วันนี้ในอดีต

26 มิ.ย. 2540 เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 25 มิถุนายน 2562

 

          สำหรับพวกเรา เจ เค โรว์ลิง อาจเป็นนักเขียนมือฉกาจ ผู้ที่เคยต้องพึ่งเงินสงเคราะห์จากรัฐบาลเพื่ออยู่รอด

 

          สำหรับหลายคน เธอคือคนที่พลิกผันจากความยากจนไปสู่ความร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐีใน 5 ปีจาก  เป็นหญิงที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 12  ของสหราชอาณาจักร

 

          หรือเป็นคนดังที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอันดับที่ 48 ของโลกของโลก จากนิตยสารฟอร์บส์  เป็น “สตรียอดทรงอิทธิพลในบริเตน” จากการเสนอชื่อของบรรณาธิการนิตยสารชั้นนำต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

26 มิ.ย. 2540  เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

 

          แต่สำหรับบางคน อาจเผลอสงสัยว่า เจ. เค. โรว์ลิง อาจจะเป็นแม่มดก็ได้ แม่มดที่ร่ายมนต์ เสกทุกอย่างลงบนหน้ากระดาษ แล้วสามารถสะกดทุกคนหยุดไว้ที่งานเขียนของเธออย่างชนิดถอนตัวไม่ขึ้น!

 

          และวันนี้เมื่อ 22 ปีก่อน คือวันที่พวกเราทั้งโลก ถูกมนต์สะกดของเธอเข้าอย่างจัง เพราะเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2540 หนังสือ "แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรณพ์" ออกวางขายเป็นครั้งแรกในภาษาอังกฤษ!

 

 

กำเนิดแม่มด

 

          เชื่อว่าแฟนพันธุ์แท้ของ โจแอนน์ “โจ” โรว์ลิง หลายคนคงจะอ่านประวัติของเธอ เจ้าของนามปากกา เจ. เค. โรว์ลิง นับร้อยครั้ง

 

          โจแอนน์ “โจ” โรว์ลิง เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2508 ที่เมืองเยตส์ มณฑลกลอสเตอร์เชอร์ เคยทำงานเป็นนักวิจัยและเลขานุการสองภาษาให้กับองค์การนิรโทษกรรมสากล

 

          ใครจะไปรู้ ราวปี 2533 บางทีอาจมีใครบางคนกระซิบข้างหูเธอ ตอนที่นั่งรถไฟไปลอนดอนก็ได้ เธอจึงได้ความคิดสำหรับงานเขียนชุด "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ขึ้นมาในวันที่มีอายุครบ 25 ปี

 

          ชีวิตของ "โจแอนน์" แม้จะเติบโตมาในครอบครัวที่ดี บิดา หรือ ปีเตอร์ โรว์ลิง เป็นวิศวกรการบินของบริษัทโรลส์-รอยซ์ และแอนน์ โรว์ลิง มาดา ก็เป็นนักเทคนิควิทยาศาสตร์

 

26 มิ.ย. 2540  เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

บ้านเกิดของ เจ เคโรว์ลิง

 

          แต่ว่ากันว่าความสัมพันธ์ของเธอและบิดาไม่ค่อยลงรอยกันมากนัก ขณะที่แม่ก็สุขภาพไม่ดี ชีวิตของโจแอนน์จึงเหมือนต้องลิขิตเส้นทางของตนเอง

 

          หลังเรียนจบที่มหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ (กรุงปารีส) ในปี 2529 โจแอนน์ย้ายมาอยู่ที่ลอนดอน โดยทำงานเป็นนักวิจัยและเลขานุการสองภาษาให้กับองค์การนิรโทษกรรมสากล

 

          แต่ภายหลังเธอก็ลาออกจากงาน และย้ายไปอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์กับแฟนคนแรก โดยได้งานใหม่ที่หอการค้า ช่วงนั้นเองที่ภาพของเด็กชายที่เข้าเรียนโรงเรียนพ่อมดก็ได้ "ประดัง” เข้ามาอยู่ในความคิดของเธอ ระหว่างนั่งบนรถไฟที่มาช้าไป 4 ชั่วโมง

 

          แล้วพอกลับถึงที่พัก ซึ่งเป็นแฟลตเล็กๆ แถวสถานีรถไฟแคลปแฮมจังชั่นเธอก็ไม่รอช้าที่จะลงมือเขียน

 

          แต่น่าเศร้าที่ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน แอนน์ แม่ของโจแอนน์เสียชีวิตหลังจากทนทุกข์กับโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งมานานกว่า 10 ปี

 

          และมุมนี้เองที่โรว์ลิงได้นำความทุกข์ทั้งหมดเกี่ยวกับการสูญเสียแม่มาเพิ่มเติมรายละเอียดในชีวิตของแฮร์รี่ได้อย่างเต็มปรี่

 

 

รักร้าง งานเกิด

 

          โรว์ลิงย้ายไปทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่เมืองปอร์โต ประเทศโปรตุเกส โดยสอนในเวลากลางคืน และเริ่มงานเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ในเวลากลางวัน

 

          ผ่านไปปีครึ่ง เธอพบรักใหม่กับ ยอร์จ อารังชีส นักข่าวโทรทัศน์ชาวโปรตุเกสที่บาร์แห่งหนึ่ง ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2535 มีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน ชื่อเจสสิกา อิซาเบล โรว์ลิง อารังชีส

 

26 มิ.ย. 2540  เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

ภาพจาก Married Celebrity

 

26 มิ.ย. 2540  เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

โรว์ลิงย้ายไปสอนหนังสือที่ปอร์โต เธอพบว่าชีวิตคู่ของเธอล้มเหลว ในปี 1993

เธอจึงกลับมาอยู่ที่อังกฤษพร้อมกับลูกสาวเธอและสามบทแรกของ"แฮร์รี่ พอตเตอร์"

 

 

          แต่แล้ว ความรักเพียงปีเดียวก็ปิดฉากด้วยการแยกทาง ว่ากันว่า ชายคนรักของเธอมีปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

 

          โจแอนน์จึงกลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว แม้ปีกหักแต่ก็จำต้องโบยบินไปจากชีวิตเช่นนั้น โดยย้ายไปอยู่ในละแวกใกล้กันกับบ้านของน้องสาวแท้ๆ ของเธอเองในเอดินบะระ ประเทศสก็อตแลนด์ ตอนนั้น เธอเขียนสามบทแรกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ แล้ว

 

          ระหว่างนั้น โจแอนน์ หรือ โรว์ลิ่งยังคงทำงานประจำไปบ้าง และไม่เคยที่จะหยุดเขียนหนังสือที่กลายมาเป็นวรรณกรรมระบือโลกเล่มนี้เลย โดยไปนั่งเขียนตามร้านกาแฟ โดยเฉพาะที่ “ดิเอลิฟันต์เฮาส์” หนึ่งในร้านกาแฟในเอดินบะระที่โรว์ลิงเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มแรก

 

26 มิ.ย. 2540  เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

 

          จนกระทั่ง 2538 โรว์ลิงเขียนต้นฉบับของแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์เสร็จด้วยเครื่องพิมพ์ดีดรุ่นเก่า

 

          คนที่ต้องมนต์คนแรก คือ ไบรโอนี่ อีแวน จากบริษัทตัวแทนคริสโตเฟอร์ ลิตเติ้ล ในฟูแล่ม ที่เจอแค่สามบทแรกของต้นฉบับก็ถึงกับชื่นชมยินดี และตกลงที่จะเป็นตัวแทนของโรว์ลิงในการหาผู้ตีพิมพ์

 

          น่าแปลกที่ สำนักพิมพ์ 12 แห่งปฏิเสธทั้งหมด จนมาสำเร็จเอา 1 ปีจากนั้น โดยโรวลิงได้เงินล่วงหน้า 1,500 ปอนด์ จากแบร์รี คันนิงแฮม บรรณาธิการสำนักพิมพ์บลูมบิวส์รีในลอนดอน

 

          กระทั่ง วันที่คนทั้งโลกจะต้องเจอมนต์ของเธอบ้างก็มาถึง บลูมบิวส์รีตีพิมพ์ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ และวางขายในวันที่ 26 มิถุนายน 2540 หรือวันนี้เมื่อ 22 ปีก่อน

 

          เราคงนึกภาพออกว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากนั้น ไม่ต้องเล่าซ้ำ แต่สำหรับ ชีวิตของแม่มดผู้นี้ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายหลายแง่มุม ทั้งความรักครั้งใหม่ ครอบครัวใหม่ ยังมีอะไรให้ติดตามเยอะ ไว้จะเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป

   

        โดยเฉพาะในโลกแห่งวรรณกรรม เธอยังคงโลดแล่นในถนนเส้นนี้ เพื่อร่ายมนต์สะกดให้กับผู้คนผ่านตัวหนังสือและจินตนาการอยู่ถึงทุกวันนี้

 

26 มิ.ย. 2540  เมื่อแม่มดร่ายมนต์คนทั้งโลก

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคแรก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ