วันนี้ในอดีต

9 ก.ย. 2531 เครื่องเวียดนามตกลำลูกกา สิ้น 2 บุคคลสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 31 ปีก่อน

 

เหตุสลดนี้ หลายคนอาจลืมไปแล้ว แต่ในบันทึก คือหลักฐานที่ย้ำเตือนเราเสมอว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะสาเหตุการตกของเครื่องลำนี้ ที่สุดแท้จะควบคุม

 

นั่นคือเหตุโศกนาฎกรรมสุดช้อค ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 31 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 9 กันยายน 2531 เมื่อเครื่องบินตูโปเลฟ 131 ของสายการบินแอร์เวียดนาม ตกที่ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

 

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 76 คน รวมทั้งรัฐมนตรีของเวียดนาม Dang Hoi Xuan วัย 59 และนักการทูตชาวอินเดีย  Arun Patwardhan วัย 48 พร้อมภรรยา และบุตรชายวัย 17 ปี รวมถึง เจ้าหน้าที่สถานที่ทูตอีก 7 ชีวิต

 

 

สำหรับ เวียดนามแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 831 เป็นอุบัติเหตุเครื่องบินตกในประเทศไทย โดยสายการบินสัญชาติเวียดนาม "ฮาง คอง" ปัจจุบันคือ เวียดนามแอร์ไลน์

 

 

9 ก.ย. 2531  เครื่องเวียดนามตกลำลูกกา สิ้น 2 บุคคลสำคัญ

เครื่องรุ่นใกล้เคียงกัน

 

 

วันนั้น เครื่องมรณะลำนี้ได้นำผู้โดยสารบินจากฮานอย ไปยังกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2531 ด้วยเครื่องบินตูโปเลฟตั้งแต่เวลาราวๆ 04.37 น. เครื่องบินเป็รแบบ TU-134A เครื่องหมาย สัญชาติและทะเบียน VN-A102 เที่ยวบินที่ HVN 831 ของสายการบินเวียดนาม

 

แต่ขณะเครื่องลดระดับลงจอด เวลานั้นมีฝนตกหนัก และทัศนวิสัยไม่ดี และมีรายงานว่าเครื่องถูกฟ้าผ่า นักบินลดระดับความสูงไม่ถูกต้อง นำเครื่องลงผิดเป้าหมาย

 

ที่สุดจึงตกลงในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ใกล้กับหมู่บ้านเสมาฟ้าครามเมื่อเวลา 11.37 น. ห่างจากสนามบิน 6 กิโลเมตร

 

 

9 ก.ย. 2531  เครื่องเวียดนามตกลำลูกกา สิ้น 2 บุคคลสำคัญ

ภาพจาก http://ttvno.com

 

 

ทั้งนี้ พื้นที่ที่ตก เป็นท้องนา ห่างจากหัวทางวิ่ง 21R ประมาณ 3.25 ไมล์ทะเล แต่บางแหล่งระบุว่า ตกลงไปในบ่อน้ำหมูบ้านลำสามแก้ม

 

โดยเป็นการตกลักษณะกระแทกกับพื้นเต็มแรง และเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นทันที เหตุการณ์นี้ มีผู้เสียชีวิต 76 คน มีผู้รอดชีวิต 6 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิต มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม และเอกอัครราชทูตอินเดียประจำเวียดนาม รวมอยู่ด้วย

 

 

9 ก.ย. 2531  เครื่องเวียดนามตกลำลูกกา สิ้น 2 บุคคลสำคัญ

ภาพจาก https://wikivisually.com/wiki/Vietnam_Airlines_Flight_831

 

 

สำหรับเครื่อง ตูโปเลฟ (Туполев) นั้น เป็นบริษัทผลิตอากาศยานและยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย เดิมคือสำนักงานออกแบบตูโปเลฟ โอเคบี (โอเคบี-156) ควบคุมโดย อันเดรย์ ตูโปเลฟ วิศวกรอากาศยานชาวรัสเซีย มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงมอสโก

 

ทั้งนี้รัฐบาลรัสเซียกำลังจำควบรวมกิจการของตูโปเลฟ เข้ากับ มิโกยัน, อิลยูชิน, อิรคุต, ซุคฮอย และยาคาฟเลฟ เป็นรัฐวิสาหกิจเดียวกันที่ชื่อว่า โอเอเค (Объединённая авиастроительная корпорация) ก่อนที่แปรรูปเป็นบริษัทมหาชน

 

9 ก.ย. 2531  เครื่องเวียดนามตกลำลูกกา สิ้น 2 บุคคลสำคัญ

9 ก.ย. 2531  เครื่องเวียดนามตกลำลูกกา สิ้น 2 บุคคลสำคัญ

 

 

และแน่นอนด้วยเหตุที่มีบุคลสำคัญระดับประเทศเสียชีวิตในเที่ยวบินนั้น คณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร แห่งประเทศไทย ได้รับแจ้งข่าวอุบัติเหตุในทันทีที่เกิดเหตุและเริ่มทําการสอบสวนในตอนบ่ายของวันเดียวกัน

 

ผู้แทนการสอบสวนฯ (Accredited Representatives) และที่ปรึกษา (Advisers) จากประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นรัฐเจ้าของทะเบียน และประเทศสหภาพสาธารณรัฐสังคมนยมโซเวียต ผู้สร้างอากาศยาน ได้เข้ามีส่วนร่วมในการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังนักบินที่ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต กล่าวว่าเครื่องบินตกเนื่องจากถูกฟ้าผ่า ในขณะที่ทางการโซเวียตซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน กลับไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดของกล่องดำ

 

*****************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ