วันนี้ในอดีต

ประสูติกาลเจ้าชายน้อย และที่มาของพระนามเหนือคาดหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกมุมหนึ่งที่ชื่อนี้สร้างความประหลาดใจนั่นก็เพราะ ส่วนใหญ่แล้วพระนามว่า "หลุยส์" ถูกใช้แพร่หลายในราชวงศ์ฝรั่งเศส

          วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ไม่เพียงประชาชนชาวอังกฤษ แต่คนหลายประเทศทั่วโลก น่าจะมีรอยยิ้มกับข่าวการประสูติของพระโอรสน้อยแห่งราชวงศ์วินเซอร์ เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นพระโอรสพระองค์ที่สองในเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ กับแคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเป็นพระปนัดดาพระองค์ที่ 6 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอยู่ในลำดับที่ 5 ของการสืบสันตติวงศ์สหราชอาณาจักร

 

 ประสูติกาลเจ้าชายน้อย  และที่มาของพระนามเหนือคาดหมาย

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @KensingtonRoyal

 

          เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์ ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.01 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ  17.01 น. ตามเวลาในประเทศไทย ณ โรงพยาบาลเซนต์แมรีส์ กรุงลอนดอน มีน้ำหนักเมื่อแรกประสูติ 3.8 กิโลกรัม ทั้งนี้พระองต์ประสูติ ณ โรงพยาบาลเดียวกับที่ทรงประสูติ เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ พระโอรสองค์โต พระชันษา 5 ขวบขณะนั้น และเจ้าหญิง ชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา พระธิดาองค์รองพระชันษา 3 ขวบ ในขณะนั้น และยังเป็นโรงพยาบาลเดียวกับที่เจ้าหญิงไดอานา ทรงประสูติเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี อีกด้วย

          ทั้งนี้ เหตุการณ์ในวันนี้ของปีที่แล้ว เจ้าชายวิลเลียมทรงขับรถพาพระชายาไปที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรี ตั้งแต่เช้า จากนั้นดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงประสูติพระโอรส เมื่อเวลา 11.01 น. ถัดจากนั้น 2 ชั่วโมงต่อมา สำนักพระราชวังเคนซิงตัน จึงมีประกาศแถลงการณ์อย่างเป็นทางการออกมา

          ต่อมาในบ่ายวันเดียวกันนั้น เจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ถูกพามาพบกับพระอนุชาที่โรงพยาบาล และราว 18.00 น. ตามเวลาในกรุงลอนดอน เจ้าชายวิลเลียม และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ในชุดเดรสสั้นสีแดง ทรงอุ้มเจ้าชายหลุยส์ออกมาให้ประชาชน และสื่อได้ชื่นชมรัชทายาทพระองค์น้อย

 

 ประสูติกาลเจ้าชายน้อย  และที่มาของพระนามเหนือคาดหมาย

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @KensingtonRoyal

 

          ข่าวในวันนั้นระุบว่า ในส่วนของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงออกจากโรงพยาบาลในวันนั้นเลย และกลับไปพักฟื้นต่อที่พระตำหนัก และทรงได้รับสิทธิลาคลอด อยู่ดูแลพระโอรสองค์น้อยเป็นเวลาเกือบ 5 เดือน

          อย่างไรก็ดี นอกจากความปลาบปลื้มกับข่าวดีนี้ หากจำกันได้เวลานั้นชาวโลก ยังให้ความสนใจกับการตั้งพระนามของเจ้าชายน้อยพระองค์ใหม่พระองค์นี้ด้วย

         

 ประสูติกาลเจ้าชายน้อย  และที่มาของพระนามเหนือคาดหมาย

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @KensingtonRoyal

          ช่วงนั้นมีกระแสว่า ถ้าทรงเป็นผู้หญิง ชื่อแรกที่มาวินเป็นอันดับหนึ่งคือ “อลิซ” หรือข่าวที่ว่า ถ้าทายาทที่จะเป็นผู้ชาย ชื่อ “อาร์เธอร์” จะมีความเป็นไปได้สูงที่สุด

          นอกจากนี้ยังมีชื่ออื่นๆ ที่ติดอันดับไล่ตั้งแต่ ฟิลิป, เฮนรี, เจมส์, วิกตอเรีย ไปจนถึงชื่อของคุณทวดอย่าง อลิซาเบธ

          ทั้งนี้ ที่ทายกันแบบนี้เพราะราชวงศ์มักตั้งชื่อทายาทที่ตามชื่อของบรรพบุรุษ โดย เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ ซึ่งเป็นพระเชษฐา ปัจจุบันพระชันษา 6 ขวบ ก็มาจากชื่อของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร พระบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

          ส่วนชื่อของเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ หรือชื่อเต็มคือ “ชาร์ลอตต์ อลิซาเบธ ไดอาน่า” พระธิดาพระองค์รอง ปัจจุบันพระชันษา 4 ขวบ ก็มาจากชื่อของเจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเวลส์ และเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียม

 

 ประสูติกาลเจ้าชายน้อย  และที่มาของพระนามเหนือคาดหมาย

เจ้าหญิง ชาร์ลอตต์ อลิซาเบธ ไดอาน่า และ เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์พระเชษฐาพระองค์โต  (ภาพโดย  Pool/Max Mumby/Getty Images)

 

          แน่นอนตอนนั้น ชื่อ “อลิซ” ซึ่ง ส่วนใหญ่ทายไว้ก็มาจากชื่อของเจ้าหญิงอลิซ หรือ ดัชเชสแห่งกลอสเตอร์ ผู้ซึ่งเป็นป้าของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ส่วนชื่อ “อาร์เธอร์” นั้นมาจากชื่อกลางของเจ้าชายวิลเลียม ‘วิลเลียม อาร์เธอร์ ฟิลิป หลุยส์’

          แต่สุดท้าย ชาวโลกก็ตกตะลึง เพราะวันที่ 27 เมษายน 2561 สำนักพระราชวังเคนซิงตัน ออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และ แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงตั้งพระนามพระโอรส พระราชบุตรองค์ที่ 3 ว่า “เจ้าชายหลุยส์ อาเธอร์ ชาร์ลส์” (Prince Louis Arthur Charles) หรือ เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์ (Prince Louis of Cambridge) ทำให้สื่อต่างพากันเจาะหาที่มาของพระนามเจ้าชายน้อยกันให้ควั่ก

          ที่สุดก็พบหลายกระแสด้วยกันว่า เบื้องหลังที่มาของพระนาม “หลุยส์ อาเธอร์ ชาร์ลส์” นั้น “หลุยส์” มาจากพระนามกลางของพระเชษฐา “เจ้าชายจอร์จ” (จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์)

          “อาร์เธอร์” มาจากพระราชบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 “อัลเบิร์ต เฟรเดริค อาร์เธอร์ จอร์จ” พระนามของพระเจ้าจอร์จที่ 6 ส่วน “ชาร์ลส์” มาจากพระอัยกา “ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ” หรือ “เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์”

          แต่ก็มีบางสื่อออกมาแย้งว่า “หลุยส์” มาจาก “ลอร์ด หลุยส์ เมาท์แบทเท่น” พระปิตุลาของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เนื่องจาก ลอร์ด เมาท์แบทเท่น เสียชีวิตจากการที่กลุ่ม IRA ก่อเหตุระเบิดใส่เรือตอนที่ทรงไปตกปลากับครอบครัวที่สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ช่วงปี 2522 โดยว่ากันว่า ลอร์ด เมาท์แบทเท่น มีส่วนในการเลี้ยงดูเจ้าชายชาร์ลส์ พระราชบิดาของเจ้าชายวิลเลี่ยมส์นั่นเอง

          แต่อีกมุมหนึ่งที่ชื่อนี้สร้างความประหลาดใจนั่นก็เพราะ ส่วนใหญ่แล้วพระนามว่า “หลุยส์” ถูกใช้แพร่หลายในราชวงศ์ฝรั่งเศส แต่ไม่นิยมในในราชวงศ์อังกฤษ กระทั่งชาวอังกฤษก็ไม่นิยมใช้ชื่อนี้

 

 ประสูติกาลเจ้าชายน้อย  และที่มาของพระนามเหนือคาดหมาย

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @KensingtonRoyal

 

         แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ชื่อ “หลุยส์”  ทั้งในภาษาอังกฤษ, ภาษาดัทซ์ หรือ แม้ภาษาเยอรมัน กลับมีความหมายไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ว่า "นักรบผู้เกรียงไกร"

        และเจ้าชายน้อย นักรบผู้เเกรียงไกรในวันนี้ก็มีพระชนมายุครบ 1 ชันษาแล้ว ทรงพระเจริญ!

////////////////

ขอบคุณภาพจาก

@KensingtonRoyal

Pool/Max Mumby/Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ