วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 39 ศพ !! เรือล่มกลางเขื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 23 ก.ย. 2533   เกิดเหตุโศกนาฏกรรม เมื่อเรือนำเที่ยวล่มกลางเขื่อน ทำให้ผู้โดยสารที่เป็นอาจารย์และนักศึกษาของวิทยาลัยสาธารณสุข จมน้ำเสียชีวิต 39 คน 

          วันนี้ในอดีต 23  ก.ย. 2533 เวลาประมาณเที่ยงเศษ เรือนำเที่ยว“รัชตะทัวร์” ซึ่งมีลักษณะเป็นเรือ 2 ชั้น จำนวน 2 ลำ ได้นำอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยสาธารณสุข รวม 5 แห่ง คือ วิทยาลัยสาธารณสุขยะลา, วิทยาลัยสาธารณสุขพิษณุโลก, วิทยาลัยสาธารณสุขราชวิถี, วิทยาลัยสาธารณสุขชลบุรี, และวิทยาลัยสาธารณสุขขอนแก่นกว่าร้อยชีวิต มุ่งหน้าท่องเที่ยวทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ และขณะที่เรือแล่นห่างจากฝั่งเพียง 200 เมตร เรือลำหนึ่งในจำนวน 2 ลำได้เกิดพลิกคว่ำอย่างกะทันหันต่อหน้าต่อตานักศึกษาและอาจารย์ที่อยู่ในเรืออีกลำ พาร่างผู้โดยสารดิ่งหายสู่ห้วงน้ำ

            หลังเกิดเหตุ เรือที่ยังเหลืออยู่อีก 1 ลำ รีบแล่นเข้าฝั่ง แล้วให้ผู้โดยสารขึ้นจากเรือ จากนั้นแล่นเรือเปล่ากลับไปช่วยคนที่ตกน้ำ และอีกประมาณ 30 นาทีหลังเกิดเหตุ หน่วยช่วยเหลือต่างๆ มาถึงและเข้าช่วยเหลือ ท่ามกลางบรรยากาศสับสนอลหม่านแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตทุกคนได้ โดยจากจำนวนผู้โดยสารบนเรือลำที่ล่มกว่า 70 คน สามารถช่วยชีวิตขึ้นมาได้บางส่วน และ 39 คน ต้องเสียชีวิตจากการจมน้ำในอุบัติเหตุเรือล่มครั้งนี้

           ส่วนสาเหตุที่เรือพลิกคว่ำ จากการสอบสวนได้ความว่า เรือลำดังกล่าวเดิมเป็นเรือเอี้ยมจุ้น  ต่อมามีการดัดแปลงชั้น 2 เป็นดาดฟ้าของเรือเพื่อให้สามารถบรรทุกขนส่งผู้โดยสารได้ โดยโครงหลังคาชั้น 2  มีเสาเหล็ก 17 ต้น รับน้ำหนักไว้ และมีความสูงจากพื้นชั้นล่าง 2 เมตร 10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กรมเจ้าท่ากำหนดให้เป็นเรือรับจ้างขนส่งคนได้ 

             ในวันเกิดเหตุ  เมื่อเรือถอยหลังออกจากฝั่งโดยหันกราบเรือด้านซ้ายเข้าหาฝั่ง เพื่อหันหัวเรือมุ่งหน้าออกสู่กลางเขื่อน ผู้โดยสารกว่า 70 คน ที่อยู่ในเรือลำดังกล่าว เกิดเสียหลักเทกระจาดมากองอยู่บนดาดฟ้าด้านซ้าย และเมื่อน้ำหนักด้านซ้ายมากเกินขีดจำกัดที่เสาเหล็กจะรับน้ำหนักได้ ทำให้เสาเหล็ก 4  เสาหัก ทำให้เรือเสียสมดุลย์พลิกค่ำ  อีกทั้งเรือลำดังกล่าวก็ไม่มีชูชีพช่วยชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก  

             ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการดำเนินคดีกับนายท้ายเรือและเจ้าของเรือ ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  ศาลชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายท้ายเรือ เป็นเวลา 7 ปี 6 เดือน  คดีจบแค่ศาลชั้นต้น เนื่องจากนายท้ายเรือไม่ได้อุทธรณ์สู้คดี  ส่วนเจ้าของเรือ มี 3 คน สู้คดีจนถึงศาลฎีกา แต่สุดท้ายก็ไม่รอด ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก 6 ปี และ 8 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ