Lifestyle

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท. ชวนชิม 50 ร้านมิชลินเชียงใหม่ ส่งเสริมการกระตุ้นรายได้ท่องเที่ยวผ่าน Gastronomy Tourism

 

               ททท. ชวนชิม 50 ร้านมิชลินเชียงใหม่ เผยมกราคม - ตุลาคม 2562 เชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 84,203 ล้านบาท พร้อมต่อยอดส่งเสริมการกระตุ้นรายได้ท่องเที่ยวผ่าน Gastronomy Tourism

 

อ่านข่าว สตรีทฟู้ดไทยปลอดภัย ผ่านเกณฑ์เกินครึ่ง

 

               นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเปิดตัวร้านอาหารรางวัลมิชลินจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2563

 

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม

 

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม

 

               โดยร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับสัญลักษณ์รับรองจาก “MICHELIN Guide Thailand 2020” จำนวนถึง 50 ร้าน เป็นรางวัล “บิบ กูร์มองด์” 17 ร้าน และ “มิชลินเพลท” 33 ร้าน พร้อมชูแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ขยายเพดานรายได้ท่องเที่ยวต่อหัวของนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเชียงใหม่

 

               นายธเนศวร์ เปิดเผยว่า ตามที่ ททท. ได้ร่วมกับ มิชลิน จัดทำคู่มือรวบรวมรายชื่อโรงแรมและร้านอาหารเป็นปีที่ 3 ภายใต้ชื่อ “MICHELIN Guide Thailand 2020” ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต พังงา รวมถึงนับเป็นครั้งแรกสำหรับการจัดอันดับร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่

 

               โดยนับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งที่ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับสัญลักษณ์รับรอง “บิบกูร์มองด์” ซึ่งแนะนำร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลิน ที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาไม่เกิน 1,000 บาท (ราคานี้เป็นราคาอาหาร 3 คอร์ส ไม่รวมเครื่องดื่ม) จำนวนถึง 17 ร้าน

 

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม

 

               ได้แก่ ไก่ย่างเชิงดอย จินเจอร์ฟาร์มคิชเช่น คั่วไก่นิมมาน ฮ้านถึงเจียงใหม่ เฮือนสุนทรี เฮือนม่วนใจ๋ ข้าวซอยแม่มณี ข้าวต้มย้ง (สาขา ถ.สุเทพ) ครัวย่า มีนา ราชารส เดอะเฮ้าส์บายจินเจอร์ เนื้อวัวรสเยี่ยม ครัวสายหยุดและหมอทราย ขนมจีนสันป่าข่อย ไก่ย่าง เอส พี และ ณ จันตรา
 

               และได้รับสัญลักษณ์ “มิชลินเพลท” หรือร้านอาหารคุณภาพที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน จำนวน 33 ร้าน 

 

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม


อ่านข่าว ชิม ชม ช้อป ลำนารายณ์ ฟู้ด เฟสติวัล สตรีทฟู้ดสุดฟิน

 

               ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย และหนึ่งในจุดหมายปลายยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่โดดเด่นทั้งในเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของอาณาจักรล้านนาที่ยาวนานกว่า 700 ปี

 

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม

 

               แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเอกลักษณ์ด้านอาหารการกินทั้งอาหารถิ่นและอาหารระดับนานาชาติ เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยวในทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยระหว่างเดือนมกราคม - ตุลาคม 2562 จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 84,203 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.91 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
 

               นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 3,562 บาท/คน/วัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.90 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4,446 บาท/คน/วัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.81 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

MICHELIN Guide รับรอง 50 ร้านอาหารเชียงใหม

 

               อีกทั้งค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม ยังถือเป็นหมวดค่าใช้จ่ายสำคัญที่เติบโตขึ้นมากที่สุดตามลำดับได้แก่ ค่าที่พัก ค่าอาหารและเครื่องดื่ม และค่าของที่ระลึก ซึ่งการได้รับรองจากมิชลินในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องการันตีถึงมาตรฐานด้านอาหารของจังหวัดเชียงใหม่ ว่าเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

               อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ ททท. สามารถขับเคลื่อนการกระตุ้นค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในด้านอาหาร และพัฒนาต่อยอดสู่การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ในพื้นที่ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ