วันนี้ในอดีต

1 ม.ค. 2361 กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ม.ค. 2361 #วันนี้ในอดีต กำเนิด 'แฟรงเกนสไตน์'

 

 

*****************************

 

 

เชื่อว่าคนไทยทั่วไปต้องรู้จัก “แฟรงเกนสไตล์” ในฐานะภาพยนตร์สยองขวัญ วิทยาศาสตร์ ที่ออกมาหลายเวอร์ชั่น

 

แต่หลายคนจะไม่รู้ว่า ภาพนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างจากอมตะนิยายในชื่อเดียวกัน และแถมยังไม่รู้ด้วยว่าเรื่องราวสุดละเอียดอ่อน สยดสยอง และ เศร้าสลดนี่ ถูกถ่ายทอดออกมาจากปลายปากกาของนักเขียนหญิง

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

อสุรกายที่หมอสติเฟื่องสร้างขึ้น

 

 

 

เธอคือ แมรี เชลลีย์ หรือ Mary Wollstonecraft Godwin Shelley ผู้เป็นนักเขียนชาวอังกฤษ

 

และวันนี้เมื่อ 202 ปีก่อน ตรงกับวันที่  1 มกราคม 2361 คือวันที่ แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมีเทียสสมัยใหม่ (Frankenstein; or, The Modern Prometheus) นวนิยายสยองขวัญที่ เขียนโดยแมรี เชลลีย์ จัดพิมพ์ครั้งแรก ณกรุงลอนดอน

 

วันนี้มาทำความรู้จักเรื่องรวาของนิยายดัง และนักเขียนอีกครั้ง

 

 

 

รู้จักแฟรงเกนสไตน์

 

ยังมีคนที่เข้าใจผิดหลายคนว่า แฟรงเกนสไตน์คือชื่อของซากศพมนุษย์เดินได้ที่เป็นตัวเองของเรื่อง หากแท้จริงแล้วเป็นชื่อของนายแพทนย์ผู้ที่สร้างเขาขึ้นมา

 

แฟรงเกนสไตน์ เป็นเรื่องราวของนักศึกษาแพทยศาสตร์ชาวสวิสคนหนึ่งที่ชื่อ “วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์” ที่ทำการประดิษฐ์สิ่งมีชีวิตขึ้นมาจากการซากศพมนุษย์ชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบเข้าด้วยกันด้วยวิทยาการทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ ทำให้มันฟื้นคืนชีพขึ้นมา แต่ภายหลังเมื่อทำเสร็ ก็ไม่สามารถควบคุมมันได้ เกิดเป็นโศกนาฏกรรมที่ทำเอาหลายคนต้องหลั่งน้ำตา

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

ปกแฟรงเกนสไตน์ที่เชื่อว่าเป็นแบับพิมพ์แรก 

 

 

แมรี เชลลีย์ ได้ความคิดการเขียนนวนิยายเรื่องนี้ ขณะที่เธออายุ 18 ปี หรือช่วงปี 2359 เธอได้เดินทางไปเที่ยวพักผ่อนยังคฤหาสน์หลังใหญ่ที่สวิสเซอร์แลนด์ของลอร์ด ไบรอน พร้อมกับสามี

 

แต่ทว่าสภาพอากาศที่นั่นเกิดฝนตกหนัก ทั้งสามจึงติดอยู่ภายในไม่สามารถออกไปไหนได้ ด้วยบรรยากาศที่น่ากลัวและอึดอัด ทั้งสามจึงคิดการละเล่นขึ้นมาด้วยการแต่งเรื่องสยองขวัญแข่งขันกันเอง เพื่อหาผู้ชนะซึ่งแต่งได้น่ากลัวที่สุด

 

ปรากฏว่าเป็นเชลลีย์ที่แต่งได้น่ากลัวที่สุด และเป็นที่มาของแฟรงเกนสไตน์ในที่สุด โดยใช้พื้นฐานจากเรื่องแนวเดียวกันนี้จากยุคกลาง เช่นโกเลมและเรื่องอื่นๆ

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

โรเบิร์ต เดอ นีโร สวมบท "อมนุษย์ ไในแฟรงเกนสไตน์เวอร์ชั่นภาพยนตร์ในปี  2537

 

 

และอย่างที่รู้ ทกวันนี้เรื่องนี้ได้กลายเป็นนวนิยายยอดนิยม มีการอ้างอิงและดัดแปลงเป็นการแสดงต่างๆ มากมาย ทั้งภาพยนตร์, ละครโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์การ์ตูน

 

 

 

 

รู้จักนักเขียน

 

 

แมรี เชลลีย์ ผู้สร้างตำนาน“แฟรงเกนสไตน์” เกิดวันที่ 30 สิงหาคม 2340 ที่กรุงลอนดอน เป็นลูกสาวของ วิลเลียม กอดวิน นักปรัชญาเสรีนิยม และแมรี วอลล์สโตนคราฟท์ นักเขียนและนักปรัชญาเฟมินิสม์ชาวอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตหลังจากคลอดลูกสาวเพียง 10 วัน

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

แมรี เชลลีย์ ผู้สร้างตำนาน“แฟรงเกนสไตน์” 

 

 

 

แมรีเริ่มเรียนหนังสือกับพ่อ แต่ภายหลังที่พ่อแต่งงานใหม่ แมรีก็ถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำ อย่างไรก็ดีชีวิตที่ไม่ขึ้นอยู่กับแม่เลี้ยง ทำให้เธอมีความสุขมากและใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือในห้องสมุด

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์ วิลเลียม กอดวิน บิดาของ แมรี่ เชลลี่

 

 

 

ช่วงอายุ 15 ปีแมรีถูกส่งตัวไปอยู่ที่สก็อตแลนด์ กับครอบครัวเพื่อนของพ่อ ซึ่งเป็นครอบครัวที่ดีมาก และเธอได้พบกับกวีที่ชื่อ เพอร์ซี เชลลีย์ ทั้งสองสนิทสนมกันและตกหลุมรักกันในที่สุด

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

แมรี วอลล์สโตนคราฟท์ มารดาของนักเขียนคนดัง

 

 

ช่วงที่เขาทั้งคู่ออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังฝรั่งเศส อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ แมรี่ก็ได้เขียนนิยายเรื่องแรกขึ้นมา และไม่ใช่เรื่องไหนเลย ก็คือ Frankenstein นั่นแหละ

 

เธอเริ่มเขียนตอนอายุเพียง 19 ปี และเขียนเสร็จในปี 2360 เป็นเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามสร้างอสุรกายครึ่งมนุษย์ขึ้นมา จนตัวเองถูกแฟรงเกนสไตน์ฆ่า หลังจากนั้นแฟรงเกนสไตน์ก็ฆ่าตัวตายตาม นิยายเรื่องนี้ได้กลายเป็นผลงานมาสเตอร์พีซของเธอ

 

 

1 ม.ค. 2361  กำเนิด แฟรงเกนสไตน์

เพอร์ซี บิช เชลลี่

 

 

ในชีวิตส่วนตัว แมรี่ได้แต่งงานกับ เพอร์ซี ในปี 2359 หลังจากกลับอังกฤษ แต่น่าเศร้าที่ 10 ปีต่อมาสามีเสียชีวิตจากไป ด้วยวัยเพียง 29 ปีเท่านั้น

 

แมรี่ในวัยเพียง 29 เป็นม่าย แต่ก็ไม่แต่งงานใหม่อีกเลย เธอยังคงเขียนหนังสือต่อไป มีผลงานทั้งที่เป็นนวนิยาย, นิยายขนาดสั้น, บทละครอิงตำนานเทพเจ้า เรื่องสั้น บทความ หนังสือท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก

 

เธอเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2394 ขณะอายุได้ 54 ปี

 

********************************

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ