วันนี้ในอดีต

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 28 มิถุนายน 2562

 

***********

 

          สำหรับคนไทยบางคน การวิ่งมาราธอน เพิ่งมานิยมเอาตอนที่พี่ตูนออกวิ่งแล้วเป็นข่าวใหญ่โต แต่อีกหลายคนคือ สุขภาพ ชัยชนะ และการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

 

          การวิ่งของ “แซม - ณัฐพล เสมสุวรรณ”หนุ่มวัย 32 ที่ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว เขาก็เข้าสู่โครงการ “ก้าวคนละก้าว” ฮึดสู้ เพราะมี “พี่ตูน” เป็นไอดอล!!!

 

          แต่การวิ่งของ สแตนลีย์ เทร์รี ฟอกซ์ นอกจากที่เขาจะวิ่งเพื่อรณรงค์เรียกร้องให้มีการเร่งวิจัยเพื่อหาหนทางรักษามะเร็งแล้ว หลายคนเชื่อว่ามีมากกว่านั้น นั่นคือการสร้างความหวังให้ตนเองไปด้วย

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

 

          นั่นเพราะเขาเองก็เป็นหนึ่งในผู้ป่วยมะเร็งกระดูก ที่โชคร้ายถึงขนาดต้องตัดขาออกข้างหนึ่ง แต่เขาก็ลุกขึ้นวิ่งด้วยขาข้างเดียวกับขาเทียมอีกข้าง เพื่อให้ชาวโลกได้เห๋น และตัวเองได้ตระหนัก ว่าพลังใจสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตนเองเหมือนกัน

 

          แต่น่าเศร้าที่ วันนี้เมื่อ 38 ปีก่อน วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2524 "เทร์รี่ ฟอกซ์" จบไมล์สุดท้ายของชีวิตไว้ที่วัย 23 ระหว่างทางวิ่ง

 

          แต่เรื่องราวของเขายังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ อย่างน้อยกในคนที่มีชะตากรรมเดียกวับคนอีกหลายล้านคนบนโลกใบนี้

 

          สแตนลีย์ เทร์รี ฟอกซ์ เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2501 ที่เมืองซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่แม่น้ำอัสซินิบอยน์และแม่น้ำเรดไหลมาบรรจบกัน "วินนิเพก" รัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

https://www.timetoast.com/timelines/terry-fox

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

 

          ชีวิตที่เริ่มต้นมาด้วยดีด้วยการเป็นนักกรีฑา ทำตามความรัก แต่แล้ว ช่วงปี 2520 ที่เทร์รี่ในวัย 19 ปี เกิดป่วยเป็นมะเร็งกระดูก กระทั่งมันลุกลามจนต้องตัดขาออกข้างหนึ่งซึ่งเป็นข้างขวา

 

          เขารักษาตัวและสวมขาเทียม จนผ่านมาถึงปี พ.ศ. 2523 ฟอกซ์ตัดสินใจออกวิ่ง ทั้งที่สวมขาเทียม โดยประกาศทำกิจกรรมรณรงค์วิ่งข้ามประเทศแคนาดา เพื่อระดมทุนและกระตุ้นสังคมต่อการวิจัยการรักษามะเร็ง และยังนำเงินทั้งหมดที่ได้ มอบให้กับสถาบันวิจัยโรคมะเร็งเพื่อใช้เป็นประโยชน์ในอนาคตข้างหน้า

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

Aaj News

 

          และระหว่างที่ใครๆ พากันบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่เจ้าตัวไม่เคยย่อท้อ และออกวิ่งในวันที่ 12 เมษายน 2523 เส้นทางคือ เริ่มวิ่งจากเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟาวด์แลนด์ ทางทิศตะวันออกของประเทศ มุ่งหน้าไปยังเมืองวิคตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย ทางทิศตะวันตกของแคนาดาโดยมีทุนที่ตั้งเป้าไว้จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 33.16 ล้านบาท)

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

 

          ในโปรแกรมการวิ่ง วันหนึ่งฟอกซ์วิ่ง 41 กิโลเมตร ท่ามกลางอุปสรรคมากมาย ไม่ใช่แค่คำสบประมาท แต่สภาพอากาศยังโหดอีกด้วย ดังที่รู้ว่าแคนาดานั้นถ้าไม่หนาวเหน็บก็ร้อนอบอ้าวไปเลย

 

          อย่างไรก็ดี มีผู้คนและคนดังเข้ามาบริจากกันจำนวนมาก จนกระทั่งเมื่อฟอกซ์วิ่งมาได้ 143 วัน ร่างกายของเขาก็ไปต่อไม่ไหวอีกแล้ว 

 

          ระยะทางของมาราธอนที่เขาทำได้ตอนนั้น 5,373 กิโลเมตร หรือ 3,339 ไมล์ แต่ระยะทางของชีวิตเขาในโลกนี้ มันกำลังหมดลง

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

 

          ฟอกซ์ถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาล และหน่วยแพทย์ได้รายงานว่าเชื้อมะเร็งได้ลามไปสู่ปอดของเขาเสียแล้ว จนกระทั่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2524 หลังเข้ารักษาตัวด้วยเคมีบำบัด

 

          ที่สุด สิ่งที่ฟอกซ์ทำไว้ ก็กลายเป็นตำนานและแรงบันดาลใจให้ผู้คน และการวิ่งรณรงค์ของฟอกซ์ได้รับการขนานนามว่า ‘มาราธอนแห่งความหวัง’ (Marathone of Hope)

 

28 มิ.ย.2524 ไมล์สุดท้ายของ "เทร์รี่ ฟอกซ์"

 

          ฟอกซ์ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Companion of the Order of Canada หลังเสียชีวิต มีรูปปั้นเพื่อการรำลึกถึงในหลากหลายสถานที่

 

          มีเรื่องราวเล่าขานไม่จบ และกิจกรรมการวิ่ง เทอร์รี ฟอกซ์ ก็ยังมีการจัดต่อมาอีกหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน

 

***************//***************

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ