วันนี้ในอดีต

27 ธ.ค.2559 เฟซบุคหน้าแตก กทม.จะมีบึ้ม!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  งานนี้ก็นับว่าเป็นความหน้าแตกเล็กๆ ของเฟซบุคไม่น้อยเหมือนกัน โฮะ โฮะ โฮะ!!!

          วันนี้นำเสนอข่าวเรื่องราวเบาๆ ที่เกิดขึ้นเมือวันนี้ของ 2 ปีก่อน เมื่ออยู่ๆ แอพลิเคชั่นเฟซบุค ได้มีการออกเตือนว่าจะมีระเบิดใน กทม. ทำเอาคนไทยทั้งแตกตื่น จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือนิ่ม ทั้งขำเมื่อรู้ว่าระดับเฟซบุคก็พลาดกับเขาได้เหมือนกัน!!

          ทั้งนี้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 27 ธันวาคม 2559 โดยผู้ใช้งานเฟซบุคในประเทศไทยได้รับการแจ้งเตือนภัยโดยระบบ Facebook Safety Check ว่า เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณใจกลางของกรุงเทพฯ สร้างความแตกตื่นให้กับชาวสังคมออนไลน์อย่างมาก

 

27 ธ.ค.2559  เฟซบุคหน้าแตก  กทม.จะมีบึ้ม!

 

          โดยมีการขึ้นข้อความ “การตรวจสอบสถานการณ์ความปลอดภัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เป็นเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร โดยให้เลือกระหว่าง “ฉันปลอดภัยดี” และ “ไม่อยู่ในพื้นที่”

          หากมีคนกดว่า “ฉันปลอดภัยดี” ระบบก็จะโพสต์ไปที่หน้าวอลล์ของตนเอง สร้างความตื่นตกใจให้แก่เพื่อนบนเฟซบุ๊กที่พบเห็น ต่างสอบถามจำนวนมากว่าเกิดเหตุระเบิดจริงหรือไม่

          นอกจากนี้ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ไม่พบว่ามีเหตุระเบิดเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครแต่อย่างใด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และคาดว่า อาจส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ซึ่งในอีก 4 วันข้างหน้าก็จะเป็นวันสิ้นปี

          ระหว่างที่คนไทยแตกตื่นกันไม่นาน ปรากกว่า ภายหลังมีข่าวออกมาว่า จากการตรวจสอบแล้วเป็นเพียงข่าวเก่า เมื่อ ส.ค. 2558 จากเหตุการณ์ระเบิดบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์

          โดยมีข้อมูลข่าวระบุว่า ต้นตอมาจากเฟซบุคเพจที่ชื่อว่า Bangkok Informer ได้เผยแพร่ข่าวเมื่อเวลา 11.25 น. ของวันนั้น ในหัวข้อ Thailand: Explosion rocks central Bangkok ซึ่งเป็นข่าวเก่าของบีบีซี เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2558 อย่างไรก็ตาม ภายหลังทางเว็บไซต์ได้ลบข่าวนี้ทิ้งออกไป

          ขณะที่ยังมีรายงานจากชาวเน็ตช่วงนั้นว่า เพจดังกล่าวมีการรีรันเอาข่าวระเบิด ข่าวม็อบสีเสื้อ ออกมาลงรัวๆ ชาวเน็ตจึงพากันกดรีพอร์ตเพจดังกล่าว

 

27 ธ.ค.2559  เฟซบุคหน้าแตก  กทม.จะมีบึ้ม!

 

          เรื่องนี้มีการถามไถ่ไปยังกุรู ผุ้เชี่ยวชาญมากมาย เช่น พงษ์สุข หิรัญพฤกษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ระบุว่า กรณีนี้ เป็นซีเคียวริตี้ เช็ค ที่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีเหตุการณ์ใหญ่ โดยจะมีการแจ้งเตือนจากเพื่อนไปยังเพื่อน ว่าตัวเองปลอดภัย อาทิ เหตุการณ์ สึนามิ เป็นต้น และกรณีนี้ ส่วนตัวมั่นใจ 99% ว่าเป็นการรายงานที่ผิดพลาด

          เพราะจากการตรวจสอบพบว่า เป็นการแชร์ข่าวกรณีเกิดเหตุระเบิด เมื่อปี 2558 จากเว็บแบงค์ค็อกไทยอินฟาเมอร์ดอทคอมและลิงค์ผ่านเว็บไซด์ของ BBC News จึงน่าเชื่อว่า เกิดจากการผิดพลาดในการติดตั้งที่ไม่เจตนาของเจ้าหน้าที่ ซึ่งประชาชน ไม่ควรกดคลิกเข้าไปในแจ้งเตือนดังกล่าว เนื่องจากจะเป็นการส่งต่อข้อมูลกระจายไปเรื่อย ๆ ขอให้ทิ้งไว้อย่างนั้น และรอแถลงการณ์จากเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

27 ธ.ค.2559  เฟซบุคหน้าแตก  กทม.จะมีบึ้ม!

 

          นอกจากนี้ในส่วนของ พล.ต.ท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าเป็นการผิดพลาดของระบบแจ้งเตือนของเฟซบุ๊ก ส่วนเหตุการณ์ระเบิดไม่ได้รับแจ้ง ขอให้ประชาชนอย่าตกใจ (https://mgronline.com/onlinesection/detail/9590000129028)

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อกลางเดือนธันวาคมของปีนั้นเอง เฟซบุคได้ทดลองระบบคัดกรองข่าวปลอมในสหรัฐฯ ให้ผู้ใช้งานแจ้งเตือนข่าวปลอมได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งร่วมมือกับองค์กรนอกบริษัทคัดกรองข่าวหลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าปล่อยให้ข่าวปลอมแพร่กระจายบนโลกออนไลน์ แต่ก็ยังไม่นำมาใช้กับประเทศไทย ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กติดอันดับต้นๆ ของโลก

          งานนี้ก็นับว่าเป็นความหน้าแตกเล็กๆ ของเฟซบุคไม่น้อยเหมือนกัน โฮะ โฮะ โฮะ!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ