Lifestyle

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสาน 662 ปี "นบพระ-เล่นเพลง" สัมผัสวิถีชนเผ่าเมืองชากังราว

 

               “นบพระ-เล่นเพลง” เป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรที่มีมาแต่โบราณกาล สืบเนื่องจากในอดีต กำแพงเพชร มีความเจริญรุ่งเรืองควบคู่กับสุโขทัย โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรม

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

 

               ในสมัยพญาลิไทกษัตริย์องค์ที่ 6 แห่งอาณาจักรสุโขทัย ได้จัดขบวนแห่มาที่กำแพงเพชรพร้อมกับนำเอาพระบรมสารีริกธาตุและหน่อต้นศรีมหาโพธิ์มาปลูกไว้เมื่อปี พ.ศ.1900 ถือเป็นประเพณีที่ทุกปีจะต้องมีการจัดขบวนแห่ของเจ้าเมืองต่างๆ มาไหว้พระบรมธาตุ แต่เนื่องจากระยะทางค่อนข้างไกลจึงต้องมีการพักค้างคืน จึงเป็นที่มาของ “การเล่นเพลง” ซึ่งมีการจารึกไว้ในหลักศิลาจารึกหลักที่ 3 ของนครชุม

 

               นับจากนั้นมาจึงมีการสืบทอดประเพณีเก่าแก่นี้ไว้จวบจนปัจจุบัน และได้กลายมาเป็นงานประเพณีการนบพระหรือไหว้พระพร้อมกับเล่นเพลงของชาวกำแพงเพชร

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

เชาวลิต แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร

 

               เชาวลิต แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ถือโอกาสเชิญชวนเที่ยวงานนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดกำแพงเพชร ประจำปี 2562 โดยท่านพ่อเมืองชากังราว กล่าวว่า ได้ถือเอาวันมาฆบูชาของทุกปีเป็นวันนบพระ-เล่นเพลง จัดเป็นประเพณี 10 วัน 10 คืน สำหรับปีนี้จะจัดระหว่างวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ ที่วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

 

               โดยกิจกรรมสำคัญในวันแรก 18 กุมภาพันธ์ เวลา 06.30 น.จะมีพิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช ณ วัดพระแก้ว ภายในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จากนั้นเป็นการเปิดร้านมัจฉากาชาดและสลากกาชาด ส่วนเวลาทุ่มตรงมีพิธีเปิดร้านโอท็อปนวัตวิถี

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

 

               ส่วนวันที่สองของงาน 19 กุมภาพันธ์ ถือเป็นไฮไลท์สำคัญเป็นวันนบพระ-เล่นเพลง โดยในช่วงเช้าจะเป็นการทำบุญตักบาตร และในเวลา 16.00 น. จะมีการจัดขบวนแห่นบพระของพญาลิไทพร้อมเจ้าเมืองต่างๆ มีขบวนช้าง ขบวนม้า ซึ่งผู้ว่าฯ กำแพงเพชรจะสวมบทเป็นพญาลิไทร่วมในขบวน ส่วนนายอำเภอต่างๆ จะอยู่ในขบวนเจ้าเมือง เพื่อให้ผู้คนได้รำลึกถึงประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมา

 

               “อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงาน คือการรำพุทธบูชาโดยใช้นางรำซึ่งเป็นคนในท้องถิ่นจำนวน 662 คน ตัวเลขนี้หมายอายุของพระบรมสารีริกธาตุที่พญาลิไทอัญเชิญมานบพระที่กำแพงเพชร ซึ่งครบ 662 ปีในปีนี้ จำนวนนางรำจะเพิ่มจำนวนขึ้นในแต่ละปีที่จัดงาน แต่ละคนจะแต่งกายนุ่งขาวห่มขาว พาดผ้าสไบสีเหลือง และทัดดอกไม้ขาว

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

 

               ขณะที่เวทีกลางจะมีการแสดงของชาวชุมชนในจังหวัด โดยเฉพาะการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง รวมถึงการแสดงของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา จากนั้นจะร่วมกันเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุตามประเพณี นอกจากนี้ยังมีการแสดงแสง สี เสียง ที่อุทยานประวัติศาสาตร์กำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ สถานที่ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกเป็นมรดกโลกร่วมกับสุโขทัย มีความมั่นคง และสมบูรณ์แบบค่อนข้างมาก” พ่อเมืองกำแพงเพชร เผย

 

               ภายในงานยังมีหมู่บ้านชนเผ่าของชุมชนนวัตวิถี มีสินค้าโอท็อป 5 ดาวให้ได้เลือกจับจ่าย อาทิ กระยาสารท กล้วยไข่ เป็นต้น ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนได้บูรณาการกับจังหวัด นำเอาชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีกับหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว รวม 41 หมู่บ้าน

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

 

              รวมถึงโอท็อปที่เป็นอัตลักษณ์ โอท็อปพรีเมียม และโอท็อปศิลปิน มาร่วมออกบูธกว่า 50 บูธ โดยเฉพาะวิถีชุมชนโอท็อปนวัตวิถีจะมีการเอาภูมิปัญญาท้องถิ่น การแต่งกาย อาหารพื้นถิ่น สิ่งที่แสดงตัวตนของแต่ละหมู่บ้านมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส ซึ่ง จ.กำแพงเพชร ชนเผ่าอาศัยอยู่ 5 ชนเผ่า ได้แก่ เมี่ยน ปกาเกอะญอ ม้ง ไทยพวน และลาวโซ่งหรือไทยทรงดำ

 

               “นักท่องเที่ยวจะได้ลองชิมอาหารขึ้นชื่อของชาวเมี่ยนอย่างหมูหลามตำรับยูนนาน อาหารที่ใช้เส้นและไก่ต้มสมุนไพรของชาวปกาเกอะญอ หรือจะเป็นปลาปิ้งอ๊บกบโอ๋ของชาวไทยทรงดำ นอกจากนี้ยังมีการแสดงชนเผ่าที่น่าตื่นตาตื่นใจ ได้ลองแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชนเผ่า รวมถึงมีแพ็กเกจทัวร์แบบวันเดย์ทริปของแต่ละหมู่บ้านในคอนเซ็ปต์ “มาเที่ยวบ้านฉัน มาแล้วจะรัก อยู่แล้วจะชอบ” มานำเสนอด้วย”

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

 

               ขณะที่ความพร้อมด้านที่พักและการเดินทางนั้น กำแพงเพชรเพียบพร้อมไปด้วยโรงแรม รีสอร์ท ระดับปานกลาง ตั้งอยู่บริเวณรายรอบงานราว 30 แห่ง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานได้อย่างเพียงพอ การเดินทางก็สามารถไปได้ทั้งทางบกและทางอากาศ ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้นจะมีเจ้าที่หน้าคอยอำนวยความสะดวกรวมถึงตำรวจท่องเที่ยวประจำตามจุดสำคัญต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

 

              ท้ายที่สุดท่านผู้ว่าฯ ฝากถึงผู้ที่จะเดินทางไปเยือนกำแพงเพชรว่า นอกจากการเที่ยวสนุกสนานแล้วอยากให้ติชมกันมากๆ เพราะการจะทำให้เมืองรองกลายเป็นเมืองหลักได้นั้นจำเป็นต้องมีคำติชมว่าเป็นอย่างไร สะอาด สะดวก ปลอดภัยหรือไม่ อยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขส่วนใดบ้างเพื่อผลักดันให้กำแพงเพชรเป็นจุดหมายด้านท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

 

ชวนเที่ยวงาน "นบพระ-เล่นเพลง" 

 

               สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร โทรศัพท์ 055-705-005-7 และ ททท.สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ 055-616-228-9

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ