วันนี้ในอดีต

13 ธ.ค.2221 กำเนิด 'ยงเจิ้ง' จักรพรรดิกระบี่เลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระองค์ได้ฉายาว่าเป็น "จักรพรรดิบัลลังก์เลือด" หรือ "จักรพรรดิทรราช" แต่นักประวัติศาสตร์ยุคปัจจุบันมีความเห็นว่าเป็นไปไม่ได้

 

 

**************************

 

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นไกลแสนไกลราว 341 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 13 ธันวาคม 2221 คือวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระจักรพรรดิยงเจิ้ง ราชาผู้ได้รับฉายาว่า "จักรพรรดิบัลลังก์เลือด” หรือ “จักรพรรดิทรราช”

 

 

13 ธ.ค.2221  กำเนิด 'ยงเจิ้ง'  จักรพรรดิกระบี่เลือด

 

 

สำหรับประวัตินั้นมีว่า พระองค์ป็นพระโอรสลำดับที่ 4 ในจักรพรรดิคังซี กับ นางสนมเต๋อเฟย สตรีในตระกูล "อู๋ยา" ซึ่งเป็นสนมตำแหน่งไม่สูงมาก แต่ยงเจิ้งได้ชื่อว่า เป็นลูกที่คังซีฮ่องเต้ โปรดมากคนหนึ่ง

 

ยงเจิ้ง มีพระนามเดิมว่า "อิ้นเจิน" หรือ "อิ้นเจวิน" และเหตุที่ทรงเป็นลูกรัก นั่นเพราะองค์ชายสี่ นับเป็นยอดขุนศึก ที่สามารถปราบพวกมองโกลนอกด่านได้ และช่วงปี 2247 องค์ชายสี่ นังสามารถแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นครั้งอุทกภัยใหญ่ในแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเหลืองได้

 

พอกลับเข้าวังก็ได้เลื่อนเป็นองค์ชายชั้นที่ 1 กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกในการขึ้นเป็นฮ่องเต้

 

อย่างไรก็ดี ยังมีมุมที่เล่ากันว่า องค์ชาย 4 ที่จริงแล้ว ทรงร่วมวางแผนกับ “หลงเคอตัว” ปลอมแปลงลายพระหัตถ์ของจักรพรรดิคังซีจากคำว่าองค์ชาย 14 เป็นคำว่าให้กับองค์ชาย 4 ขึ้นครองราชย์สืบต่อ อันเนื่องจากเหตุการณ์ความวุ่นวายในการแย่งชิงราชสมบัติกันเองระหว่างพี่น้อง ปลายรัชสมัยจักรพรรดิคังซี นี่จึงทำให้พระองค์ได้ฉายาว่าเป็น “จักรพรรดิบัลลังก์เลือด” หรือ “จักรพรรดิทรราช”

 

 

 

แต่เรื่องนี้เป็นเพียงความเชื่อที่บอกต่อกันมา ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยืนยันแต่ประการใด ซึ่งความตรงนี้นักประวัติศาสตร์ยุคปัจจุบันมีความเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะพินัยกรรมของจักรพรรดิคังซีแม้จะเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนได้เฉพาะฉบับที่เป็นตัวอักษรฮั่นเท่านั้น แต่ฉบับอักษรแมนจูที่มีการเขียนคู่กันด้วยไม่สามารถแก้ไขได้ 

 

นอกจากนี้ข้อมูลหลายแหล่งยังเล่าว่า ตอนที่จักรพรรดิคังซีประชวรหนักขึ้น มีรับสั่งให้องค์ชาย 4 เข้าพบเพื่อจะรับสั่งอะไรบางอย่าง ในขณะที่องค์ชาย 14 ที่อยู่แนวหน้า ก็รีบเข้าวัง เพราะคิดว่ายังไงเสียตำแหน่งฮ่องเต้ น่าจะเป็นพระองค์

 

ในส่วนขององค์ชาย 4 ได้ฟังรับสั่งจากฮ่องเต้ ก็พอรู้แนวว่า ตัวเองจะได้เป็นฮ่องเต้คนต่อไป ก็ได้ให้คนสนิทไปขโมยป้ายอายาสิทธิ์ของฮ่องเต้ เพื่อปล่อยตัวองค์ชาย 13  จากข้อหากบฏที่ได้ด้วยเกรงว่าพี่น้องจะไม่เชื่อว่าองค์ชาย 4 จะได้เป็นฮ่องเต้ และการรับสั่งครั้งสุดท้ายที่ฮ่องเต้คังซีได้รับสั่งคือการตั้งองค์ชาย 4 เป็นฮ่องเต้

 

ในขณะที่องค์ชาย 14 เพิ่งมาถึงเข้าใจผิดว่าเป็นพระองค์ รวมถึงการเข้าใจว่าองค์ชาย 4 แก้ไขราชโองการ  แต่ภายหลังเมื่อได่มีการเปิดราชโองการที่มีทั้งภาษาจีนและภาษาแมนจูตรงกันคือตั้งองค์ชาย 4 เป็นฮ่องเต้

 

 

 

13 ธ.ค.2221  กำเนิด 'ยงเจิ้ง'  จักรพรรดิกระบี่เลือด

 

 

 

ที่สุดเมื่อองค์ชาย 4 ซึ่งภายหลังคือจักรพรรดิยงเจิ้งขึ้นครองราชย์ สิ่งแรกที่พระองค์กระทำคือ การเปลี่ยนแปลงวิธีการแต่งตั้งองค์รัชทายาท จากการแต่งตั้งโดยเปิดเผยอันเป็นสิ่งปฏิบัติมาแต่อดีต เป็นแต่งตั้งโดยเป็นความลับ โดยเงยพระพักตร์ขึ้นทอดพระเนตรเพดานท้องพระโรง และจารึกพระนามขององค์รัชทายาทใช้หลังป้ายแผ่นหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า เจิ้งต้ากวางหมิง 2 ชุด

 

ชุดแรกเก็บไว้กับตัวพระองค์เอง อีกชุดนึงเก็บไว้ในหีบลับ โดยปิดผนึกแล้ววางไว้ที่ป้ายโลหะหน้าท้องพระโรง และให้เปิดทั้ง 2 ป้ายนี้อ่านพร้อมกันเมื่อพระองค์สวรรคต

 

แต่ในระหว่างที่ครองราชย์ต้องพบกับปัญหากบฏหลายต่อหลายครั้งจากบรรดาขุนนางและเหล่าองค์ชายทั้งหลายที่เป็นพี่น้องด้วยกัน

 

ยงเจิ้งนับว่าเป็นจักรพรรดิที่ขยันขันแข็งมากและได้ปฏิรูปรูปแบบการปกครองการบริหารเอาไว้หลายด้าน กิจวัตรของพระองค์ที่ปฏิบัติเป็นประจำคือ ตื่นบรรทมแต่ก่อนรุ่ง เข้าบรรทมในยามดึกเพราะอ่านฎีกาจนดึกดื่น

 

รวบอำนาจ จัดสรรระบบภาษี การเงินการคลัง และขจัดการฉ้อราษฎร์บังหลวงจนถือว่าเป็นช่วงสืบทอดยุคความรุ่งเรืองต่อมาใน 3 รัชกาลนี้ (คังซี-ยงเจิ้ง-เฉียนหลง) จนสามารถยังผลให้ประเทศจีนรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคของจักรพรรดิเฉียนหลง พระโอรสของพระองค์ที่ครองราชสมบัติต่อ

 

 

 

13 ธ.ค.2221  กำเนิด 'ยงเจิ้ง'  จักรพรรดิกระบี่เลือด

 

 

ซึ่งในส่วนของเหตุการณ์แย่งชิงราชสมบัติระหว่างพี่น้องด้วยกันเองนั้น ที่เรียกกันว่า “ศึกสายเลือด” ได้ถูกเล่าขานสืบมาจนปัจจุบัน และนำไปเสริมเติมแต่งเพื่อสร้างเป็นละครโทรทัศน์หรือภาพยนตร์หลายต่อหลายครั้ง

 

จักรพรรดิย่งเจิ้งสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหัน ในเดือนตุลาคม 2278 ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหัน โดยมีสาเหตุคล้ายกับการสิ้นพระชนม์ของจิ๋นซีอ่องเต้ รัชทายาทที่สืบทอดบัลลังก์ต่อ คือ องค์ชายลำดับที่ 4 คือ เจ้าชายหงลี่ ซึ่งพระนามเมื่อครั้งขึ้นครองราชย์ คือ จักรพรรดิเฉียนหลง

 

********************************

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากวิกิพีเดีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ