วันนี้ในอดีต

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

30 ธันวาคม 2546 เหมย เยี่ยนฟาง ดาราดังฮ่องกง สิ้นใจจากโรคร้าย #วันนี้ในอดีต

 

 

****************************

 

เชื่อว่าคนไทยคอภาพยนตร์ฮ่องกง จะต้องรู้จักเธอ "เหมย เยี่ยนฟาง" หรือ Anita Mei ผู้ซึ่งเป็นนักร้องและนักแสดงชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงระดับแถวหน้า และยังได้รับสมญาว่า "มาดอนน่าแห่งเอเชีย" แถมในวงการเพลงป๊อปภาษากวางตุ้ง เธอยังได้รับรางวัลอย่างมากมายจากผลงานเพลง จัดเป็นดีวาคนหนึ่งในวงการเพลงฮ่องกงเป็นราชินีเพลงจีนกวางตุ้ง แห่งยุค 80s

 

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

 

 

แต่น่าเสียดายที่สวรรค์พาเธอกลับไปเร็วเหลิอเกิน ด้วยวัยเพียง 40 ปีในวันนี้ของ 16 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 30 ธันวาคม 2546 เหมยเยี่ยนฟาง เสียชีวิตจากอาการป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก!

 

วันนี้ในอดีต มารำลึกถึงนางเอกดังคนนี้อีกครั้ง

 

 

 

 

ประวัติและผลงาน

 

เหมย เยี่ยนฟาง เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2506 ที่ฮ่องกง พี้นเพครอบครัวมาจากกวางซี จีนแผ่นดินใหญ่ แม่ของเธอคือ ถันเหมยจิน

 

เหมย เยี่ยนฟาง มีพี่ชายสองคน และพี่สาวหนึ่งคน โดยเธอเป็นน้องสาวแท้ๆ ของเหมย อ้ายฟาง นักร้องและนักแสดงสาวชาวฮ่องกงอีกคนที่มีผลงานในช่วงยุค 80s

 

เธอเริ่มมีแววด้านการร้องการแสดงตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ กระทั่งมาชนะในการประกวดร้องเพลงรายการ First Annual New Talent Singing Contest ปี 2525 เมื่ออายุได้เพียง 18 ปี

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

 

 

จากนั้นเธอก็เริ่มมีชื่อเสียงประสบความสำเร็จในฐานะนักร้องมืออาชีพ ระหว่างนั้นเธอก็ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วย โดยเริ่มอาชีพนักแสดงในปี 2526

 

“เหมย เยี่ยนฟาง” ไม่เพียงเป็นนักร้องคุณภาพระดับดีว่า แต่ยังเป็นนักแสดงคุณภาพคนหนึ่งของฮ่องกง มีผลงานที่โดดเด่นหลายเรื่อง

 

เมื่อปี 2527 เธอคว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากงานประกวดภาพยนตร์ตุ๊กตาทองของฮ่องกง จากภาพยนตร์เรื่อง Behind the Yellow Line หรือชื่อไทย รักนี้เพื่อเธอ แสดงคู่กับเลสลี่ จาง

 

ปี 2530 ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากงานประกวดภาพยนตร์ม้าทองคำของไต้หวัน และจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเอเชียแปซิฟิค จากภาพยนตร์เรื่อง Rouge หรือชื่อไทย ล่ารัก 59 ปี ซึ่งร่วมแสดงกับเลสลี จางอีกเช่นเคย

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

 

 

ความเป็นคนดังระดับแถวหน้าของเธอ สะท้อนจากบรรดาพระเอกที่เธอประกบ ล้วนเป็นเบอร์ 1 ทั้งสิ้น นอกจากเลสลี่ จางผู้จากไปแล้ว ยังมี “เฉินหลง” ในภาพยนตร์เรื่องฉีจี้ ปี 2532 โจว เหวินฟะในภาพยนตร์เรื่องโหด เลว ดี ภาค 3 ปี 2532 

 

"หลิว เต๋อหัว" ในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ผู้หญิงคนนี้ที่ข้าต้องการ 2533 , ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ภาค 1 ปี 2534,  คนบินเทวดา 2535, "โจว ซิงฉือ" ในภาพยนตร์เรื่อง คนเล็กสะท้านยุทธจักร ปี 2535, คนเล็กนักเรียนโต ภาค 3 ปี 2536

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

 

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

 

 

ผลงานเรื่องอื่นๆ อาทิเช่น สวยประหาร ภาค 1, 2 ปี 2536 ร่วมแสดงกับจาง ม่านอวี้, หยาง จื่อฉุง, คัมภีร์กระเรียนเซียนเหยียบฟ้า ปี 2536 ร่วมแสดงกับเหลียง เฉาเหว่ย, กวน จือหลิน เป็นต้น

 

และเธอยังได้แสดงภาพยนตร์แอ็คชั่นระดับโลกของเฉินหลงอย่างเรื่องไอ้หนุ่มหมัดเมา ภาค 2 ปี 2537 และใหญ่ฟัดโลก ปี 2538 อีกด้วย

 

 

 

 

 

บั้นปลายสายสุดท้าย

 

ปี 2546 เหมย เยี่ยนฟัง ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกหลังจากนั้นเธอก็เข้ารับการรักษา แต่เหมือนจะไม่ทัน ที่สุดในวันที่ 30 ธันวาคม 2546) เธอก็จบชีวิตลงอย่างสงบ ท่ามกลางหมู่ญาติและเพื่อนฝูง ด้วยวัยเพียง 40 ปี ทั้งนี้มีข้อมูลว่าเหมย เยี่ยน ฟาง มีประวัติในครอบครัวที่มีญาติผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูก

 

ใครที่ตามข่าวจะพบว่าหลังคนดังจากไปแล้ว ดูเหมือนว่าคนที่เหลืออยู่ยังไม่สงบง่ายๆ เพราะนอกจากเรื่องของสมบัติของนักแสดงหญิงผู้ล่วงลับอีกกว่า 100 ล้านเหรียญฮ่องกง ที่เดิมที เหมย เยี่ยนฟาง ระบุยกทรัพย์สมบัติให้แก่เพื่อนสนิทของเธอ “หลิว เผยจี” รวมทั้งหลานๆ และได้ก่อตั้ง มูลนิธิทรัส ฟาวเดชั่น ขึ้นเพื่อจัดการกับมรดกทั้งหมด โดยไม่ให้ผู้เป็นแม่เข้ามายุ่งเกี่ยว โดยมีสิทธิได้รับเพียงเงินจากกองมรดกของลูกสาวเดือนละ 70,000 เหรียญฮ่องกง หรือ 9,000 เหรียญสหรัฐ เท่านั้น

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

มารดาของเหมย เยี่ยนฟาง

 

 

 

แต่ ถัน เหม่ยจิน ซึ่งขณะนั้นอายุวัย 84 ปี ได้เดินหน้าฟ้องร้อง เรื่องไปถึงศาลสูงสุดของฮ่องกง ระบุสมบัติทุกอย่างของบุตรสาวต้องเป็นของเธอ

 

ตอนเบิกความ ทนายความประจำมูลนิธิทรัส ฟาวเดชัน ซึ่งเป็นผู้จัดการผลประโยชน์จากพินัยกรรม เข้าชี้แจงถึงกรณีการเขียนพินัยกรรมของดาราสาวดังกล่าว พร้อมกับคณะแพทย์ที่ทำการรักษาให้กับดาราสาว

 

ทางแพทย์ได้ยืนยันว่า ขณะที่เธอเขียนพินัยกรรมวันที่ 24 ธันวาคม 2546 เธอมีสติสัมปชัญญะครบถ้วนดีทุกอย่าง ก่อนที่จะมีอาการอยู่ในขั้นโคม่า และสิ้นใจลงเมื่อวันที่ 30 ในเดือนเดียวกัน

 

ทนายความประจำมูลนิธิที่ดาราสาวได้ก่อตั้งขึ้นนั้น ระบุว่า ดาราสาวแจ้งว่าต้องการให้แม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่เนื่องจากรู้ว่าบุพการีตนเองมือเติบ ไม่รู้จักควบคุมการใช้จ่าย และเกรงว่าท้ายที่สุดอาจลำบากในบั้นปลายชีวิต เธอจึงได้ตั้งมูลนิธิดังกล่าวขึ้นเพื่อเลี้ยงดูผู้เป็นแม่

 

 

โรคร้ายคร่า 'เหมย เยี่ยนฟาง' ดีว่า ดาราดัง

อนุสาวรีย์ของเธอที่ฮ่องกง

 

 

อย่างไรก็ดี ช่วงปี 2553 หลังลูกสาวเสียชีวิตไปแล้วถึง 7 ปี มารดาของดาราวางยังเปิดศึกกับ หลิวเต๋อหัว กล่าวหาว่าเป็นคนทำให้ลูกสาวตรอมใจเพราะความรักขนาดหนัก

 

ข่าวนี้ดังมาก เพราะผู้คนไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทั้งคู่เคยคบหามีความสัมพันธ์กัน นอกจากรู้แต่เพียงว่า เหมยเยี่ยฟางเคยมีแฟนหนุ่มที่คบหากันจริงจังอย่าง เหมียวเฉียวเหว่ย, เจ้าเหวินจั๋ว และหนุ่มชาวญี่ปุ่น มาซาฮิโกะ คอนโด

 

อย่างไรเสีย  เหมย เยี่ยนฟาง หากวันนี้ยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุ 56 ปี

 

*********************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ