วันนี้ในอดีต

15 ม.ค.2486 กำเนิดเพนตากอน ทำไมต้อง 5 เหลี่ยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

77 ปีมาแล้วที่อาคารแห่งนี้เปิดทำการ #วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

***************************

 

อ๊ะๆ "เพนตากอน" ในที่นี้ไม่ใช่วงบอยแบนด์จากแดนกิมจินะจ๊ะ แต่เป็น "เดอะเพนตากอน" อาคาร 5 เหลี่ยมอันสุดอลังการงานของพี่กันเขานั่นแหละ

 

 

15 ม.ค.2486  กำเนิดเพนตากอน  ทำไมต้อง 5 เหลี่ยม

ขอบคุณเพจมีมบันเทิง

 

 

 

โดยวันนี้เมื่อ 77 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 15 มกราคม 2486 คือวันเปิดทำการของอาคารดังกล่าววันนี้เรามารำลึกความเป็นมาของอาคารอันโด่งดังที่สุดในโลกแห่งนี้กัน

 

เดอะเพนตากอน หรือ อาคารเพนตากอน เป็นอาคารที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ที่เคานตี อาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย

 

อาคารเพนตากอนรูปห้าเหลี่ยมเป็นสัญลักษณ์ทางการทหารของสหรัฐอเมริกา เริ่มก่อสร้างวันที่ 11 กันยายน 2484 และ เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2486 เป็นอาคารสำนักงานที่มีพนักงานมากที่สุดในโลก

 

และเคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันมีพนักงานทั้งทหารและพลเรือนทำงานมากกว่า 23,000 คน และพนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทหารอีกกว่า 3,000 คน

 

 

 

ที่นี่มีระเบียงยาวถึง 17.5 ไมล์ และตัวอาคารครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 29 เอเคอร์ รวมกับลานตรงกลางอีก 5 เอเคอร์เป็น 34 เอเคอร์ แต่ถ้ารวมพื้นที่โดยรอบด้วยแล้วบริเวณดังกล่าวจะกินพื้นที่ทั้งหมด 583 เอเคอร์

 

 

 

15 ม.ค.2486  กำเนิดเพนตากอน  ทำไมต้อง 5 เหลี่ยม

 

 

รูปทรงของเพนตากอนเป็นรูปห้าเหลี่ยมตัวอาคารมีห้าชั้น และแต่ละชั้นแบ่งเป็นวงย่อยๆ ห้าวงซ้อนกัน บริเวณใจกลางของเพนตากอนมีอาณาเขต 20,000 ตร.ม.

 

นับเป็นอาณาเขตใหญ่ที่สุดในโลกที่ทหารไม่จำเป็นต้องทำความเคารพนายทหารชั้นสัญญาบัตร (ตามปกติในที่โล่ง เมื่อสวมหมวกจะต้องทำความเคารพเสมอ)

 

อย่างไรก็ดี ครั้งหนึ่งอาคารนี้เป็นที่ฮ่ออาไปทั่วโลก เมื่อตกเป็นหนึ่งในเป้หมายของการก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 โดยผู้ก่อการร้ายได้จี้เครื่องบินของอเมริกันแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 77 พุ่งเข้าชนอาคารเพนตากอนด้านตะวันตก เครื่องบินทะลุเข้าไปถึงชั้นที่ 3 ของอาคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน

 

 

 

15 ม.ค.2486  กำเนิดเพนตากอน  ทำไมต้อง 5 เหลี่ยม

 

 

โดยคนที่อยู่ในอาคารปีกนั้นเวลานั้นประมาณ 800 คน ถ้าเป็นช่วงปกติจะมีคนทำงานในปีกนั้น 4,500 คน นับว่าโชคดีที่อาคารด้านนั้นกำลังอยู่ในช่วงซ่อมแซมพอดี ทำให้เจ้าหน้าที่บางส่วนไม่ได้ทำงานอยู่ในบริเวณนั้น

 

ทั้งนี้มีเกร็ดเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาคารนี้มากมายเช่นว่า  ด้วยเหตุที่อาการนี้เริ่มก่อสร้างวันที่ 11 กันยายน 2484 นั่นจึงแปลว่าตอนที่โดนเครื่องบินชนในเหตุการณ์ 9/11 มีอายุ 60 ปีถ้วนพอดี

 

 

 

15 ม.ค.2486  กำเนิดเพนตากอน  ทำไมต้อง 5 เหลี่ยม

 

 

และเหตุที่อาคารมีลักษณะเตี้ย เพราะช่วงนั้นเป็นยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 อเมริกาต้องเอาเหล็กไปสร้างเรือ ดังนั้นเพนตากอนจึงถูกบีบให้ใช้เหล็กน้อยมาก ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้ต้องสร้างอาคารเตี้ยแต่กว้างแทน และใช้คอนกรีตเป็นหลัก แถมยังประหยัดสุดด้วยการที่มันไม่มีลิฟต์ หากมีลิฟต์เพียงตัวเดียวคือลิฟต์สำหรับรัฐมนตรีกลาโหมเท่านั้น จนเพิ่งมาเพิ่มลิฟต์ในการซ่อมใหญ่ครั้งล่าสุด ที่เสร็จในปี 2011

 

และคำถามยอดฮิตคือทำไมต้อง 5 เหลี่ยม มุมหนึ่งว่ากันว่า ที่ต้องออกแบบตึก 5 เหลี่ยม เพราะไซต์ก่อสร้างเดิม มีถนนล้อม 5 ด้าน แต่ประธานาธิบดี แฟรงกลิน เดลาโน โรสเวลต์ หรือ FDR สั่งย้ายที่สร้างเพราะกลัวบังวิว ข้อจำกัดเรื่องสถานที่จึงหมดไป แต่ดีไซน์เดิมยังเอามาใช้ต่อ

 

 

โดยมีพื้นที่ตรงกลางเป็นลานเปิดโล่ง และล้อมรอบด้วยอาคารวงแหวนรูป 5 เหลื่ยม ซึ่งลานโล่งตรงกลางกินพื้นที่ประมาณ 20,000 ตรม. เป็นรูปทรง 5 เหลี่ยมเช่นกัน โดยมีชื่อเล่นว่า “Ground Zero” ที่ได้มาในช่วงสงครามเย็น

 

 

 

15 ม.ค.2486  กำเนิดเพนตากอน  ทำไมต้อง 5 เหลี่ยม

 

 

แต่ก็ยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะด้วยความบังเอิญหรือจงใจก็ไม่อาจทราบได้ ปกติแล้วสัญลักษณ์ทรง5 เหลี่ยมนั้นเป็นสัญลักษณ์ของดาวศุกร์ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสงครามและการศึก นอกจากนั้น ทรง 5 เหลี่ยมยังเป็นรูปแบบพื้นฐานของป้อมปราการโดยทั่วไปอีกด้วย

 

 

*******************************

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ