วันนี้ในอดีต

สาวกพ่อมดเศร้า โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน' หรือ ศ.สเนป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต #วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

*****************************

 

 

นับจากวันแรกที่ชาวโลกได้รู้จัก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้งในฉบับนวนิยาย และภาพยนตร์แฟนตาซีสุดอัศจรรย์ ตัละครตัวหนึ่งที่ผู้คนมิอาจละสายตาจากเขาไปได้ นั้นคือ ศ.เซเวอร์รัส สเนป ที่รับบทโดย อลัน ซิดนีย์ แพทริก ริกแมน หรือ อลัน ริกแมน ที่เราเรียกกันสั้นๆ

 

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

 

 

แต่น่าเสียดายที่วันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน วันที่ 14 มกราคม 2559 เขาได้มาจากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ จากโรคร้าย มะเร็วตับอ่อน ยังความเศร้าเสียใจแก่แฟนคลับที่ติดตามผลงานของเขาเป็นอันมาก

 

วันนี้ในอดีต ชวนผู้อ่านมารำลึกถึง ศ.สเนปผู้ที่คงไม่มีใครมาแทนที่เขาได้อีก ด้วยประวัติและผลงานกันดีกว่า

 

 

อลัน ริกแมน เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2489 ที่ เมืองแอ็กตัน ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในครอบครัวชนชั้นกรรมกร โดยเป็นบุตรของ เบอร์นาร์ด ริกแมน กับ มาร์กาเร็ต ดอรีน โรส บาร์ตเล็ตต์ มีพี่ชาย 1 คนชื่อ เดวิด และมีน้องชายและน้องสาวชื่อ ไมเคิลและชีลา

 

อย่างไรก็ดี น่าเศร้าที่พ่อของเขาเสียชีวิตจากไปเมื่อครั้งที่เขาอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น แต่ริกแมนในวัยเด็ก ก็ไม่เคยทิ้งความฝัน ความตั้งใจ ด้วยความที่เขามีความถนัดด้านศิลปะ เขาจึงได้รับทุนให้เรียนที่โรงเรียนมัธยมลาไทเมอร์ ที่นั่นเขาเริ่มสนใจในด้านการแสดง

 

ต่อมาริกแมนเรียนต่อที่สถาบันศิลปะเชลซี และราชสถาบันศิลปะ เมื่อเรียนจบเขาทำงานเป็นนักออกแบบภาพกราฟิกส์ โดยร่วมกับเพื่อนๆ เปิด บริษัท Graphiti

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

ริกแมนในปี 2508 ขณะเรียนที่สถาบันศิลปะเชลซี ภาพจาก https://www.tumblr.com/tagged/young-alan-rickman

 

 

ว่ากันว่าแม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จอย่างดีในอาชีพนักดีไซน์ แต่ด้วยวคามรักและชื่อชอบในละครเวที อลัน ริกแมน จึงเข้าออดิชั่นที่โรงเรียนศิลปะการแสดงหลวงของอังกฤษ หรือ RADA ขณะอายุได้ 26 ปี 

 

ทั้งนี้ ในปี 2521 อลัน ริกแมน ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในนักแสดงละครเวทีของ Royal Shakespeare Company และยังได้ร่วมงานกับกลุ่มละครเวทีอีกหลายกลุ่มด้วยกัน

 

แต่บทบาทแรกที่ทำให้ริกแมนเป็นที่รู้จักคือบท “วีกง เดอ วาลมง” จากเรื่อง Les Liaisons dangereuses (สัมพันธ์อันตราย) ในปี 2528 บทบาทนี้ทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลโทนี และรางวัลดรามาเดสก์

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

Les Liaisons dangereuses

 

 

 

อย่างไรก็ดี หลังจากฝากผลงานการแสดงไว้มากมายทั้งละครเวที ซีรีส์โทรทัศน์ เขาก็ก้าวเข้าสู่แวดวงภาพยนตร์ฮอลลีวูด จากการรับบทเป็น ฮานส์ กรูเบอร์ ตัวร้ายในเรื่อง Die Hard ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2531

 

ทั้งนี้ ถึงแม้ริกแมนจะมีชื่อจากการรับบทร้าย แต่เขาก็มีผลงานที่โดดเด่นในหลายบทบาทเช่น “เจมี” ใน Truly, Madly, Deeply, “พันเอกแบรนดอน” ใน Sense and Sensibility, “แฮร์รี” ใน ทุกหัวใจมีรัก, “โอฮารา” ใน An Awfully Big Adventure และ “อเล็กซานเดอร์ เดน” ใน Galaxy Quest

 

สำหรับมีผลงานเด่นคือบท “ฮันส์ กรูเบอร์” ในนรกระฟ้า โดยเฉพาะ บทของ “เซเวอร์รัส สเนป” ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 7 ภาค 8 ตอน

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

 

 

ริกแมนได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลลูกโลกทองคำ จากภาพยนตร์เรื่อง Sweeney Todd และรางวัล Emmy's Award ในปี 2539 จากซีรีส์เรื่อง Rasputin: Dark Servant of Destiny ขณะที่ก่อนหน้านี้นี้ยังได้รับรางวัลบาฟตาร์อวอร์ด รวมทั้งถูกเสนอชื่อเข้าชิงอีกหลายรางวัล

 

ชีวิตส่วนตัว ริกแมนแต่งงานกับริมา ฮอร์ตันในปี 2555 หลังทั้งคู่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2520 ทั้งนี้ ทั้งคู่พบรักกันตั้งแต่ศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยศิลปะและการออกแบบเชลซี และเริ่มคบหากันตั้งแต่ปี 2508

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

 

 

โดยภรรยาของริกแมนเป็นศาสตราจารย์ทางด้านเศรษฐกิจ และนักการเมืองท้องถิ่น โดยทั้งคู่อาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านแถบเวสต์ลอนดอนจนถึงวาระสุดท้ายของฝ่ายชาย

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

 

 

สำหรับบทบาทของ ศ.สเนป หรือเซเวอรัส สเนปนั้น อลัน ริกแมนเล่นเป็นอาจารย์วิชาสอนปรุงยาในเล่ม 1-5 และเป็นอาจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม

 

สเนปเคยเป็นพวกของลอร์ดโวลเดอมอร์ แต่ได้หนีออกมาจากการเป็นผู้เสพความตาย และมาอยู่กับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มด ฮอกวอตต์ และหัวหน้ากลุ่มภาคีนกฟีนิกซ์ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม

 

ทั้งนี้ สเนปได้สังหารอัลบัส ดัมเบิลดอร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต สเนปได้บอกกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ว่า เขารักลิลลี่แม่ของแฮร์รี่ พอตเตอร์มาก และที่ได้ฆ่าอัลบัส ดัมเบิลดอร์ไป เพราะดัมเบิลดอร์เป็นคนขอร้อง และสเนปโดนลอร์ดโวลเดอมอร์ฆ่าในที่สุด

 

 

สาวกพ่อมดเศร้า  โรคร้ายคร่า 'อลัน ริกแมน'  หรือ ศ.สเนป

 

 

เรื่องราวของ ศ.สเนปชายผู้มีรักอมตะ เรียกน้ำตาพวกเรายังไง ชีวิตจริงของเขาก็ยังเรียกน้ำตาพวกเราเช่นกัน เมื่อเขามาจากไปเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน 

 

โดยวันนี้หากเขายังมีชีวิตอยู่ เขาจะมีอายุ 73 ปี

 

**********************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ