วันนี้ในอดีต

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน

 

 

**********************

 

เช้าวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2558 หรือวันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน นักฟังเพลงลูกทุ่ง และคนไทยอีกมากมายต่างเศร้าสลดกับการจากไปของ "มนต์ เมืองเหนือ" ครูเพลงผู้มีบทบาทสำคัญในวงการเพลงลูกทุ่งของไทย

 

ท่านเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ด้วยวัย 76 ปี

 

วันนี้ในอดีต จึงขอรำลึกถึงครูเพลงผู้สร้างดวงดาวประดับฟากฟ้าลูกทุ่งไทย ด้วยประวัติและผลงานของท่านดังนี้

 

คนพิจิตรแดนศิลปิน

 

มนต์ เมืองเหนือ ครูเพลงผู้นี้ ชื่อเดิมคือ "เฉลียว ฉิมมา" เป็นชาว ต.เขาทราย อ.ทับคลอ จ.พิจิตร จจังหวัดที่มีนักร้องลูกทุ่งระดับซุปตาร์มากมายเช่น สันติ ดวงสว่าง, ยอดรัก สลักใจ รวมทั้งนักแต่งเพลงชื่อดัง อาจารย์จิ๋ว พิจิต ฯลฯ

 

มีข้อมูลคร่าวๆ ว่า เฉลียวนั้นจากเด็กบ้านนอก พอขายควายได้เงิน 950 บาท ก็ตัดสินใจหนีเข้า กรุงเทพฯ เพื่อต่อสู้กับโชคชะตา ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “อู๊ด สายตรงลูกทุ่ง” เล่าว่า ท่านผ่านมาทุกรูปแบบ เคยรับราชการอยู่กรมพลาธิการ และมีโอกาสได้เป็นนักร้อง โดยตั้งชื่อตัวเองตอนขึ้นเวทีร้องเพลงว่า “มนต์ เมืองเหนือ”

 

 

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

 

 

ช่วงกลางคืน ท่านไปร้องเพลงอยู่วงดนตรี “แมน ลือนาม” ร้องเพลงในแนวเสียง “ชาย เมืองสิงห์” แต่เส้นทางจับไมค์ไม่น่าจะรุ่ง จึงหันเหไปคลุกคลีอยู่กับนายห้างแผ่นเสียง เช่น ห้างแผ่นเสียงกรุงไทย, ห้างแผ่นเสียงลักกี้แบมบูบ้าง จนเกิดความรู้ความชำนาญ สั่งสมมาเรื่อยๆ

 

ที่สุด มนต์ เมืองเหนือ จึงลองเดินในเส้นทางของ “นักทำแผ่นเสียง” โดยเจ้าตัวเป็นคนลงทุนเองทั้งหมด

 

ขณะที่จุดเด่นของ “มนต์ เมืองเหนือ” ที่หาใครเทียบได้ยากคือ “การฟังเพลงที่แม่นยำ” เริ่มด้วยการนำเพลง “ข้าวคอยเคียว” ที่เรียบเรียงเสียงประสานใหม่ให้มีลีลาดนตรีที่ช้าลงกว่าเดิม โดยตัดเสียงแคนที่ “สมัย อ่อนวงศ์” เป่าไว้ออกไป ซึ่งนักดนตรีที่ครูเพลงคนดังเลือกใช้ตอนนั้น คือ “ครูมงคล อมาตยกุล”

 

ที่สุดจึงเกิดเป็นนั่น “แผ่นเสียงตรากระต่ายคู่” และตามมาด้วยเพลง “พี่ไปหลายวัน”, “อีลุ๊บตุ๊บป่อง” ร้องโดย ชาย เมืองสิงห์ “ข้าวไม่มีขาย” ศรเพชร ศรสุพรรณ “โชเล่ย์พเนจร” ยอดรัก สลักใจ “ร้องไห้กับเดือน” คัมภีร์ แสงทอง, พนม นพพร, หนุ่ม เมืองไพร, มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย, “ครูรำพึง” สุนารี ราชสีมา (โดยตอนนั้นใช้ ชื่อ “ทับทิม นิยมทอง”)ฯลฯ (ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อู๊ด สายตรงลุกทุ่ง)

 

 

ครูของดวงดาว

 

บทบาทหนึ่งที่นับเป็นตำนาน คือ ครูเพลง มนต์ เมืองเหนือ เป็นผู้ที่รับ “น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ" หรือชื่อจริง รำพึง จิตรหาญ มาดูแล เป็นอาจารย์ให้ต่อไป และเปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็น "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

 

จะด้วยการเปลี่ยนชื่อหรือความสามารถ ที่สุดปี 2519  เธอได้บันทึกเสียงจากการแต่งของ "ก้อง กาจกำแหง" ร้องแก้ "ขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด"  เพลงนั้นคือ “รักไม่อันตราย” และพุ่มพวงก็ได้ตั้งวงดนตรีเป็นของตนเอง และมีชื่อเสียงเรื่อยมาจนถึงขั้นราชินีลูกทุ่ง

 

 

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

 

 

อีกยุคสมัยที่ต้องบอกว่าเป็น “ยุคทอง” ของ มนต์ เมืองเหนือ คือการที่ต่อมาท่านได้ร่วมงานกับ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) 

 

โดยเริ่มตั้งแต่ยุคที่ยังใช้ชื่อ Rose Sound หรือ “หางหุนสวนจํากัดโรสซาวด มิวสิค” ที่จดทะเบียนชื่อนี้ ในป 2523 เพื่อผลิตและจัดจําหนาย เทปคาสเสทโดยใช้เครื่องหมายการค้าดอกกุหลาบบนตลับ ในเทปลูกทุ่งดังๆ หลายชุด  สํานักงานตั้งอยูบริเวณหองแถวยานโรงภาพยนตรโคลีเซียม ถนน เพชรบุรี ทำธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป 

 

ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท อาร์เอส จำกัด ในปี 2525 เมื่อเถ้าแก่ปรับกลยุทธ์มาทำค่ายเพลงน่าจะดีกว่า ทั้งนี้ข้อมูลระบุว่า “มนต์ เมืองเหนือ” คือแม่ทัพหลักที่ทำให้ค่ายอาร์เอส กลายเป็นมหาอำนาจด้านเพลงลูกทุ่งอย่างแท้จริง

 

หลังจากที่อารเอสตั้ง บริษัท "อาร์ สยาม" ในปี  2545 จนพอปี 2547 ได้มีการแบ่งทีมเพลงในบริษัทออกเป็น 5 ยูนิต คือ รักษ์ไทย ดูแลโดย คุณ จิระวัฒน์ ปานพุ่ม, เพลงไชโย ดูแลโดย คุณ เรืองยศ พิมพ์ทอง,

 

มีดี เร็คคอร์ด ดูแลโดย คุณ สนอง โสตถิลักษณ์ และ คุณ สร่างศัลย์ เรืองศรี (หนู มิเตอร์) แคน เร็คคอร์ด ดูแลโดย คุณ สุรสิทธิ์ แสงคำพระ และ กระต่ายคู่ ดูแลโดย อ.มนต์ เมืองเหนือ

 

เราอาจคุ้นเคยกับอาร์เอสในเวอร์ชั่นสตริงที่มีศิลปินล้นตะกร้า แต่ในทางลูกทุ่ง วันนี้อาร์เอสยังยืนหยัด แม้จะไร้คนชื่อ มนต์ เมืองเหนือ

 

แต่ที่ผ่านมา ครูเพลงท่านนี้ก็ได้สร้างดวงดาวมากมาย ช่วงที่อยู่อาร์เอส ท่านได้ ชักนำสันติ ดวงสว่าง มาเข้าสังกัด หลังหนุ่มพิจิตรร้องเพลงมาสักระยะยังไม่แจ้งเกิด ก็เลยเข้าฝากเนื้อฝากตัวกับครูมนต์ เมืองเหนือ

 

 

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

 

 

ปรากฏ ครูเพลงได้นำเพลงเก่ามารีมาตส์เตอร์เช่นเพลง “จูบไม่หวาน” ่ทำให้เขาโด่งดังและเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกในค่ายอาร์เอส และเป็นนักร้องคนแรกในโครงการอัลบั้ม “ท็อปฮิตลูกทุ่งมาตรฐาน” อีกด้วย

 

ตามมาด้วย ชาย เมืองสิงห์, ผ่องศรี วรนุช, ยอดรัก สลักใจ, สายัณห์ สัญญา, ศรเพชร ศรสุพรรณ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง , เสรี รุ่งสว่าง, สุรชัย สมบัติเจริญ, สุรชาติ สมบัติเจริญ, พรทิพย์ แสงอุทัย, วงเดือน ชไมพร ฯลฯ

 

บทเพลงที่สร้างชื่อเสียงและรายได้มหาศาลให้กับค่ายอาร์เอส คือเพลง “รักน้องพร” ให้ยอดรัก สลักใจ ร้อง แต่ยอดรักสละสิทธิ์  สุดท้ายไปได้ "สดใส รุ่งโพธิ์ทอง" ที่กำลังว่างจากการร้องเพลง

 

ว่ากันว่า ตอนแรก “เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์” (พี่ชายของ สุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ หรือเฮียอ้อ) ผู้ยิ่งใหญ่แห่ง อาร์เอสยุคบุกเบิก ไม่เห็นด้วย

 

 

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

 

 

แต่มนต์ เมืองเหนือ เอาตำแหน่งและเงินเดือนของตัวเองเป็นประกัน ผลปรากฏว่าเพลง “ดังเปรี้ยง” รับปี 2540 จากนั้นอาร์เอสก็นับเป็นมหาอำนาจเบอร์ 1 แห่งวงการลูกทุ่งไทย

 

 

 

วันเวลาแห่งชีวิต

 

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก “อู๊ด สายตรงลุกทุ่ง” ยังเล่าว่า ต่อเมื่อยุคค่านิยมของเพลงลูกทุ่งเริ่มเปลี่ยนไป มนต์ เมืองเหนือ ต้องโบกมือลาจาก “อาร์เอส” ไปราวๆปี 2549

 

 แต่ก็ยังโลดแล่นในวงการลูกทุ่งไทย และเป็นผู้หนึ่งที่มี ”มาสเตอร์” เพลงลูกทุ่งดังๆไว้ในครอบครองมากที่สุดคนหนึ่ง

 

นอกจากนั้นยังผันไปลงการเมืองท้องถิ่นและได้รับเลือกตั้งให้เป็นเป็น สจ. เขต อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร บ้านเกิดหลายสมัย ก่อนที่จะวางมือให้ลูกชายคนสุดท้องสืบทอดต่อ และได้มาทำยาสมุนไพรขาย ชื่อ  บ้านสมุนไพร 455 มนต์ เมืองเหนือ

 

 

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

ภาพ เฟซบุ๊ก : บ้านสมุนไพร 455 มนต์ เมืองเหนือ

 

 

มาถึงยุคซีดี และดิจิตอล มาสเตอร์ของ มนต์ เมืองเหนือ ยังคงสร้างรายได้ให้กับบริษัทห้างร้านมากมาย ที่เห็นชัดเจนก็คือ “แม่ไม้เพลงไทย” ที่เช่ามาสเตอร์ของ “มนต์ เมืองเหนือ” มาตลอดหลายสิบปี จนหมดสัญญา

 

ที่สุด ถ้านับชีวิตเป็นการเดินทาง “มนต์ เมืองเหนือ” หรือเฉลียว ฉิมมา ถือว่าท่านได้เดินทางมาถึงฝั่งอย่างสมบูรณ์ และเพียบพร้อมไปด้วยเสียงปรบมือ ตลอดจนจิตคารวะจากคนไทยทุกผู้ทุกนาม

 

 

วันที่ 2 ตุลาคม 2558 ท่านได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเส้นเลือดใหญ่รั่ว จนทำให้หัวใจหยุดเต้น ที่โรงพยาบาลยันฮี ช่วงเช้าวันที่ 2 ตุลาคม 2558

 

โดย สมพล ฉิมมา บุตรชายของครูมนต์เผยว่าคุณพ่อเป็นโรคหัวใจมาเป็นเวลา 10 ปี จนช่วงเช้ามืดคุณพ่อมีอาการแน่นหน้าอกและท้อง และปวดร้าวมาจนถึงหลัง

 

 

2 ต.ค.2558 รำลึก 'มนต์ เมืองเหนือ' ครูเพลง ผู้สร้างดาว

ภาพจากเฟซบุ๊ก ศิลาลัยเรคคอร์ด

ค่ายเพลงลูกทุ่งน้องใหม่ ที่ สมพล ฉิมมา ทายาทของ มนตื เมืองเหนือได้เปิดขึ้นมาช่วงปี 2560

 

 

เมื่อมาถึงโรงพยาบาลยันฮีช่วงประมาณ 8 โมงเช้า คุณหมอได้พาคุณพ่อไปตรวจอย่างละเอียด และทำการเอ็กซเรย์ จึงพบว่าหลอดเลือดใหญ่หลักมีอาการโป่งพอง และมีรอยรั่วทำให้เลือดซึมออกมาอย่างรวดเร็ว คุณหมอเตรียมการผ่าตัดใหญ่ก็ไม่ทันแล้ว เพราะคุณพ่อหัวใจหยุดเต้น มีการปั๊มหัวใจขึ้นมา 2 ครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ

 

และยังบอกอีกว่า ก่อนที่คุณพ่อจะเข้าไปห้องเอ็กซเรย์ ท่านยังชูสองนิ้วให้กับตนอยู่เลย ทั้งนี้ ก่อนเสียชีวิตเพียง 1 วัน ได้ไปร่วมจัดรายการโทรทัศน์กับช่องเฉลิมกรุงทีวี กับ สัมพันธ์ พัทลุง

 

ชีวิตสูญสิ้น แต่คุณูปการไม่เลือนหาย ความสำเร็จของนักร้องลูกทุ่งอีกมากมาย คือหลักฐานไม่คลอนคลาย แม้นวายปราณ

 

***************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ