วันนี้ในอดีต

31 ม.ค.2514 วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันเกิด 'ลี ยอง เอ' นักแสดงหญิงผู้รับบทแดจังกึม #วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

****************************

 

 

ปี 2548 จำได้หรือไม่ คนไทยฮือฮากับกระแสแดจังกึมชนิดไม่ต้องเป็นอันทำอะไรกัน พอถึงช่วงเย็นหลังเคารพธงชาติวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะต้องนั่งเฝ้าหน้าจอโทรทัศน์ช่อง 3 เพื่อรับชมซีรี่ส์จากแดนโสมขาวเรื่องนี้ทันที

 

โดยเฉพาะกับดาราสาวผู้รับบทจอมนางแห่งวังหลวงผู้นี้ ที่ได้กลายมาเป็นนางเอกขวัญใจคนไทยไม่แพ้ดาราหญิงไทยคนอื่น เธอคือ อี ย็อง-แอ หรือที่คนไทยออกเสียงว่า “ลี ยอง เอ” ที่ด้วยความสามารถทางการแสดง และใบหน้าสวยนวลเนียน สดใสจนได้ฉายาดาราหน้าเด็กทำเอาเราต่างรักหลงเธอไปตามๆ กัน

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

และในโอกาสที่วันนี้เมื่อ 49 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 31 มกราคม 2514 คือวันเกิดของลียองเอ วันนี้ในอดีตจึงขอนำเรื่องราวของเธอมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

 

 

 

 

เส้นทางดวงดาว

 

อี ย็อง-แอ หรือ ลี ยองเอ เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2514 (1971) เป็นนักแสดงหญิงชาวเกาหลีใต้

 

เธอเติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่นแถวชานเมืองกรุงโซล ที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ แมกไม้ สายธาร และภูเขา ห่างไกลจากความวุ่นวายในเมืองใหญ่

 

ลียองเอเรียนจบปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยชุง อาง และปริญญาตรีที่ฮันยาง พูดได้ 3 ภาษา ทั้งเกาหลี อังกฤษ และเยอรมนี โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเธอเก่งมากๆ

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

https://www.dkpopnews.net/2013/04/lee-young-aes-childhood-photos-revealed.html

 

 

 

ลียองเอเข้าวงการครั้งแรกด้วยการถ่ายโฆษณาชอคโกแล็ตกับ “หลิวเต๋อหัว” ตอนอายุ 14 ปีเท่านั้น จากนั้นก็มีงานโฆษณาติดตามมาอีกมากมาย ได้ชื่อว่าเป็น “ เจ้าแม่โฆษณา”

 

สำหรับบุคลิกภาพของลียองเอแทบจะไม่ต่างจากบทบาทของแดจังกึมที่เธอได้รับ คือเรียบร้อย อ่อนหวาน ยิ้มง่าย เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย มีความเป็นกันเอง

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม     31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

โดยอาหารที่ชอบคือเนื้อเปรี้ยวหวานและพิซซ่า ชอบว่ายน้ำ ขี่ม้า และยังเล่นเปียโน ร้องเพลงได้ดีมากจนเคยมีผลงานเพลงออกมาด้วย ในชื่อชุด Greatest love

 

ลียองเอเริ่มเข้าสู่การเป็นนักแสดงโทรทัศน์ในปี 2536 อายุราวๆ 22 ปี ผลงานเรื่องแรกคือ Family s Husband How? แต่ไม่โด่งดังมากนัก

 

ช่วงนั้นเธอหายหน้าไป 2 ปี และกลับมากู้ชื่อในผลงาน 2 เรื่องคือ Western Palace และ Love And Marriage และได้รับการตอบรับดีมาก

 

จนกระทั่งก้าวเข้าสู่แวดวงแผ่นฟิล์ม เรื่องแรกคือ Inch"Alla ในปี 2539 แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนกระทั่งช่วงปี 2543 เธอได้ขึ้นแท่นนางเอกแถวหน้าจากละคร  Fireworks หรือเรื่องไฟรักกลางใจ

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

เรื่องนี้ช่อง 7 บ้านเราเคยนำมาฉายแล้ว ในบทนักเขียนสาวผู้ประสบปัญหารักซ้อน ต้องแต่งงานกับชายคนรักคนแรก ที่ต่อมาเธอพบว่ามีชายอีกคนที่เธอรักมากกว่า และยังมีภาพยนตร์เรื่อง Joint Security Area ที่ทำรายได้สูงสุดประจำปี

 

ต่อมาในปี 2001 ลียองเอยังมีผลงานภาพยนตร์อีก 2 เรื่องคือ Last Present ดราม่าน้ำตาท่วมจอ และ One Fine Spring Day ก็เศร้าอีก

 

กระทั่งมาปังสุดๆ กับผลงาน “แด จัง กึม” ที่ไม่เพียงในเกาหลี ยังส่งต่อมาถึงคนไทยด้วย โดยที่เกาหลีเรื่องนี้สามารถทำลายสถิติทละครยอดนิยมที่เคยทำไว้สูงสุด 46.2 เปอร์เซ็นต์ มาเป็น 57.8 เปอร์เซ็นต์

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

ชีวิตส่วนตัว กลางปี 2552 ลียองเอสมรสกับ จุง โฮยังนักธุรกิจที่มีอายุ 55 ปี ในขณะที่ฝ่ายหญิงมีอายุ 38 ปี โดยทั้งคู่คบหากันมานานกว่า 10 ปี โดยมีทายาทเป็นลูกแฝด ชาย-หญิงเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554

 

แต่แล้วต่อมามีข่าวเล็ดลอดจากสื่อมาเลย์ว่าทั้งคู่หย่าร้างกันในปี 2562 ระบุฝ่ายหญิงให้เหตุผลว่าเป็นเพราะความแตกต่างทางด้านบุคลิกภาพ แต่ไม่มีคำยืนยันจากสื่อแดนโสมขาวในเรื่องนี้

 

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

 

 

ผลงานคลาสสิก

 

มาถึงขนาดนี้ จะไม่กล่าวถึง ซีรีส์แดจังกึมได้อย่างไร เรื่องนี้ชื่อเต็มๆ ว่า แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง เป็นละครชุดออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง MBC ของเกาหลีใต้เมื่อพ.ศ. 2546

 

ภายหลังนำมาแพร่ภาพออกอากาศในประเทศไทย เมื่อปี 2548 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท.ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.00-20.00 น.

 

แต่ด้วยความสำเร็จล้นหลาม เรื่องนี้ยังได้นำมาออกอากาศซ้ำใหม่อีกครั้งเมื่อปี 2549 ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 16.30-17.30 น. ก่อนรายการข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

 

จนมาถึงปี 2553 ได้นำมาออกอากาศซ้ำอีกครั้งในช่วงเวลา ตำนานรักดอกเหมย ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.00-14.00 น. ซึ่งถือเป็นการออกอากาศซ้ำครั้งที่ 3 และได้นำมาออกอากาศซ้ำเป็นครั้งที่ 4 แต่ได้เปลี่ยนไปออกอากาศที่ช่อง 3 แฟมิลี่ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 12:00-13:00 และรีรันเวลา 19:15-20:15

 

โอ้โฮ..นับเป็นละครเกาหลีเรื่องเดียวในไทยที่ทำสถิติออกอากาศซ้ำมากที่สุดและเป็นละครเกาหลีเรื่องเดียวที่ออกอากาศบนทีวีดิจิตอลของไทย

 

เนื้อหาของละครเรื่องนี้ คือ ชีวิตของ “ซอ จังกึม” ซึ่งรับบทโดย ลียองเอ ผู้เป็นหมอหลวงคนแรกที่เป็นสตรีในราชวงศ์โชซ็อน ในรัชสมัยของพระเจ้าจุงจงแห่งเกาหลี (ค.ศ. 1488–1544, ครองราชย์ค.ศ. 1506–1544)

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

 

แก่นเรื่องหลักก็คือ ความอดทน และการแสดงออกวัฒนธรรมเกาหลี รวมทั้งตำรับอาหารและการแพทย์ในราชสำนักเกาหลี แดจังกึมในละครนั้นยังได้รับยกย่องให้เป็นผู้ที่คิดค้นวิธีการผ่าตัดคนแรกของโลกอีกด้วย แต่ในสมัยนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับของการแพทย์และเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก

 

ลียองเอเคยให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทที่ต้องเข้าครัวครั้งนั้นว่า


 “ ก่อนถ่ายทำฉันได้ไปเรียนและได้รับใบประกาศนิยมจากสถาบันอาหารชาววังของเกาหลีด้วย  ช่วงแรกๆ ฉันจะเข้าฉากทำอาหารเองทั้งหมด แต่หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุทำมีดบาดไปครั้งหนึ่งระหว่างถ่ายทำ ทีมงานเลยตัดสินใจให้ใช้แสตนอินแทนค่ะ แต่ถึงอย่างไรฉันก็ยังได้วิชาจากการเรียนทำอาหารชาววังมามากมายอยู่ดี  ทุกวันนี้ฉันยังลองทำอาหารชาววังให้คนที่บ้านทานเลยค่ะ ต้องขอบคุณละครเรื่องนี้ที่ทำให้ฉันใช้มีดเป็น (หัวเราะ)”

 

อย่างไรก็ดี ว่ากันว่าแดจังกึมเป็นบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งมีการบันทึกเอาไว้ในจดหมายเหตุของราชวงศ์ และเอกสารทางการแพทย์ในสมัยนั้น แต่มีเนื้อหาและหลักฐานอ้างอิงเพียงสั้นๆ

 

โดยตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์พระราชพงศาวดารของเกาหลี นั้นมีการกล่าวอ้างถึง แพทย์หญิง แดจังกึม จริงแต่บันทึกเพียง 250 ตัวอักษรเท่านั้น เพราะไม่เป็นที่ยอมรับของเหล่าขุนนางและกฎมณเฑียลบาล ของเกาหลีที่ผู้หญิงมีบทบาทเป็นถึงแพทย์ประจำพระองค์ของพระราชา เท่านั้น

 

 

31 ม.ค.2514  วันเกิด 'ลี ยอง เอ' ผู้รับบทแดจังกึม

 

 

มีหลักฐานยืนยันว่าแดจังกึมเป็นหมอประจำพระองค์คนแรกที่เป็นผู้หญิงของกษัตริย์เกาหลี แต่ก็ยังมีหลักฐานบางชิ้นระบุว่า แดจังกึมเป็นเพียงตัวละครที่สร้างขึ้นจากบุคลิกของหมอหญิงจังกึมหลายคนในอดีต และข้อถกเถียงดังกล่าวยังไม่ยุติจนทุกวันนี้

 

ส่วนข้อถกเถียงจะเป็นเช่นไร แต่วันนี้ขออวยพรวันเกิดไปยังดาราสาว ลียองเอ ขอให้มีความสุขมากๆ และหน้าเด็กแบบนี้ไปนานๆ 

 

 

******************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ