วันนี้ในอดีต

22 ม.ค.2508 กำเนิดดาวค้างฟ้า จินตหรา สุขพัฒน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำเนิดดาวค้างฟ้า #วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

*********************

 

 

ถ้าคุณพูดถึงดาราหญิงแถวหน้าของฟ้าเมืองไทยที่มีชื่อเสียงและความสามารถล้นเหลือ โด่งดังเป็นพลุตะไลไฟพะเนียงในแวดวงบันเทิงไทยยุค 80 มั่นใจว่าคนไทยจะนึกถึงดาราสาว จินตหรา สุขพัฒน์ เป็นลำดับแรกๆ

 

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

 

และวันนี้เมื่อ 55 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2508 คือวันที่นางเอกไทยชื่อก้องผู้นี้ได้ถือกำเนิดขึ้นมา

 

วันนี้ในอดีตมาทำความรู้จักประวัติและเรื่องราวของเธอคนนี้อีกครั้ง

 

 

 

เส้นทางดวงดาว

 

 

จินตหรา สุขพัฒน์ เป็นชาวอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายมอญ นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้อง 5 คน ที่เกิดจากนายปรีดีและนางสมจิตร สุขพัฒน์

 

วัยเรียน จินตหรา หรือชื่อเดิม จิตติมาฆ์ สุขพัฒน์ ส่วนชื่อจริงคือ จิตติ์ธนิษา สุขขะพัฒน์ จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวาสุเทวีย่านตรอกจันทน์ จากนั้นไปจบประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โรงเรียนกิตติพาณิชย์ เรียนสาขาเกี่ยวกับเลขานุการ

 

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

ภาพจาก http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2010/06/A9371011/A9371011.html

 

 

 

และจบปริญญาตรีคณะบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไป เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง จาก มหาวิทยาลัยเกริก จากนั้นจบปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารภาครัฐ มหาวิทยาลัยเดียวกัน

 

ประวัติเล่าถึงเส้นทางก่อนจะโด่งดังของสาวแหม่มไว้อย่างน่าสนใจ เพราะขณะที่สาวแหม่มที่กำลังบานสะพรั่ง และยังเรียนอยู่ชั้น ปวช.เธอได้เข้าทำงานพิเศษที่ บริษัท โตโยต้า

 

ปรากฏว่ามีทีมงานบริษัทโฆษณาชื่อดังที่ทำงานให้กับบริษัทโตโยต้า มาพบเธอเข้าจึงชักชวนจินตหราไปทดสอบหน้ากล้องไว้ สาวแหม่มจึงไปทำไว้โดยคิดว่าไม่เสียหายอะไร จนกระทั่งก็ได้รับงานหลายชิ้น เช่น กูลีโกะ โฆษณาครีมทาผิว มีงานเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาเรื่อยๆ

 

จนกระทั่งมาได้งานโฆษณาชิ้นสำคัญที่น่าจะมีส่วนอย่างสำคัญที่ทำให้เธอได้ก้าวเข้าสู่แวดวงบันเทิง คือ งานโฆษณาผ้าอนามัยลอริเอะ

 

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

 

โดยช่วงปี 2528 ตอนนั้นบริษัท คาโอ ประเทศไทย ได้เปิดตัวสินค้าผ้าอนามัยลอริเอะออกสู่ตลาดเมืองไทยพอดีจึงได้ติดต่อให้แหม่ม จินตหรามาเป็นพรีเซนเตอร์

 

ที่สุด เป็นอันว่าพี่แหม่มของพวกเราในวันนั้นก็ได้มีชื่อเป็นนางแบบคนแรกของผ้าอนามัยลอริเอะ

 

ต่อมา เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับ ปวช. จินตหรา ได้ทำงานที่บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล คอสเมติกส์ แผนกพัฒนาการขายเพียซ และช่วงนั้นอำพล สุวรรณจิตร อาจารย์สอนแต่งหน้าสถาบันเอ็มทีไอ ก็ได้ชักชวนให้มาแสดงภาพยนตร์ของสักกะ จารุจินดา เรื่อง "ผู้ใหญ่ลีกับนางมา" คู่กับ ไพโรจน์ สังวริบุตร

 

โดยงานนี้ว่ากันว่า ทางผู้ใหญ่ให้ "กอบสุข จารุจินดา" ไปทาบทามกับทางพ่อแม่ของสาวแหม่มถึงที่บ้าน โดยทางกอบสุขได้ให้คำมั่นว่าจะดูแลแหม่มเป็นอย่างดี 

 

ที่สุดทางครอบครัวไม่ติดขัดอะไร และผลปรากฏว่า ภาพยนตร์ผู้ใหญ่ลีกับนางมาประสบความสำเร็จ แจ้งเกิดดาวดวงใหม่ของวงการบันเทิงไทย จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

 

 

ที่สุดของแหม่ม

 

 

อย่างที่รู้แทบไม่ต้องสาธยาย คนไทยทั้งประเทศรับรู้ดีว่า จินตหรา สุขพัฒน์ ประสบความสำเร็จในชีวิตการเป็นนักแสดงขนาดไหน มาจนถึงวันนี้เธอก็ยังมีผลงานมากมายนับแทบไม่หมด ด้วยความสามารถไม่เคยตกลงไปเลย

 

สำหรับค่ายหนังที่แทบจะเป็นตราของจินตหรา ก็คือ ค่ายไฟว์สตาร์ ที่ป้อนงานให้เธออย่างต่อเนื่อง และด้วยความสามารถจินตหราก็ได้กลายเป็นนางเอกแถวหน้า ภาพยนตร์ที่ถูกอกถูกใจคนไทยเช่น แก้วกลางดง แรงหึง คำมั่นสัญญา หวานมันส์ฉันคือเธอ สะพานรักสารสิน

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

และหากพูดถึงภาพยนตร์ที่เป็นบทพิสูจน์ความสามารถทางการแสดงของเธอจริงๆ เป็นมืออาชีพจริงๆ เห็นจะเป็นภาพยนตร์ “คู่กรรม” ในปี 2531 ที่สะท้อนว่าจินตหราไม่ใช่แค่นางเอกแนวหวานฉ่ำ แต่ยังสามารถเล่นบทดราม่าได้อย่างหาใครเทียบเคียงได้ยาก

 

และอีกบทบาทที่นับว่าพลิกบทบาทการแสดงของจินตหราอย่างมาก็คือ “ส.อ.ว.ห้อง 2 รุ่น 44”

 

ที่เหลือ เชื่อว่าหลายคนจะยังคงไม่ลืมบรรดาภาพยนตร์ที่ทำให้จินตหราเป็นที่นิยมในหมู่แฟนๆ ชาวไทย อย่างเรื่อง “บุญชู” ที่แสดงคู่กับ สันติสุข พรหมศิริ ที่สร้างติดต่อหลายภาค และเป็นที่รู้จักและชื่นชมไปทั่วโลก และยังนับเป็นกระแสคู่จิ้นคู่แรกๆ ของฟ้าเมืองไทยอีกด้วย

 

นอกจากนี้ จินตหรายังได้รับบทสาวชาวเวียดนามจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรื่อง กูดมอร์นิงเวียดนาม ที่แสดงคู่กับ โรบิน วิลเลียมส์ อีกด้วย

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

กระทั่งหลังจากหมดสัญญากับไฟว์สตาร์ จินตหราผู้ซึ่งประสบความสำเร็จชนิดไร้ข้อกังขาในวัยเพียง 26 ปีเท่านั้น ตัดสินใจก้าวเข้าสู่วงการละครโทรทัศน์ เปิดตัวพร้อมกันสองช่องคู่แข่งเลยทีเดียว คือ “เชลยศักดิ์” ทางช่อง 7 และ “สี่แผ่นดิน” ทางช่อง 3

 

และเช่นเคย ระดับนางเอกเบอร์ 1 จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลงานทั้งสองทำให้จินตหราเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทั้งเชลยศักดิ์ และสี่แผ่นดิน ที่ออกฉายในปี 2534

 

 

22 ม.ค.2508  กำเนิดดาวค้างฟ้า  จินตหรา สุขพัฒน์

 

 

โดยเฉพาะบทแม่พลอยในละครสี่แผ่นดินที่ถือว่าจินตหราได้ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวงในบทบาทนักแสดงละครโทรทัศน์

 

ทั้งนี้ จินตหรา สุขพัฒน์ ถือได้ว่าเป็นนางเอกภาพยนตร์ไทยหรือนางเอกจอเงินคนสุดท้าย ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553 เธอได้รับเกียรติให้ประทับรอยมือและรอยเท้าบนลานดารา ซึ่งเป็นลานเกียรติยศของดาราภาพยนตร์ไทย ที่หอภาพยนตร์ ในฐานะของนางเอกคนสุดท้ายผู้ปิดตำนานภาพยนตร์ไทย

 

วันนี้เธอมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ ขอให้มีความสุขมากๆ

 

 

*****************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ