วันนี้ในอดีต

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

***************************

 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555 หรือวันนี้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว การตายของ วิตนีย์ ฮิวสตัน ดีว่าหญิงชื่อก้องโลกในวัยเพียง 48  อาจทำให้คนค่อนโลกช็อก แต่กับคนอีกครึ่งโลกอาจไม่แปลกใจก็เป็นได้

 

เพราะแน่นอน ในขณะที่เธอเป็นดาวจรัสแสงเจิดจ้าของเวทีแห่งเสียงเพลงโลก ซึ่งน่าตกใจกับจุดจบอันน่าสลด

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

 

 

แต่อีกมิติหนึ่ง ผู้คนกลุ่มหลังต่างมองว่าเธอคือคนที่ใช้ชีวิตอย่างสิ้นเปลือง หากมิใช่เรื่องเงิน แต่เป็นความสิ้นเปลืองแห่งอารมณ์ความรู้สึก ที่นักร้องเสียงทรงพลังคนนี้ ทุ่มจิตวิญญาณทั้งหมดไปกับความทุกข์ของตนเอง ทั้งๆ ที่เธออยู่ในจุดที่มีได้ทุกอย่าง เมื่อเทียบกับความโหยหิวป่วยไข้ของผู้คนรอบนอกที่ไม่มีโอกาสเฉกเช่นเธอเลยแม้แค่เศษเล็บ

 

ทุกวันนี้หลายคนจึงยังมีคำถามว่า วิตนีย์ ฮิวสตัน ดำดิ่งลงสู่จุดอับจนถึงตายเพราะอะไรกันแน่ แน่นอนคำตอบของคำถามนี้เถียงกันจนโลกแตกก็ไร้คำตอบชี้ชัด เพราะถึงวันนี้ วิตนีย์ ได้จากไปนานแล้ว

 

แต่ในเมื่อวันนี้คือวันครบรอบการจากไปของเธอ เราจึงมาทบทวนเรื่องราวของเธออีกครั้ง 

 

 

เกิดมาพร้อม

 

วิตนีย์ ฮิวสตัน  เกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2506 ในครอบครัวที่มีรายได้ปานกลางในเมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ บิดาของเธอคืออดีตนายทหาร จอร์จ รัสเซล ฮุตตัส จูเนียร์ มารดาของเธอคือ เอมิลี ฮิวสตัน หรือที่ผู้คนรู้จักและเรียกกันว่า ซิสซี ฮิวสตัน

 

ที่บอกว่าวิตนีย์เกิดมาพร้อม นั่นก็คือพรสวรรค์และสายเลือดของนักร้อง เพราะแม่ของเธอเป็นอดีตนักร้องที่ผันตัวมาเป็นนักร้องเพลงกอสเปลในโบสถ์ประจำเมืองด้วยดหตุว่าครอบครัวของเธอค่อนข้างเคร่งศาสนา

 

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

https://www.ranker.com/list/young-whitney-houston-pictures/cari-fortier

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นญาติกับนักร้องแนว R&B ดิออน วอร์วิค และมีนักร้องเสียงเทพอย่าง อารีธา แฟรงคลิน เป็นป้าที่เคารพนับถือกันอย่างมาก โดยข้อมูลบางแหล่งยังระบุว่าเป็นแม่ทูนหัวของวิตอีกนีย์ด้วย

 

แน่นอนแม้ว่า พ่อแม่จะแยกทางตั้งแต่ 4 ขวบ แต่วิตนีย์ยังคงเติบโตรายล้อมไปด้วยเรื่องราวแห่งเสียงเพลง เสียงดนตรี แถมแม่ของเธอเองก็สนับสนุนบุตรสาวเต็มที่ โดยครั้งแรกที่วิตนีย์ได้ฉายแสงจนเข้าจาทุกๆ คนก็คือช่วงอายุ 11 ฮิวสตันเริ่มการแสดงในฐานะศิลปะเดี่ยวกับคณะประสานเสียงกลุ่มกอสเปลในโบสถ์ New hope baptist ในนครนวร์ก ผลงานการแสดงของเธอในโบสถ์คือเพลง “Guide Me, O Thou Great Jehovah”

 

วันนั้นเด็กสาวทำให้ผู้คนถึงกับตกตะลึงในน้ำเสียงทรงพลัง

 

 

 

 

เส้นทางดวงดาว

 

ว่ากันว่า วัยเด็กของวิทนีย์ไม่ได้หรูหราอะไร และออกจะลำบากด้วยซ้ำ โดยนอกจากครอบครัวย้ายบ้านบ่อยๆ แล้ว ครั้งหนึ่งเธอยังอาศัยอยู่ในย่านที่่เกิดจลาจลที่เรียกว่า ‘จราจลนวร์ก’ (Newark riots) ซึ่งเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ตำรวจผิวขาวสองนายทุบตี จอห์น สมิธ คนขับแท็กซี่ผิวดำ ชนผิวดำจึงลุกฮือข้นประท้วง 

 

แต่ไม่ว่าจะยังไง วิตนีย์ มีเป้ามายชัดเจนในเส้นทางเสียงเพลง แม้ว่าช่วงหนึ่งเธอเคยเริ่มหันมไปเอาดีด้วยการเป็นนางแบบแฟชั่น โดยเป็นสาวผิวสีคนแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร Seventeen

 

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

 

 

 

แต่แล้วไม่นาน Clive David ก็ได้เจอเธอแล้วเซ็นต์สัญญาเพื่อเป็นนักร้องอย่างเต็มตัว โดยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ในปี 2528 อัลบั้มชุดแรกของสาวผิวสีชาวนิวเจอร์ซีย์คนนี้ที่ใช้ชื่อว่า "Whitney Houston" ออกวางจำหน่าย โดยมีเพลงฮิตเพลงแรกคือ “You Give Good Love” ขึ้นสูงสุดอันดับ 3 ในอเมริกา

 

ตามมาด้วยเพลงอันดับ 1 อีก 3 เพลงคือ “Saving All My Love for You”, “How Will I Know” และ “Greatest Love of All” อัลบั้มนี้ได้เข้าชิง 5 รางวัลแกรมมี่ ส่งผลให้ดีว่าคนใหม่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ในวัยเพียง 22 ปี

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

 

 

หลังจากนั้นอีก 3 ปี วิตนีย์ก็ออกอัลบั้ม I'm Your Baby Tonight ซึ่งมีเพลงฮิตอีกมากมายหลายเพลง รวมทั้งซิงเกิลในชื่อเดียวกันกับอัลบั้ม ซิงเกิล “I'm Your Baby Tonight” ขึ้นถึงอันดับ 1 ตามมาด้วยเพลงอันดับ 1 “All the Man That I Need” ขึ้นชาร์ตบิลบอร์ดนาน 2 สัปดาห์

 

 

 

 

งานคือชีวิต

 

ในปี 2535 ขณะที่วิตนีย์แต่งงานกับนักร้องหนุ่มบ็อบบี้ บราวน์ เธอยังออกอัลบั้ม The bodyguard ที่เป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุด พร้อมๆกับเป็นนางเอกหนังภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยมีเพลง I will always love you เป็นเพลงที่โด่งดังโดยอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลแกรมมี สาขาอัลบั้มแห่งปีในปี พ.ศ. 2536 อีกด้วย

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

 

 

ระหว่างนั้นเธอก็ยังคงมีงานแสดงภาพยนตร์ควบคู่ไปด้วย โดยภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงเรื่อง Waiting To Exhale ในปี 2538 เปิดตัวด้วยเพลงอันดับ 1 “Exhale (Shoop Shoop)”

 

ต่อมา ปี 2539 กับอัลบั้ม Preacher's Wife โดยเป็นอัลบั้มประกอบภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน เธอเล่นคู่กับเดนเซล วอชิงตัน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก และเพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่องนี้ก็ติดอันดับเพลงกอสเปลของนิตยสารบิลบอร์ด

 

ในปี 2541 วิตนีย์ออกอัลบั้ม My Love Is Your Love มีเพลงชื่อว่า “When You Believe” ร้องคู่กับมารายห์ แครี และยังเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง The Prince of Egypt 

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

 

 

ไฮไลท์คือเพลงนี้ได้รับรางวัลออสการ์ในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย ขณะที่ซิงเกิลต่อมา “It's Not Right but It's Okay” เพลงนี้ชนะรางวัลแกรมมีตัวที่ 6 ของเธอ

 

ต่อมาเธอได้ร่วมร้องเพลงในงาน VH1 Diva's Live '99 ร่วมกับนักร้องดีวาส์อย่างแมรี เจ. ไบลจ์,ทีน่า เทอร์เนอร์,แชร์, และชากา คานห์

 

ในปี 2543 เธอออกอัลบั้มคู่ รวมเพลงฮิตว่า The Greatest Hits มีเพลงที่ร้องกับเอนริเก้ อีเกลเซียส ชื่อ “Could I Have This Kiss Forever”,จอร์จ ไมเคิลเพลง “If I Told You That” และ เด็บเบอราห์ ค็อกซ์ เพลง “Same Script, Different Cast”

 

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

วิตนีย์ และ บ๊อบบี้ บราวน์ ขณะยังรักกัน

 

 

 

แต่ในปี 2545 ปรากฏว่า อัลบั้มJust Whitney ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนในปี 2546 กับอัลบั้ม One wish

 

น่าเศร้าในที่ในระหวา่งนั้นปี 2549 วิทนีย์ประสบปัญหาชีวิตคู่จนต้องหย่าร้าง แต่แล้วต่อมาในวันที่ 31 สิงหาคม 2552 วิทนีย์ได้ออกอัลบั้ม I Look To You เป็นอัลบั้มในรอบ 7 ปี สามารถขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ดชาร์ตในสัปดาห์แรก มีเพลงโปรโมตชื่อ “I Look To You”

 

จากนั้นในปี 2555 เธอได้แสดงหนังเรื่อง Sparkle และได้ร้องเพลง His eye is on the sparrow เป็นเพลง Gospel เพลงสุดท้ายที่เธอร้อง

 

โดยและในปีเดียวกันเธอก็ได้ร้องสดเพลง Jesus love me ในวันที่ 9 ก.พ. ก่อนที่เธอเสียชีวิตเพียง 2 วันเท่านั้น

 

 

 

 

วันสีดำ

 

 

อย่างที่รู้ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555 วิทนีย์ถูกพบเสียชีวิตที่โรงแรมเบเวอร์ลีฮิลตัน ในเบเวอร์ลี ฮิลส์, รัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของเบเวอร์ลีฮิลส์ระบุว่าพบนักร้องสาวในอ่างอาบน้ำ ซึ่งไร้การตอบสนองและได้ทำการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพเป็นเวลาประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะประกาศว่าเธอได้เสียชีวิตลงแล้ว ณ เวลา 15:55 นาฬิกา

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้ใดที่แน่ชัดว่าการเสียชีวิตเป็นเหตุอาชญากรรม”

 

อย่างไรก็ดี ที่สุดแล้วเจ้าหน้าที่เผยผลชันสูตรเพิ่มเติม หลังจากนั้นในเดือนเมษายน 2555 เจ้าหน้าที่เผยว่าพบอุปกรณ์ในการเสพยาส่วนตัวของเธอ รวมถึงผงสีขาวในห้องพัก ก่อนที่จะพบว่าเธอเสียชีวิตอยู่ในอ่างอาบน้ำ ของห้องพักในโรงแรมเบเวอร์ลีฮิลตัน ในนครลอสแองเจลิส

 

โดยผลการชันสูตรพลิกศพฉบับเต็มความยาว 42 หน้า ระบุด้วยว่า พบกระดาษสำหรับใช้ทำบุหรี่สูบเองและช้อนขนาดเล็ก รวมถึงกระจกแบบพกได้ที่พบว่ามีผงสีขาวบางส่วนวางอยู่ด้านบนในห้องน้ำ แต่ไม่ได้ระบุว่าผงดังกล่าวคือโคเคนหรือไม่ อีกทั้งโพรงจมูกด้านในของเธอยังมีสภาพเป็นรู ซึ่งเป็นสัญญาณของการใช้วัตถุบางอย่างแทงเข้าไปติดต่อกันเป็นเวลานานด้วยเช่นกัน

 

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

 

 

 

เราคนไทยรู้กันดีว่านกน้อยตัวนี้จากไปเพราะเหตุใด แต่เราอาจไม่รู้ว่านกเสียงไพเราะตัวนี้ต้องเผชิญมรสุมใดบ้างในชีวิต แต่ที่แน่ๆ ช่วงบั้นปลายก่อนจากไป เราได้รับรู้ข่าวคราวของเธอไม่ดีเลย ทั้ง การดื่ม การเมา อาละวาด รวมถึงการใช้ยา ฯลฯ

 

แต่ท้ายที่สุดแล้วมีแต่เจ้าตัวเท่านั้นที่รู้ว่า ความเจ็บปวดที่พานพบ ไม่ได้แก้ได้ด้วยผงสีขาว แต่มันทำให้เธอแค่ลืมมันไปชั่วนิรันดร์เท่านั้น 

 

 

 

11 ก.พ. 2555 ชีวิตช้ำหรือทำตัว ปิดฉาก วิตนีย์ ฮิวสตัน ในอ่าง

วิตนีย์ และบุตรสาว บ็อบบี้ คริสตินา บราวน์

 

 

 

ถ้าเพียงแต่เธอได้รู้ว่าคนข้างหลังเป็นอย่างไร โดยเฉพาะบุตรสาวของเธอ บ็อบบี้ คริสตินา บราวน์ ที่มาจากไปในลักษณะเดียวกัน หลังจากนั้นเพียง 3 ปี เธออาจจะไม่ทำมัน เมื่อผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ว่า

 

บุตรสาวน้อยๆ ของวิตนีย์ ต้องเติบโตในฐานะเป็นลูกคนดังที่โดนจับตามอง รวมทั้งยังต้องประสบกับมรสุมชีวิตของครอบครัวจากข่าวคราวปัญหาพ่อแม่ใช้ยาเสพติด, ความรุนแรงในบ้าน รวมทั้งยังต้องถูกติดตามแทบทุกฝีก้าว จากเหล่าปาปารัสซี่

 

หากวันนี้เธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุ  57 ปี และเช่นเคย ขอส่งท้ายด้วยสิ่งที่เป็นอมตะที่เธอทิ้งไว้ให้ นั่นคือผลงานสุดคลาสสิกชิ้นนี้

 

 

 

 

****************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ