วันนี้ในอดีต

23 พ.ค.2556 คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ" ดาราสู้ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่าจนถึงขณะนี้ หลายคนยังคิดถึงฝีมือในการแสดงบทบาทของดาราผู้นี้ ที่ต้องนับว่าเป็นอีกหนึ่งดวงดาวที่ฉายแสงแห่งความสามารถมาตลอด

         

 

****************************

 

 

          วันนี้เมื่อ 6 ปีก่อน วงการบันเทิงไทยได้สูญเสียดาราอาวุโสมากฝีมือไปอย่างไม่มีวันกลับ เธอคือ “อัญชลี ไชยศิริ” ที่ได้เสียชีวิต ณ วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลลาดพร้าว จนทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว สิ้นใจในวัย 57 ปี

 

        เชื่อว่าจนถึงขณะนี้ หลายคนยังคิดถึงฝีมือในการแสดงบทบาทของดาราผู้นี้ ที่ต้องนับว่าเป็นอีกหนึ่งดวงดาวที่ฉายแสงแห่งความสามารถมาตลอด

 

        หากแต่อีกด้านหนึ่ง ชีวิตของเธอก็ต้องพบกับความยากลำบากไม่น้อย แต่เธอก็ยืนหยัดต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อ วันนี้จึงขอพาผู้อ่าน ย้อนรำลึกเธอกันอีกครั้ง

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

 

 

 

          อัญชลี ไชยศิริ มีชื่อจริงว่า “อัญชลี ไชยศิริโกสินทร์” เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2499 เป็นลูกครึ่งไทย-จีน โดยบิดาของเธออพยพมาจากประเทศจีน ช่วงหนึ่งเธอเคยไปศึกษาต่อและใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เป็นเวลากว่า 2 ปี

 

          ข้อมูลระบุว่า เธอเกิดในครอบครัวที่ฐานะไม่ค่อยดีนัก จึงต้องต่อสู้ดิ้นรนมาแต่เด็กๆ โดยบิดานั้น มีอาชีพรับจ้างทำรางน้ำฝน จนพออัญชลี อายุ 14 ปี ก็ได้ออกจากบ้านไปหางานทำ เช่น ไปเป็นคนรับใช้บ้านฝรั่ง และก็หาเวลาเรียนพิเศษ วิชาเสริมสวยอีกด้วย

 

          ว่ากันว่าจุดนี้เอง จึงทำให้อัญชลีได้พบกับ มาณวิณา เปรมวิภาค ซึ่งต่อมาก็เป็นผู้ชักนำอัญชลีให้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ โดยเริ่มจากการประกวด “เทพธิดาในฝัน” แล้วจึงพาไปรู้จักกับ “ท่านทิพย์ ม.จ.ทิพยฉัตร ฉัตรชัย” ซึ่งขณะนั้นกำลังจะสร้างหนังเรื่อง “เพลงรักบ้านนา”

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

ภาพจาก https://thaifilmreviews.com/

 

 

 

          อย่างไรก็ดี ข้อมูลลหลายแหล่งระบุว่า อัญชลีนั้น เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการประกวด “มิสคิงคอง” อันเป็นกิจกรรมส่งเสริมการฉายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง คิงคอง (พ.ศ. 2520) หลังจากนั้นได้มีผลงานเดินแบบให้กับห้องเสื้อต่างๆ

 

          จนเมื่อพบกับ  ม.จ.ทิพยฉัตร ฉัตรชัย ท่านทิพย์ตกลงให้ อัญชลีแสดงเป็นนางเอกใหม่คู่กันกับ “มธุรส รัตนา” ใน “เพลงรักบ้านนา” ซึ่งเป็นหนังเพลง นำแสดงโดย สมบัติ-มธุรส-ไพรวัลย์-อัญชลี สร้างโดย เอแพ็กซ์โปรดักชั่น โดย นันทา ตันสัจจา ออกฉายครั้งแรกวันที่ 22 ตุลาคม 2520 ที่โรงหนังสยาม-แกรนด์-พาราเมาท์

 

          อย่างไรก็ดี ผลงานเรื่องแรกไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงหันมารับบทรองให้ภาพยนตร์ของหม่อมเจ้าทิพยฉัตรในเรื่องต่อๆ มา และยังถูกทาบทามให้มารับงานนอกสังกัด ก่อนที่จะมาประสบความสำเร็จในภาพยนตร์เรื่อง “ตะเคียนคะนอง” ของ “ประยูร วงษ์ชื่น” และมีผลงานในวงการภาพยนตร์เรื่อยมา โดยเฉพาะภาพยนตร์ผีหรือภาพยนตร์สยองขวัญ เนื่องจากมีใบหน้าที่สวยดุ

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

ภาพจากผู้ใช้เวบไซต์พันทิป  Mackenna

 

 

 

          ส่วนภาพยนตร์เรื่องต่างๆ มีมากมายดังนี้ อาอี๊ ลูกกรอกคะนอง นางสาวโพระดก คุณหญิงพวงแข สกาวเดือน ปริศนา แม้เลือกเกิดได้ รักต้องหึง เหนือชีวิต เห่าดง ทุ่งปืนแตก แม่จอมยุ่ง นักเลงข้าวนึ่ง แก้วขนเหล็ก หัวใจทมิฬ ไอ้จอมเก แรงอธิษฐาน ยันต์สู้ปืน ข้าจะอยู่ค้ำฟ้า ไอ้หม่าลูกแม่ ถล่มเจ้าพ่อ สวัสดีคุณนาย ฟ้าบันดาล เพชรตัดเพชร สัจจะมหาโจร เพชรภูเรือ หนุ่มใกล้หอ ผีเอ๊าะเอ๊าะ กัลปังหา หัวใจเถื่อน ไม่ใหญ่อย่าอยู่ คนกินผัว ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด หงส์ฟ้า กองพันทหารหญิง ตำรวจบ้าน น้ำเซาะทราย หัวใจเดียวกัน ไฟเสน่หา ภูตเสน่หา หลงไฟ ส.อ.ว.ห้อง 2 รุ่น 44 นางอาย ดิฉันไม่ใช่โสเภณี ฯลฯ

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

ภาพจาก เฟซบุค Thai Movie Posters อัญชลี ไชยศิริ กับ พีท ทองเจือ ใน มนต์รักอสูร (2521)

 

 

 

          กระทั่ง เมื่อผลงานด้านภาพยนตร์ซาลง จึงหันไปประกอบอาชีพค้าขาย และรับงานละครโทรทัศน์อีกจำนวนมากมากมายนับร้อยเรื่อง ตั้งแต่ปี 2522-2556 เธอมีผลงานเฉลี่ยปีละหลายเรื่อง 

 

          ผลงานสร้างชื่อคือ "มงกุฎดอกส้ม" (พ.ศ. 2539) ทางช่อง 7 ในบทของคุณนายที่ 1 และมีผลงานชิ้นสุดท้าย ในบทย่าของนางเอกในเรื่อง "ปิ่นรัก"

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

"มงกุฎดอกส้ม" (พ.ศ. 2539) ทางช่อง 7

 

 

 

          ด้านชีวิตส่วนตัว ‘จุ๋ม’ อยู่เป็นโสด โดยรับเลี้ยงหลานชายแท้ๆ เป็นบุตรบุญธรรม เธอมีพี่น้องท้องเดียวกันถึง 8 คน โดย 5 คน อาศัยและมีครอบครัวอยู่ที่ต่างประเทศ มีเพียงเธอและพี่น้องอีก 2 คนเท่านั้น ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

 

          ที่ผ่านมาเธอเคยทำธุรกิจด้านอาหารมาหลายอย่าง ทั้งกระเพาะปลาน้ำแดง ก๋วยเตี๋ยวหลอด จากนั้นก็มีกิจการทำขนมไทยชนิดแห้งที่ทำจากกล้วย และมะขามทรงเครื่อง เรียกว่า "ร้านมะขามทรงเครื่อง และกล้วยฉงน" อยู่ที่ ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต และออกบู้ทตามงานต่างๆ เสมอ

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

 

 

          สำหรับการเป็นนักแสดง อัญชลีเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเกียรติยศ เมขลา หลายครั้งด้วยกัน ในที่สุดเธอก็สามารถคว้ารางวัล นักแสดงสนับสนุนหญิงดีเด่นประจำปี 2536 จากเรื่อง คนบาป ทางช่อง 5 ได้เป็นผลสำเร็จ

 

          แต่แล้ว ณ วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556 เธอประสบเหตุเส้นเลือดในสมองแตกและไม่สามารถขยับร่างกายซีกขวาได้ 

 

          จนกระทั่ง วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เธอได้จากไป จากภาวะหัวใจล้มเหลว เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลลาดพร้าว

 

          จุ๋ม อัญชลี ร่างกายอาจจากไปแล้ว แต่ความทรงจำของเราที่มีต่อเธอยังมีอยู่เต็มเปี่ยม

 

          วันนี้หากเธอยังอยู่เธอจะมีอายุ 63 ปี!

 

 

 

23 พ.ค.2556  คิดถึง "อัญชลี ไชยศิริ"  ดาราสู้ชีวิต

 

*****************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ