วันนี้ในอดีต

8 พ.ย.2540 มะเร็งตับ คร่าชีวิต ตำนานปราบ "ผีกัด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จำกันได้หรือไม่คนไทย อ.ปราบผีกัดที่เราชื่นชอบ

 

 

 

************************

 

อื้อหือ ถ้าพูดถึงภาพยนตร์จีน ฮ่องกง ที่คนไทยชื่นชอบ บอกเลยมีมากมายนับไม่ถ้วน แต่ถ้าพูดถึงหนังผีจีนที่สนุกมันฮา คนไทยไม่เคยลืมภาพยนตร์ “ผีกัดอย่ากัดตอบ” แน่นอน

 

อย่างที่รู้ “ผีกัดอย่ากัดตอบ” เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงที่แม้จะขึ้นชื่อว่าหนังผี แต่ก็ผสมผสานหลายอารมณ์ ทั้ง สยองขวัญ น่ากลัว มุขตลกและฉากแอ๊คชั่นแบบภาพยนตร์กังฟูเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืนและลงตัว

 

และตัวละครหนึ่งที่คนไทยสุดชื่นชอบ ก็คือ "อาจิ่ว" อาจารย์ปราบผีตัวเอกของเรื่องนี่แหละ โผล่มาทีไรทั้งโล่งใจทั้งตื่นเต้นในคราวเดียว

 

แต่น่าเสียดาย ที่ผู้รับบทอาจิ่ว หรือชื่อจริงของเขา คือ "หลิน เจิ้งอิง" ได้ลาโลกจากเราไปแล้วตั้งแต่ปี 2540 หรือวันนี้เมื่อ 22 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2540 ด จากอาการป่วยมะเร็งตับ เขาจากไปทั้งที่ยังหนุ่มอายุเพียง 45 ปีเท่านั้น

 

 

ย้อนตำนานคนดัง

 

หลิน เจิ้งอิง  มีชื่อจริงแต่แรกเกิดว่า "หลิน เกิ้นเป่า" เกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2495 ที่เซี่ยงไฮ้ 

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

เขาเริ่มต้นอาชีพนักแสดงด้วยการเป็นเด็กฝึกหัดงิ้วในโรงเรียนสอนอุปรากรณ์จีน ที่ฮ่องกง แต่ด้วยรูปร่างที่เล็ก ผอมบาง ทำให้มักได้รับบทประจำเป็นตัวนาง

 

แน่นอนความถนัดดังกล่าวนี้ได้สืบทอดต่อเนื่องมาเมื่อได้ก้าวสู่วงการภาพยนตร์ ทำให้มักจะได้รับหน้าที่เป็นสแตนด์อินให้กับนักแสดงหญิงอยู่บ่อยๆ

 

ต่อมา “หง จินเป่า” ชักชวนให้เข้าร่วมทีมสตั้นแมน และตัวประกอบในภาพยนตร์กังฟูและกำลังภายใน ซึ่งก็ได้รับบทเด่นและบทรองมาเรื่อย เช่น A Touch of Zen ในปี 2514 ขณะนั้นมีอายุเพียง 19 ปี และ Fist of Fury ในปี 2515

 

จนกระทั่งในปี 2528 ขณะมีอายุ 33 ปี เขาแจ้งเกิดโด่งดังเป็นพลุแตก จากภาพยนตร์เรื่อง “Mr. Vampire” หรือชื่อไทยคือ “ผีกัด อย่ากัดตอบ”

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

โดยหลิน เจิ้งอิง รับบทเด่นเป็น “อาจิ่ว” นักพรตลัทธิเหมาซาน ผู้ชำนาญการปราบผี แน่นอนด้วยความสำเร็จ บทบาทนี้จึงกลายเป็นบทเด่นประจำตัว ที่เขามักได้รับบทเดิมนี้ หรือบทที่ใกล้เคียงซ้ำต่อมาอีกหลายเรื่องด้วยกัน

 

 

 

ผลงานสร้างชื่อ

 

ครั้นจะไม่กล่าวถึง ผลงานสร้างชื่อของเขาก็ใช่ที่ "ผีกัดอย่ากัดตอบ" นั้น เรียกได้ว่าเปิดศักราชแฟรนไชส์ภาพยนตร์แวมไพร์ฮ่องกงในยุค 80 เลยทีเดียว ช่วงนั้นคนไทยได้ดูหนังจีนตระกูลผีกัดหลายเรื่อง

 

สำหรับ "ผีกัดอย่ากัดตอบ" นั้น มีเนื้อเรื่องว่า "อาจิ่ว" นักพรตเต๋าเป็นผู้ชำนาญการปราบผีดิบ เขาและ "อาหมั่น" (ในฉบับพากย์ไทยเรียก "ไอ้อ่ำ" ซึ่งแสดงโดยริกกี้ ฮุย) กับ "อาโจว" (เฉิน เสี่ยวโหว) 2 ลูกศิษย์ ได้ถูกเศรษฐีเหยิ่น ซึ่งมีลูกสาวสวยอายุ 18 ที่เพิ่งเรียนแต่งหน้ามาจากเซินเจิ้น คือ ถิ่งถิ่ง (หลี่ ไช่ฟง) ว่าจ้างให้ย้ายหลุมศพของบิดาตนเอง ที่ถูกหมอดูหาที่ดินฝังให้เมื่อ 20 ปีก่อน

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

แต่ทว่ากิจการของเศรษฐีเหยิ่นกลับไม่ดี เมื่อเปิดฝาโลงออก อาจิ่วต้องตะลึงเมื่อพบว่า ศพของบิดาเศรษฐีเหยิ่น (หยวน หวา) ยังดูไม่เน่าเปื่อย และเชื่อว่า ศพนี้ต้องกลายเป็นผีดิบแน่

 

เมื่อเคลื่อนย้ายศพไปไว้ที่สำนัก ก็ฟื้นขึ้นมาเป็นผีดิบออกอาละวาด เศรษฐีเหยิ่นถูกกัดกลายเป็นผีดิบไปอีกตน ขณะที่อาหมั่นขณะกำลังสู้กับผีดิบ อาหมั่นก็พลาดท่าถูกกัดไปอีกคน ขณะที่อาโจวก็ถูก วิญญาณของสาวลึกลับ (หวัง ซิ่วเฟิง) ที่มาหลงรักหลอกล่อให้เป็นทาสของตน

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

ด้วยบทที่สนุกสนานขนาดนี้ จึงถูกใจผู้คนเป็นอันมาก และต้องยกเครดิตให้กับ ผู้อำนวยการแสดงอย่าง “หง จิน เป่า” แห่งบริษัท โบโฮ ฟิล์ม ของเขานั่นเอง ที่มองเห็นศักยภาพของ หลิน เจิ้งอิง นักแสดงร่างเล็กและสตั๊นแมนในแบบกังฟู ให้มารับบท “อาจิ่ว” ซึ่งตัวนักแสดงเองก็ทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่นทรงพลัง โดยเรื่องนี้กำกับโดย "ริกกี้ หลิว"

 

 

 

เปิดกรุผลงาน

 

ต่อไปนี้คือผลงานทั้งหมดของเขาที่เข้าฉายบ้านเรา เผื่อใครมีเวลามีแหล่ง ก็ไปหามาดูเพื่อให้หายคิดถึง ไม่เรียงลำดับดังนี้

 

Mr.Vampire 1-3 (ผีกัดอย่ากัดตอบ 1-3), Vampire VS Vampire, Mr.Vampire Sage IV (หลบผีเอาไม่อยู่), The Dead and The Deadly (อำดีผีไม่กัด), ท้าผีกัดข้ามศตวรรษ(หนังจีนชุด), Ghilst In Me (ปล่อยผีไปกัด),

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

Magic Cop (มือปราบผีกัด), The Musical Vampire (ผีกัดให้ฟัดตอบ), สายพันธุ์ผีตี๋สุดแสบ (คนละเรื่องกับผีแพ้ตี๋นะ), Ghost Busting (อึยส์...บริษัทนี้ผีดุ), Vampire Hunters (แวมไพร์ฮันเตอร์ ฉีกฟ้าล่ามารแวมไพร์),

 

Happy Ghost IV (จะคนหรือผีก็แฮปปี้ทุกชาติ), Spoorky Family (ตระกูลนี้ผีกลัวจนหัวหด), Skin Striperess (ถลกหนังฝังวิญญานสยอง), The TANTANA (จอมมารฉีกคัมภีร์สวรรค์), Thunder Cops (อย่าฉุดผีหลุด1),

 

Return of The Evil Fox (อย่าฉุดผีหลุด2), ขบวนการสยบผีกัด, New Mr.Vampire 1-2 (ดิบก็ผีสุกก็ผี 1-2), The Chinese Ghost Buster (จงขุยเทพเจ้าปราบมาร)

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

Doctor Vampire (จับผีมาดูดเลือด), My Flying Wife (นรกไฮเทค 2002), Red and Black (อาถรรน์มารโลหิต),Exorcist Master (อาจารย์ผีกัด ฟัดผีดิบ),ผีสาวจอมอิทธิฤทธิ์ (หนังชุด) K.

 

 

 

 

บั้นปลายชีวิต

 

พอพูดถึงคำว่าบั้นปลายชีวิต หลายคนนึกถึงคนชราวัยที่ร่วงโรย แต่สำหรับ หลิน เจิ้งอิง เขาเดินทางมาได้แค่วัย 45 เท่านั้น

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

ทั้งนี้ ช่วงหลังๆ หลิน เจิ้งอิง ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ต้นทุนต่ำ รวมทั้งซีรีส์ หรือละครโทรทัศน์หลายเรื่อง และเขาก็ยังคงได้รับบทของอาจารย์ปราบผีอีก

 

สำหรับผลงานเรื่องสุดท้ายของเขา คือเรื่อง Vampire Expert ในปี 2538 (ก่อนเสียชีวิตเพียง 2 ปี) เรื่องนี้มีชื่อไทยว่า "ท้าผีกัดข้ามศตวรรษ" มีเนื้อเรื่องกล่าวถึงอ.เหมา ที่ออกปราบผีดิบจีน ซึ่งเป็นเจ้าแห่งผีดิบจนมาถึงฮ่องกง

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

Vampire Expert

 

 

และได้พบกับอาจารย์หมอผีผู้หญิง ซึ่งเป็นนักต้มตุ๋นชื่อ อ.จง เวลานั้นเกิดมีผีดิบญี่ปุ่นออกอาละวาด อ.เหมาจึงออกไปปราบและแฉอาจารย์หมอผีปลอม

 

ต่อมาเจอกับซินแสชื่อ หยางเฟยหยิง และได้ร่วมกันปราบเจ้าผีดิบจนสำเร็จจนคบกันเป็นเพื่อน ภายหลังอ.หยาง ได้แอบไปปล่อยผีดิบฝรั่งออก มาอาละวาด ในที่สุดอ.เหมา ก็ปราบได้และรู้ว่าคนที่หักหลังเขา ก็คือเพื่อนรักนั่นเอง

 

 

8 พ.ย.2540  มะเร็งตับ คร่าชีวิต  ตำนานปราบ "ผีกัด"

 

 

และไม่ว่าจะยังไง หนังผีกัดหลายเรื่องก็ยังอยูในใจคนไทยยุคหนึ่งชนิดไม่มีวันลืมเลือน

 

 

โดยเฉพาะมุกต่างๆ ที่สุดฮา เช่นกลั้นจมูกแล้วดันตด,มุขที่ตัวละครชอบแกล้งกันใกล้ๆ ผีที่แป่ะยันต์ไว้ แล้วพลั้งเผลอทำยันต์หลุด แต่ของบ้านเราต้นตำหรับ ต้อง อินทรีให้เสียงภาษาไทย (ฮา)

 

แต่แล้วที่สุดหลิน เจิ้งอิง ก็ป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2540 ที่โรงพยาบาลเซนต์เทเรซ่า ที่ฮ่องกง ด้วยโรคมะเร็งตับอายุได้ 45 ปี

 

เหลือไว้แต่ตำนานปรมาจารย์ปราบผี ส่วนรางวัลที่เขาได้รับ มี ฮ่องกงฟิล์มอวอร์ด สาขาออกแบบฉากต่อสู้ยอดเยี่ยม และมีรางวัลที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง: ฮ่องกงฟิล์มอวอร์ด สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

 

*************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ