วันนี้ในอดีต

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน

 

 

 

****************************

 

หากเอ่ยชื่อ สีเทา เพ็ชรเจริญ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "สีเทา"  มีคนไทยส่วนใหญ๋จะคุ้นเคยกันดีวา่เขาคือดาราตลกอาวุโส มีบุคลิกเด่นคือแสดงตลกด้วยหน้าตาท่าทาง ลักษณะหลังโกง พุงป่อง เหมือน “เท่ง” ตัวตลกดาราหนังตะลุงของทางภาคใต้ และถูกนำบุคลิกไปสร้างเป็นตัวการ์ตูนในแอนิเมชันเรื่อง “แดร็กคูล่าต๊อก โชว์”

 

หากแต่วันนี้เมือ 3 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม 2559 เขาได้จากโลกนี้ไปแล้วด้วยวัย 84 ปี

 

วันนี้ในอดีตขอลึกถึงสีเทาของพวกเราด้วยประวัติและผลงานของเขาอีกครั้งกัน

 

 

 

ประวัติ

 

สีเทา หรือชื่อจริง จรัล เพ็ชรเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2475 ที่อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

บิดาคือ จ.ส.อ.เมฆ เพ็ชรเจริญ เป็นนายทหารเรือเก่า ส่วนมารดาคือ นางจรูญ เพ็ชรเจริญ เป็นแม่ค้าขายขนมหวาน ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วทั้งคู่

 

 

 

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

ภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=La55MLgEKbs

 

 

สีเทา ในอดีต เป็นครูประชาบาลใน จ.สุราษฎร์ธานี มีความหลงใหลในการพากย์หนังสุดๆ วันไหนว่างก็เที่ยวตระเวนดูหนังกลางแปลง ก่อนที่จะเข้าเป็นสมาชิกคณะพากย์หนังของ เสน่ห์ โกมารชุน

 

ที่สุด เขาได้เป็นนักพากย์ภาพยนตร์ และแสดงภาพยนตร์เป็นตัวประกอบในบทตลกเรื่องแรก คือ ฟ้าธรรมาธิเบศร์ นำโดย วิไลวรรณ-พันคำ ฉายวันที่ 8 มีนาคม 2499 ขณะที่มีอายุ 24 ปี

 

ตามมาด้วย เรื่อง สี่สิงห์นาวี นำโดย วิไลวรรณ-พันคำ-สุรสิทธิ์ ฉายวันที่ 29 ธันวาคม 2499 เล็บครุฑ นำโดย อมรา อัศวนนท์-ลือชัย นฤนาท ฉายวันที่ 12 พฤษภาคม 2500

 

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับยุพิน แก้วประเสริฐ มีบุตรสามคน และมีลูกติดจากภรรยาเก่า 1 คน

 

 

 

บุญของสีเทา

 

ทั้งนี้สีเทากลายเป็นนักพากย์ที่มีชื่อเสียง ด้วยลีลาการพากย์ที่ตลก เฮฮา และดัดเสียงได้หลากหลายอารมณ์ เพราะเหตุนี้จึงทำ สีเทา ได้ถวายงานแก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างใกล้ชิด

 

โดยเข้าเป็นโฆษกวงดุริยางค์ตำรวจ ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2520 ขณะอายุ 45 ปี จนเกษียณอายุราชการ

 

ช่วงนั้นสีเทามีโอกาสไปแสดงต่อหน้าพระที่นั่งที่วังไกลกังวล ทุกครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะทรงห่วงใยเมตตาเสมอ ทรงไถ่ถามว่าเหนื่อยมั้ย เมื่อเล่นจบ พอพระองค์เสวยพระกระยาหารเสร็จ ก็จะเสด็จลงมาทรงเล่นดนตรีด้วยโดยไม่ถือพระองค์แม้แต่นิดเดียว

 

 

 

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

 

 

 

ในด้านสุขภาพ สีเทาเคยล้มป่วยจากโรคความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดแตกในสมอง จนเกือบถึงแก่ชีวิตแต่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานดอกไม้มาเยี่ยม ซึ่งทำให้สีเทายังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนี้มาโดยตลอดจนมาถึงช่วงบั้นปลายของชีวิต

 

 

 

ผลงานบันเทิงร่วมสมัย

 

 

สำหรับผลงานของสีเทานั้น ผ่านมาแล้วมากมายทั้ง ละคร ภาพยนตร์ ในส่วนของละครนั้นที่มีบันทึก เขาผ่านมาแล้วกว่า 70 เรื่อง ตั้งแต่ปี 2535 ขณะที่มีอายุ 60 ปีแล้ว

 

เช่น ชีวิตเปื้อนฝุ่น (2535) ช่อง 7, ทายาทอสูร(2535) ช่อง 5, ภูตแม่น้ำโขง(2535) ช่อง 7 อยู่กับก๋ง (2536) ช่อง 3, เกิดแต่ตม(2536) ช่อง 7, มีผลงานมามกยทุกๆ ปี จนมาถึงละครเรื่องสุดท้ายคือ ฟ้าจรดทราย (2556) ช่อง 7 เป็นดารารับเชิญ

 

 

 

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

สีเทา (กลาง) จากภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง Shining Boy and Little Randy (2548)

 

 

ส่วนภาพยนตร์ อย่างที่เล่าไปว่าเริ่มกันตั้งแต่ปี 2499 เลนทีเดียว จากนั้นก็โลดแล่นมีผลงานภาพยนตร์เรื่อยมาทุกๆ ปี เช่นกัน จนกระทั่งปี 2557 ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาค ๕ ยุทธหัตถี (2557) รับบทเป็น โหราธิบดีหงสาวดี ขณะที่มีอายุ 82 ปี

 

 

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

จากภาพยนตร์ ศพไม่เงียบ (2554)

 

 

 

ขณะที่ยังมีผลงาน เป็นพระเอกมิวสิกวิดิโออีกด้วยคือเพลง ตะไคร่น้ำสุดขอบฟ้า -เฉลียง (2533)

 

 

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

 

 

 

จารึกไว้

 

รางวัลทีสีเทาได้รับมีบันทึกว่ามี รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จัดโดยชมรมวิจารณ์บันเทิง ประจำปี พ.ศ. 2548 จากเรื่อง มหา'ลัย เหมืองแร่

 

รางวัลเกียรติยศคนทีวี ในพิธีประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 19 ประจำปี พ.ศ. 2547 ร่วมกับ กำธร สุวรรณปิยะศิริ และอารีย์ นักดนตรี

 

รางวัลเกียรติยศ จากนิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ประจำปี พ.ศ. 2551, รางวัลเกียรติยศ ในพิธีประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25

 

รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 19 พ.ศ. 2547, ผลรางวัล HAMBURGER AWARDS ครั้งที่ 5, “ฟรีแลนซ์ฯ-อาปัติ” เข้าชิง! หนังยอดเยี่ยมสุพรรณหงส์เดลินิวส์

 

 

 

17 ต.ค.2559 คิดถึง 'สีเทา' ตลกลายคราม

 

 

จนกระทั่ง วันที่ 17 ตุลาคม 2559 เวลา 02.19 น. สีเทาได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลชลประทาน ด้วยอาการปอดติดเชื้อ ซึ่งก่อนหน้านี้ตลกอาวุโสได้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและต่อมลูกหมากอักเสบ และเข้ารักการรักษาตัวภายในห้อง ICU ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2559 

 

โดยสีเทายังได้บริจาคร่างกายให้เป็นอาจารย์ใหญ่ไว้กับ รพ.จุฬาลงกรณ์

 

และเช่นเคยมารำลึกถึงสีเทาตลกอาวุโสด้วยผลงานของเขาอีกครั้งด้วยมิวสิกวิดีโอเพลงดีๆ เพลงนี้กัน

 

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ Pochn Ram2

 

 

*****************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ทวิตเตอร์เดือด ดราม่า 'เถ้าแก่น้อย'
-'ท็อป'ลั่นยังสร้างหนังเด็กแม้ไม่ทำเงิน
-'เติร์ด' ยันไม่ได้ติดต่อ 'แพทริเชีย' มานานกว่า 2 ปี
-(คลิป) 'พชร์' ประกาศไม่ให้อภัย 'นิก' ยันไม่มีอะไรเกินเลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ