วันนี้ในอดีต

25 ก.พ. 2468 พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดยทุกกระบวนการในพระราชพิธี มีความหมาย แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาติไทย

          ในช่วงนี้บรรยากาศของบ้านเมืองไทย มีเรื่องดีๆ และยิ่งใหญ่มากสำหรับปวงชนชาวไทย ที่กำลังจะเกิดขึ้น นั่นคือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

 

25 ก.พ. 2468  พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 

          ทั้งนี้ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ไทย เป็นพระราชพิธีที่ พระมหากษัตริย์ไทยได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการด้วยการถวายน้ำอภิเษกและการสวมพระมหาพิชัยมงกุฎ โดยทุกกระบวนการในพระราชพิธี มีความหมาย แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาติไทย

           และแน่นอน ชาวไทยใจจดใจจ่อรอที่จะได้เห็นความงดงามอลังการของพระราชพิธีและชื่นชมพระบารมีขององค์พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 10 ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

          ทำให้นึกถึงเรื่องราวของวันนี้เมื่อ 94 ปีก่อน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกภาพยนตร์ข่าวเรื่อง “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” นั่นคือหมายความว่านับเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกภาพยนตร์พระราชพิธีสำคัญตามโบราณราชประเพณีของไทย

          ภาพยนตร์ข่าวเรื่อง “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” เป็นภาพยนตร์ข่าวซึ่งผลิตโดยกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง

 

25 ก.พ. 2468  พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 

 

          จัดทำขึ้นโดยได้รับพระบรมราชานุญาตเพื่อจำหน่ายแก่ผู้สนใจเก็บไว้เป็นที่ระลึก รายละเอียดของภาพยนตร์ชุดนี้เป็นการบันทึกเหตุการณ์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อปลายปี พ.ศ. 2468 นับเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกภาพยนตร์พระราชพิธีสำคัญตามโบราณราชประเพณีของไทย

         ทั้งนี้ วันที่มีการบันทึกภาพยนตร์ข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนั้นมีทั้งหมด 4 วัน ได้แก่

          วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2468 (นับตามปฏิทินปัจจุบันคือ พ.ศ. 2469) วันประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก, การเสด็จออกมหาสมาคมครั้งแรกในรัชกาล ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย และพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ

 

25 ก.พ. 2468  พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7       

         

          วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2468 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี เสด็จออก ณ มุขเด็จพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชาชนเข้าเฝ้าถวายพระพรชัยมงคล

          วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2468 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครด้วยกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

         วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2468 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครด้วยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค

 

25 ก.พ. 2468  พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 

 

         ภาพยนตร์ข่าวเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เงียบ ระบบภาพขาว-ดำ แทรกคำบรรยายระหว่างภาพ (intertitle) เพื่อบรรยายเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ปรากฏในภาพยนตร์ข่าว โดยจัดทำเป็นคำบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีความยาวในการฉาย 11 นาที 8 วินาที ปัจจุบันฟิล์มต้นฉบับของภาพยนตร์ข่าวเรื่องนี้ได้รับการอนุรักษ์โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

        หอภาพยนตร์ได้จัดให้ภาพยนตร์ข่าวเรื่องนี้เป็น 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู เมื่อปี พ.ศ. 2548 และขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติในโครงการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 1 เมื่อปี พ.ศ. 2554

          อนึ่ง สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2468 นั้น เริ่มด้วยพิธีสรงพระมูรธาภิเษก จากนั้นประทับบนพระแท่นอัฐทิศอุทุมพร รับน้ำอภิเษก ประทับพระที่นั่งภัทรบิฐ พราหมณ์ทูลเกล้าเฉลิมพระปรมาภิไธย ทรงรับการถวายสิริราชสมบัติ เครื่องสิริราชกกุธภัณฑ์ และเครื่องบรมราชาภรณ์ เครื่องสิริราชกกุธภัณฑ์ และเครื่องบรมราชาภรณ์ เป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ

 

25 ก.พ. 2468  พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 

ภาพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหาพิชัยมงกุฎ เสด็จออก ณ ท้องพระโรง พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เครดิต https://library.stou.ac.th

 

          ประกอบด้วย พระสุพรรณบัฏ พระสังวาลย์พราหมณ์ธุรำ พระสังวาลย์นพรัตนราชวราภรณ์ พระสังวาลย์พระนพ พระมหาภิชัยมงกุฎ พระขรรธ์ชัยศรี ทานพระกร พัดวาฬวิชนี พระแส้จามรี พระแส้หางช้างเผือก พระธำมรงค์วิเชียรจินดา พระธำมรงค์รัตนวราวุธ ฉลองพระบาทเชิงงอน พระแสงฟักทองเกลี้ยง ทานพระกรเทวรูป พระสุพรรณศรีบัวแฉก พานพระขันหมาก พระมณฑป พระเต้าทักษิโณทก พระแสงหอกเพ็ชรรัตน์ พระแสงดาบเชลย พระแสงตรี พระแสงจักร์ พระแสงเขนมีดาพ พระแสงธนู พระแสงของ้าวพลพ่าย และพระแสงปืนคาบชุดข้ามแม่น้ำสโตง

          หลังเสร็จพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จออกมหาสมาคม และทรงสถาปนาหม่อมหญิงเจ้ารำไพพรรณีพระวรราชชายา ขึ้นเป็นสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี โดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมุรธาธิการอ่านประกาศกระแสพระบรมราชโองการทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาหม่อมเจ้าหญิงรำไพพรรณีพระวรราชชายา

 

25 ก.พ. 2468  พิธีพระบรมราชาภิเษก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 

ภาพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมุขเด็จพระที่นังจักรีมหาปราสาท เครดิต https://library.stou.ac.th

 

         จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินไปทำพิธีประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภกในพระพุทธศาสนา ถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมอัฐิพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีในรัชกาลก่อนๆ และเสด็จพระราชดำเนินเฉลิมพระราชมณเฑียรสถานตามขัตติยราชประเพณี ตามลำดับ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2468 เสด็จออกท้องพระโรงให้บุคคลคณะต่างๆ เข้าเฝ้าถวายพระพร

          สามารถรับชมภาพยนตร์ ภาพยนตร์ข่าวเรื่อง “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” ได้ตามลิงค์นี้ 

/////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

https://library.stou.ac.th

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (๒๔๖๘).webm
Author: กรมรถไฟหลวง (Royal State Railways of Siam), Film Archive Thailand (หอภาพยนตร์)
Date: 

 

Film Archive Thailand (หอภาพยนตร์)
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ