วันนี้ในอดีต

9 ม.ค.2554 สภาพอากาศเลวร้ายแน่หรือ เหตุอิหร่านแอร์ตกแหลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

******************************

 

 

สถานการณ์โลกโซนตะวันออกกลางที่กำลังร้อนระอุ เมื่อพี่กันไปเปิดฉากสังหารผู้นำคนสำคัญของทางการอิหร่าน ส่งผลให้พื้นที่ประเทศอิรักต้องประสบชะตากรรมสงครามตัวแทน ต้องเผชิญหน้ากับการถูกถล่มด้วยอาวุธที่อิหร่านทุ่มลงไปเพื่อล้างแค้น

 

ล่าสุด วันที่ 8 มกราคม 2563 ยังมีรายงานโศกนาฏกรรมสุดสลด เมื่อเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน PS 752 ประสบเหตุตกหลังเพิ่งทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติในกรุงเตหะราน มุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน

 

โดยเครื่องตกที่บริเวณเมืองปารานด์ ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหมดทั้งลำ 176 ราย เนื่องจากไม่พบสัญญาณร่องรอยผู้รอดชีวิต

 

งานนี้ แม้เบื้องต้นมีรายงว่าเหตุเกิดจากข้อขัดข้องทางเทคนิค แต่หลายคนตั้งคำถามว่านี่คือการก่อการร้ายหรือไม่ เพราะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากกองทัพอิหร่านเพิ่งระดมยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ อย่างน้อย 2 แห่งในอิรัก

 

ทั้งนี้ เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ สั่งโจมตีทางอากาศปลิดชีพนายพลคาเซม โซไลมานี่ ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ เสียชีวิตพร้อมทหาร 6 นาย ที่สนามบินแบกแดด เมื่อ 3 มกราคมที่ผ่านมา นั่นเอง

 

เรื่องนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ เหตุเครื่องตกครั้งนี้ก็ทำให้นึกถึงเหตุเครื่องอิหร่านแอร์ตกเมื่อวันนี้ของ 8 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 9 มกราคม 2554 ถึงทุกวันนี้หลายคนยังตั้งคำถามว่าเหตุร้ายนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่

 

 

 

ย้อนรอยเหตุร้าย

 

 

สำหรับเหตุร้ายที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 8 ปีก่อนนั้นเกิดขึ้นกับ อิหร่านแอร์ เที่ยวบินที่ 277 ซึ่งเป็นเที่ยวบินรับส่งผู้โดยสารภายในประเทศ

 

เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินระหว่างเตหะรานกับโอรุมิเยห์ แต่ไปประสบอุบัติเหตุตกระหว่างระยะสุดท้ายในการร่อนลงใกล้กับทะเลสาบใกล้กับท่าอากาศยานโอรุมิเยห์

 

 

9 ม.ค.2554  สภาพอากาศเลวร้ายแน่หรือ  เหตุอิหร่านแอร์ตกแหลก

เครื่องอิหร่านแอร์ก่อนตก 5 วัน

 

 

 

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงประมาณ 19.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานว่าเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

 

ข่าวรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่สามารถทำการร่อนลงได้ในความพยายามครั้งแรก และได้ประสบอุบัติเหตุขณะพยายามทำการบินไปใหม่ หรือขณะพยายามเดินทางกลับไปยังเตหะราน

 

และด้วยเหตุที่สภาพอากาศในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นนั้นมีหิมะตกและมีทัศนวิสัยเลวร้าย การกระแทกทำให้เครื่องบินแตกออกเป็นหลายส่วน แต่ไม่มีเพลิงไหม้หรือเกิดการระเบิดแต่อย่างใด

 

 

 

9 ม.ค.2554  สภาพอากาศเลวร้ายแน่หรือ  เหตุอิหร่านแอร์ตกแหลก

ภาพจาก https://aviation-safety.net/

 

 

 

รายงานระบุว่า เหตุเครื่องตกครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 77 คน และอีก 26 คนได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ความพยายามช่วยเหลือเกิดความยุ่งยากเนื่องจากในพื้นที่มีหิมะตกหนัก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า หิมะที่ตกลงมาอย่างหนักนั้นทำให้ชั้นหิมะหนาถึง 70 เซนติเมตร ณ จุดตก

 

หลังจากอุบัติเหตุดังกล่าว มีการเรียกรถพยาบาล 36 คัน และโรงพยาบาล 11 แห่งให้ความสะดวกในปฏิบัติการช่วยเหลือ เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินตกมากที่สุดในรอบครึ่งปีของ พ.ศ. 2554 นับจาก เดือนมกราคม ถึง เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2554

 

 

 

 

สืบสวน สงสัย?

 

หลังเกิดเหตุ ทางการอิหร่านได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุตกดังกล่าวในวันรุ่งขึ้นทันที เจ้าหน้าที่ค้นหา ณ จุดตกได้พบทั้งเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินและเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน

 

ในการนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอิหร่านได้กล่าวว่า การสืบสวนจะประกอบด้วยคณะทำงานหลายกลุ่มซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขา การสืบสวนดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลขององค์การการบินพลเรือนอิหร่าน เครื่องบินทึกข้อมูลการบินและเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินได้รับการเก็บไปจากซากและถูกนำกลับไปวิเคราะห์ในเตหะราน

 

 

9 ม.ค.2554  สภาพอากาศเลวร้ายแน่หรือ  เหตุอิหร่านแอร์ตกแหลก

ภาพจาก https://aviation-safety.net/

 

 

 

อย่างที่บอกไว้ว่า การสอบสวนสรุปว่าเครื่องตกเพราะสภาพอากาศเลวร้าย แต่หากจำกันได้ช่วงปี 2531 อิหร่านแอร์เคยตกมาแล้ว โดยเป็น เที่ยวบินที่ 655 ซึ่งเป็นเที่ยวบินพลเรือน เครื่องแอร์บัส A300 B2-203 ที่มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2531

 

โดยครั้งนั้น รายงานระบุว่าเครื่องถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธของกองทัพเรือสหรัฐจากเรือลาดตระเวน USS Vincennes (CG-49) ในอ่าวเปอร์เซีย ระหว่างเมืองบันดาร์ อับบาส กับดูไบ ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ

 

 

 

9 ม.ค.2554  สภาพอากาศเลวร้ายแน่หรือ  เหตุอิหร่านแอร์ตกแหลก

 

 

 

ทางการสหรัฐแถลงว่า เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ควบคุมระบบเตือนภัย AEGIS ที่ระบุเครื่องบินพาณิชย์ที่กำลังไต่ระดับขึ้นผิดพลาดเป็นเครื่องบินเอฟ-14 ทอมแคทของอิหร่านกำลังลดระดับลงเพื่อเตรียมโจมตี

 

เจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณวิทยุเตือนนักบินของอิหร่านแอร์ ด้วยความถี่ฉุกเฉินทางทหารจำนวน 7 ครั้ง ความถี่ฉุกเฉินพลเรือนจำนวน 3 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ (เนื่องจากนักบินเข้าใจว่า คำเตือนนั้นหมายถึงเครื่องบินลาดตระเวนพี-3ของอิหร่าน ที่บินอยู่ในบริเวณนั้นเป็นประจำ

 

ครั้งปี 2531 คือความเข้าใจผิด ครั้งต่อมาในปี 2554 คือสภาพอากาศ แล้วครั้งล่าสุดที่เครื่องยูเครนตกในพื้นที่อิหร่านล่ะ คืออะไร

 

 

*********************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ