วันนี้ในอดีต

ปิดม่านชีวิต "กลอเรีย สจ๊วต"  "โรส" แห่งไททานิค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 9 ปีก่อน

 

 

*********************

 

ต่อให้เป็นจินตาการ แต่ภาพอลังการงานสร้างของผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน ก็ทำให้เราคล้อยเชื่อว่านี่คือเรื่องจริง ไม่มีทางเป็นอื่น ความประทับใจในภาพยนตร์ "ไททานิค" ยังคงสถิตย์อยู่จนถึงปัจจุบันไม่มีเสื่อมคลาย

 

เช่นเดียวกับ บทบาทของ “โรส” วัยชรา ที่แม้จะปรากฏไม่นานในภาพยนตร์ดังกล่าว แต่เรื่องราวของเธอผ่านการแสดงของ “เคท วินสเลท” ในบทของโรสวัยสาว ก็ได้ทำให้ “โรส” ทั้งสองช่วงวัย คือตัวตนคนเดียวกัน และมีอยู่จริงในสายตาของคนดูหนังอย่างเราๆ ท่านๆ ทั้งหมด

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

 

 

หากแต่น่าเศร้าที่วันนี้เมื่อ 9 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 26 กันยายน 2553 “โรส” ได้จากพวกเราไปแล้วในวัย 100 ปี อายุของเธอยืนยาวอย่างน่าทึ่ง จนอยากที่จะทำความรู้จักกับเธออีกครั้ง

 

และเธอก็คือ กลอเรีย สจ๊วต ผู้รับบท “โรสวัยชรา” นั่นเอง

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

 

 

 

กำเนิดเกิดดาว

 

กลอเรีย สจ๊วต หรือ Gloria Stuart เกิดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2453 (ค.ศ. 1910) ที่  ซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

ตอนม. ปลาย

 

 

เธอใช้ชีวิตเติบโตในแถบ เซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย เข้าเรียนชั้นมัธยมที่ ซานตา โมนิก้า ต่อมาจึงเข้ามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ และที่นี่เองที่ สจ๊วตรู้ตัวว่าสนใจในศิลปะการแสดง

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

 

 

แต่เส้นทางคนสวย มักมีความรักมาหา ปรากฏว่าเธอลาออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อแต่งงานกับ แบลร์ กอร์ดอน แนวิลล์ ในปี 2473 (และหย่าจากกันในปี 2477 หรือแค่ 4 ปีถัดมา อาจเพราะความที่กลอเรียยังเด็กเพียงแค่ 20 ปีขณะวิวาห์)

 

ชีวิตครอบครัวพัง แต่อาชีพต้องเริ่ด สจ๊วตเดินหน้าเข้าสู่อาชีพนักแสดง ด้วยการทำงานที่โรงละครฟาซาดีน่า จนกระทั่งมีแมวมองของฮอลลีวูดเริ่มสนใจ ทำให้เธอได้เซ็นสัญญากับ Universal Studios และเปลี่ยนการสะกดนามสกุลจาก Stewart มาเป็น Stuart เธอบอกว่ามันดูดีเวลาอยู่บนแผ่นป้ายของโรงภาพยนตร์

 

แอบบอกว่าปีที่เธอหย่านั่นเอง เธอก็มีรักใหม่ทันที กับ "อาร์เธอร์ ชีคแมน" นักเขียนบทภาพยนตร์ผู้ร่วมงานในหนังหลายๆ เรื่องของ Marx Brothers ครอบครัวนักแสดงตลกชื่อดังในยุคนั้น

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

กับสามีคนที่ 2 

 

 

คราวนี้อยู่กินกันถึง 44 ปี (2477-2521)  สามีก็มาเสียชีวิตจาก โดยมีโซ่ทองเป็นลูกสาว 1 คน คือ "ซิลเวีย"

 

และยังมีผลงานละครเวที ทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ โลดแล่นบนแผ่นฟิล์มฮอลลีวู้ดเรื่อยมา และนับเป็นนักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในยุค 20s และ 30s ในสหรัฐฯ

 

ต่อมาคนรักคนสุดท้ายของเธอ วอร์ด ริทชี ครองรักกันตอนที่กลอเรียเป็นคุญยายวัย 73 แล้ว ด้วยเสน่ห์ของคนสวยน่ารัก พวกเขาอยู่กินตั้งแต่ปี 2526 จนฝ่ายชายเสียชีวิตจากไปในปี 2539

 

 

การันตีฝีมือ

 

กลอเรียเป็นนักแสดงยาวนานถึง 30 ปีตั้งแต่ปี 2475-2505 แล้วออกจากวงการไป จากนั้นกลับมาอีกครั้งในปี 2518-2547 รวมแล้วเธอเป็นนักแสดงชาวอเมริกัน เธอมีผลงานการแสดงในฮอลลีวูดเป็นระยะเวลามากกว่า 70 ปี

 

สำหรับผลงานเรื่องแรกของเธอที่ Universal ก็คือ “Street of Women” ในปี 2475 นักแสดงสาววัย 23 ปี ก็ได้รับการจับตามองในฐานะนักแสดงหญิงดาวรุ่งแห่งยุคและกลายเป็นที่รู้จัก และได้รับงานหลากหลายแนวจากต้นสังกัด เช่น The Old Dark House, Kiss Before the Mirror และ The Invisible Man

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

The Old Dark House

 

 

อยู่กับ Universal พักใหญ่ สจ๊วตก็ย้ายค่ายไป Warner Brothers ที่นี่เธอมีผลงาน อย่าง Gold Diggers of 1935 และ Rebecca of Sunnybrook Farm

 

ว่ากันว่า ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่เธอแสดงคือ Land of Plenty ในปี 2547

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

Land of Plenty  2004

 

 

แต่ความภูมิใจที่สุด เดาว่าน่าจะเป็นการที่เธอได้รับการเสนอชื่อในการเข้าชิงรางวัลออสการ์จากบท “โรส” ในเรื่องไททานิค ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก

 

และทำให้เธอเป็นนักแสดงที่อายุมากที่สุดที่เข้าชิงในสาขาการแสดง (ไม่รวมสาขารางวัลเกียรติยศ หรือสาขานักแสดงอาวุโสยอดเยี่ยม) และจากบทบาทนี้เธอยังได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลแซกอวอร์ดสต่อมา ตอนนั้นคือปี 2540 ขณะอายุได้ 87 ปี

 

และที่กล่าวถึงกันมากคือ เธอเป็นเพียงคนเดียวในกองถ่ายที่มีชีวิตอยู่ในช่วงที่เรือไททานิคออกเดินทาง และอัปปางลงเมื่อปี 2455

 

 

 

โรสตัวจริง?

 

น่าสนใจมาก ด้วยกระแสความแรงของภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล อย่างไททานิค ก็ยังมีคนดูทั่วโลกสงสัยว่า “กลอเรีย” คือ “โรส” ตัวจริงหรือไม่ ทั้งๆ ที่ทางภาพยนตร์ได้ออกตัวแล้วว่าเธอคือตัวละครสมมุติ

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

เคท วินสเลท รับบทเป็น "โรส" วัยสาว

 

 

อย่างที่บ้านเรา ในกระทู้หนึ่งของเวบไซต์พันทิป ผู้ใช้คนหนึ่งถึงกับต้องออกมาแจงเรื่องนี้อย่างละเอียด อัดแน่นไปด้วยข้อมูล และคณิตศาสตร์

 

เขาบอกว่า "โรส" นั้นมีชื่อเต็มว่า “Rose DeWitt Bukater” (รับบทโดย Kate Winslet) ซึ่งมีอายุได้ 17 ปี ขณะที่เรืออับปางในปี 2455 (1912) นั่นหมายถึงโรสเกิดในช่วงประมาณปี 2438

 

หลังจากที่รอดชีวิต “โรส” ได้ใช้ชื่อว่า “Rose Dawson” เพื่อแสดงถึงความผูกพันที่มีต่อแจ็ค (พระเอก) และอาศัยในสหรัฐด้วยการเป็นนักแสดง

 

ต่อมาได้แต่งงานมีครอบครัวกับชายนามสกุล Calvert จนเมื่อถึงเหตุการณ์ที่โรสมาเล่าให้กับคณะนักสำรวจฟังในปี 2539 (ตามเวลาในเรื่อง) โรสก็จะมีอายุได้ 101 ปี

 

นั่นแปลว่า หากโรสยังมีชีวิตอยู่จนถึงปี 2553 ที่คุณยายกลอเรียเสียชีวิต โรสก็จะมีอายุถึง 115 ปี ซึ่งไม่น่าจะจริง

 

ที่สำคัญ คุณยายสจ๊วตเกิดปี 2453 (1910) แปลว่าเธอมีอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้นในช่วงเวลาที่ "เรือที่ไม่มีวันจม" ได้ "จมลง" จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นโรสที่มีอายุ 17 ปีตอนเรือจมเป็นแน่

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

 

 

สรุปคือ คุณยายสจ๊วตไม่ใช่โรส โรส เป็นเพียงตัวละครสมมติขึ้นมา โดยผู้ใช้พันทิพ Rattanaballang Kabbua 

 

อย่างไรก็ดี ที่สุดราวปี 2548 เธอตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม ที่สุดก็เสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553 ที่บ้านพักใน เบเวอร์ลี ฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

ชื่อของคุณยายกลอเรีย สจ๊วตได้ประทับชื่อลงบน ฮอลลีวู้ด วอล์ก ออฟ เฟม ในปี 2543 ได้ออกผลงานหนังสือประวัติส่วนตัว I Just Kept Hoping

 

 

 ปิดม่านชีวิต  "กลอเรีย สจ๊วต"   "โรส" แห่งไททานิค

 

และยังมีผลงานการแสดงออกมาอีกหลายเรื่อง รวมถึงการร่วมงานกับผู้กำกับชื่อดัง วิม เวนเดอร์ส ในหนังเรื่อง The Million Dollar Hotel และ Land of Plenty อันเป็นผลงานชิ้นสุดท้าย ในปี 2547

 

เป็นการปิดม่านการแสดงอย่างงดงาม ในฐานะคนที่โลดแล่นในป่าศักดิ์สิทธิ์ฮอลลีวู้ดมายาวนานกว่า 70 ปี นี่คือที่สุดของชีวิตแล้ว

 

************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ