาวหมู่บ้านเกาะแก้วจะได้มีไฟฟ้าใช้กันสักที ช่วยพวกเราด้วยเถอะเดือดร้อนจริงๆ ลูกหลานจะอ่านหนังสือกันทีก็ต้องใช้เทียนไขจุดอ่านกัน ถ้าเกิดวันดีคืนดีไฟไหม้ขึ้นมาพวกเราจะทำอย่างไร และใครจะสามารถรับผิดชอบความเสียหายที่ยิ่งใหญ่ซึ่งอาจจะเกิดได้ตราบใดที่ยังใช้เทียนไขกันอยู่ ณ ปัจจุบันนี้
 
 
ชม 
 
 
ตอบ
 
 
                         นายชัยยนต์ มาไชนาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังนกแอ่น จ.พิษณุโลก ชี้แจงว่า เรื่องนี้เคยได้มีการฟ้องร้องกันแล้ว และศาลได้ตัดสินว่าไม่ให้ดำเนินการ เพราะพื้นที่อยู่ในเขตอุทยาน ไม่สามารถทำได้ ถ้าทำจะมีความผิด เรื่องนี้เคยดำเนินการมาหลายปี ก็มีบางหมู่สามารถต่อไฟถึงได้เพราะไม่ได้อยู่เขตอุทยาน 
 
                         เรื่องการทำเสาไฟฟ้า เป็นอำนาจของอุทยาน ชาวบ้านไม่ฟังกัน ว่าไม่สามารถทำได้ ทางอบต.ได้คุยกับทหารที่เข้ามาสำรวจก็รับรู้ปัญหานี้ก็ยังทำไม่ได้เลย แล้วจะให้ทางอบต.ทำอะไรได้ ถ้าเกิดทางอุทยานแจ้งบุกรุก และไฟฟ้าก็ไม่มาทำถ้าไม่มีการอนุญาตจากอุทยาน หากเป็นเรื่องถนนก็สามารถทำให้ได้ แต่ถ้าทำไฟฟ้าต้องมีการปักเสาพาดสาย ถ้าไม่มีการอนุญาตก็ทำไม่ได้ ขนาดมีงบประมาณให้ อุทยานไม่อนุญาตไฟฟ้าก็มาดำเนินการไม่ได้ 
 
                         พื้นที่ตรงนี้บางส่วนอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง การขอการขยายเขตไฟฟ้าให้แก่ชาวบ้าน การไฟฟ้าต้องได้รับอนุญาตจากเขตอุทยานหรือเขตป่าไม้ ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในเขตไหน 
 
                         อบต.เคยประสานงานไปที่การไฟฟ้าให้ เพราะชาวบ้านไม่มีไฟใช้ เขตอุทยานก็ตอบกลับมาว่าอยู่ในเขตอุทยาน การขยายอยู่ในอำนาจหน้าที่ของการไฟฟ้า ซึ่งมีหน้าที่ปักเสาพาดสายไปยังชาวบ้านเพื่อจำหน่ายไฟให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าก็ต้องขออนุญาตจากอุทยานอย่างเดียว พออบต.ทำหนังสือแจ้งไปว่าชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีหนังสือตอบกลับมา ชาวบ้านก็แจ้งไปยังการไฟฟ้า ก็ประสานยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางอบต.ไม่สามารถปักเสาพาดสายไปยังชาวบ้านได้ เพราะเป็นเขตอุทยานทำอะไรไม่ได้ 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ