Lifestyle

สุดโรแมนติก ทางช้างเผือก ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบสถานที่ใหม่ ทางช้างเผือก ณ ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สำหรับเป็นจุดถ่ายภาพทางช้างเผือก ที่ได้ภาพสวย ๆ

 

13 มกราคม 2563 เว็ปไซด์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายธนิตย์ หนูยิ้ม  ผอ. สบอ. 12 ได้รายงานเกี่ยวกับ พบสถานที่ใหม่ ทางช้างเผือก ณ ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สำหรับเป็นจุดถ่ายภาพทางช้างเผือก ที่ได้ภาพสวยๆ แจ่ม ๆ น่าสนใจยิ่ง 

 

ทางช้างเผือก (Milky Way) คือดาราจักรที่เป็นที่ตั้งของระบบสุริยะและโลกของเรา เป็นปรากฏการณ์ที่เป็นแถบขมุกขมัวคล้ายเมฆของแสงสว่างสีขาว ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์ จำนวนมหาศาลกว่า 1 แสนล้านดวง

 

สถานที่ที่เหมาะสมต่อการจะถ่ายภาพทางช้างเผือก หรือ ชมดาว  พบว่าที่ ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็นสถานที่อันดับต้นๆ ของโลก ที่มีความเหมาะสมยิ่ง ทั้งนี้เพราะเพราะอยู่ในที่สูงและห่างไกลจากแสงไฟรบกวน จึงทำให้สามารถบันทึกภาพท้องฟ้าในยามค่ำคืนได้ชัดเจน แจ่มยิ่ง  การเลือกจุดสำหรับการตั้งกล้องในการถ่ายภาพทางช้างเผือก ต้องเลือกจุดที่เป็นที่โล่งกว้าง สามารถมองได้รอบ 360 องศา ทำให้สามารถเลือกมุมบันทึกภาพได้หลากหลาย 

 

ซึ่งพบว่า บริเวณรัศมีรอบช่องเย็น มีหลายจุด ที่เหมาะสม เช่น ขุนน้ำเย็น แต่จุดที่น่าจะเหมาะสมที่สุด คือ จุดชมวิวโมโกจูน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากช่องเย็น ลงมาประมาณ 7 กิโลเมตร จุดนี้ เป็นที่สูง โล่งกว้าง สามารถมองท้องฟ้าได้รอบทิศทาง


ภาพทางช้างเผือก ที่นำมาโชว์ แสดง เป็นภาพที่ คุณ Dara Naphaphet บันทึกภาพไว้ได้เมื่อ วันที่ 28 กันยายน 2562 เวลาประมาณ 20.00 น ซึ่งในขณะนั้นสามารถมองเห็นทางช้างเผือก เป็นแนวตั้ง  สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพทางช้างเผือก คือ ช่วงข้างแรม ที่ไม่มีแสงของดวงจันทร์  โดยในช่วงระยะอันใกล้ นี้จะสามารถเริ่มถ่ายภาพทางช้างเผือก ได้ภาพดีๆ อีกครั้ง วันที่ 17 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป โดยท่านสามารถดูวันเวลาที่เหมาะสมได้จากแอบพลิเคชั่นต่างๆ เช่น star walk

 

นอกจากสภาพท้องฟ้าที่ไม่มีแสงของพระจันทร์แล้ว เมฆบนท้องฟ้า ก็เป็นอุปสรรคสำคัญในการถ่ายให้ได้ภาพสวยๆ  นักถ่ายภาพ อาจต้องพักค้างที่ช่องเย็น หรือ ขุนน้ำเย็น  2-3 คืน ช่วงกลางวัน นอกจากจะได้สัมผ้สกับอากาศ สบายๆ แล้ว ที่นี่ มีนกชนิดต่างๆ กว่า 300 ชนิด บินว่อน รอให้ท่านถ่ายรูป

 

 

สุดโรแมนติก ทางช้างเผือก ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

       



สุดโรแมนติก ทางช้างเผือก ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

                


สุดโรแมนติก ทางช้างเผือก ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
 

 


สุดโรแมนติก ทางช้างเผือก ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

 

 

Cr.Dara Naphaphet 
ภาพ  / ข้อมูล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ