วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต วันเกิด‘เฮนรี ฟอร์ด’ผู้ก่อตั้ง‘ฟอร์ด มอเตอร์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต30 ก.ค. 2406 วันเกิดของ‘เฮนรี ฟอร์ด’ ผู้เปลี่ยนความคิดของคนในยุคนั้นที่มองว่า รถยนต์เป็นเรื่องไร้สาระ ไว้ใจไม่ได้

           วันนี้ในอดีต  30 ก.ค. 2406   เป็นวันเกิดของ ‘เฮนรี ฟอร์ด’  ผู้ก่อตั้ง ‘บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์’  

           ‘เฮนรี ฟอร์ด’  ก่อตั้ง ‘บ.ฟอร์ด มอเตอร์’ ขึ้นในปี  2446 ในขณะที่รถยนต์ยังเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมองว่าเป็นอะไรที่ไร้สาระ ไว้ใจไม่ได้ และมีราคาสูงเกินไป แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดราวกับอัจฉริยะของเขา ทำให้ความคิดของผู้คนในยุคนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการผลิตรถที่มีรูปทรงดูดีขึ้น มีความแข็งแรงทนทานขึ้น และมีราคาลดลงไปกว่าเดิม สิ่งทั้งหมดที่เขาทำลงไปนี้ ทำให้วงการยนตรกรรมก้าวขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรม และธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 ผลประโยชน์ที่เขาได้รับนั้นมีมากกว่าพันล้านเหรียญ

            จากความสำเร็จเกินความคาดหมายทำให้‘เฮนรี ฟอร์ด’ นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งแล้ว เขายังได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ปฎิวัติการดำเนินชีวิตของอเมริกันชนอีกด้วย เมื่อรถโมเดล ที (MODEL T) จากการออกแบบของเขาออกมาสู่สายตาในปี 2451 ส่งผลให้รถม้าที่ใช้กันอยู่ทั่วไปลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว และไม่นานนักก็แทบจะไม่มีให้เห็นอีกต่อไป ซึ่งนั่นเป็นเพียงช่วงเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจของเขาเท่านั้น

             และนั่นก็คือ 'เฮนรี ฟอร์ด' ตำนานผู้ผลิตรถยนต์ เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทและผลิตรถยนต์ยี่ห้อ “ฟอร์ด” ที่เรารู้จักกันดี  

             เขาเกิดที่เมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน ในวัยเด็ก ‘ฟอร์ด’มีแววชอบการประดิษฐ์คิดค้น และใช้ความชอบนี้ประดิษฐ์เครื่องจักร เครื่องมือต่างๆเพื่อช่วยทุ่นแรงในการทำงานบนไร่ของพ่อแม่

             ‘ฟอร์ด’ เกิดในตระกูลที่ยากจน แถมยังมีพี่น้องถึง 8 คน เขาจึงได้รับการศึกษาที่ไม่ดีนัก ในโรงเรียนเล็กๆ ที่มีเพียงห้องเรียนเดียวเท่านั้น ในวัยเด็กพ่อของ‘ฟอร์ด’ได้ให้นาฬิกามาเรือนหนึ่ง เขารื้อและประกอบมันขึ้นใหม่หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงนาฬิกาของเพื่อนๆเขาด้วย จนในที่สุดเขาก็ได้เป็นช่างซ่อมนาฬิกา !!

            แล้ววันหนึ่ง ‘ฟอร์ด’ ได้เห็นรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยไอน้ำ ทำให้เขาเกิดความคิดที่อยากจะผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊สหรือน้ำมันขึ้นมา

            หลังจากแม่เสียชีวิต พ่อของ ‘ฟอร์ด’ได้มอบกิจการไร่ฟาร์มของครอบครัวให้เขาดูแล แต่‘ฟอร์ด’กลับไม่รู้สึกยินดี เพราะนั่นไม่ใช่งานที่เขาชอบ เขาจึงออกจากบ้าน เมื่ออายุ 16 ปี เขามุ่งหน้าไปที่เมืองดีทรอยต์ เขาได้งานเป็นช่างฝึกหัดและได้ทำงานเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์

           ปี  2434 เขาได้กลายเป็นวิศวกรให้กับบริษัทสถานีไฟฟ้า และเลื่อนเป็นหัวหน้าวิศวกรในอีก 2 ปีต่อมา ช่วงระยะเวลานี้เขามีเวลาว่างมากพอที่จะเรียนรู้และทดลองในเรื่องเกี่ยวกับเครื่องยนต์เบนซิน

            ก่อนที่ ‘ฟอร์ด’ จะประสบความสำเร็จ เขาต้องผ่านความล้มเหลวถึงสองครั้ง โดยบริษัทแรกที่เขาก่อตั้งขึ้นคือ บริษัทรถยนต์ดีทรอยต์ ‘ฟอร์ด’อยู่เบื้องหลังในการออกแบบและผลิตรถยนต์ โดยมีวิลเลี่ยม เอช เมอร์ฟี่ เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินให้เขา แต่ผ่านมา 1 ปี บริษัทก็ล้มละลาย เพราะรถที่ผลิตออกมามีราคาแพงไป ‘ฟอร์ด’ไม่ยอมแพ้ ขอโอกาสครั้งที่สองเรื่องเงินทุนกับ‘เมอร์ฟี่’อีกครั้งเพื่อก่อตั้งบริษัทใหม่ และ‘เมอร์ฟี่’ยินดีจะช่วยเหลือ แต่ท้ายที่สุดบริษัทก็ล้มเหลวอีกครั้ง

            อย่างไรก็ตาม‘ ฟอร์ด’ไม่ยอมแพ้ เขาก่อตั้งบริษัทขึ้นใหม่อีกครั้งในชื่อ “ฟอร์ด มอเตอร์” เมื่อปี  2446 แต่ครั้งนี้มีแหล่งเงินทุนใหม่ที่ยินดีพร้อมจะช่วยเหลือเขาอย่างเต็มที่ และด้วยความช่วยเหลือนี้เอง ทำให้เขาสามารถออกแบบรถยนต์ราคาถูกและทนทาน และทำให้บริษัทของเขามั่นคงและโด่งดังจนมาถึงทุกวันนี้

             ‘เฮนรี ฟอร์ด’ อาจจะไม่ใช่นักประดิษฐ์รถยนต์ที่เก่งที่สุดในโลก แต่เขาไม่เป็นรองใครในการทำธุรกิจด้านรถยนต์ เพราะเขาสามารถผลิตรถยนต์ที่มีรูปทรงดูดีขึ้น มีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้น และมีราคาลดลงไปกว่าเดิมเรื่อยๆ ในยุคที่คนทั่วไปมองว่ารถยนต์เป็นของอันตรายและไว้ใจไม่ได้ อีกทั้งมีราคาที่แพงมากไป

             ในปี  2468 บริษัทสามารถผลิตรถยนต์ 10,000 คันต่อวัน ซึ่งพลังการผลิตนี้คิดเป็น 60% ของรถที่ผลิตออกมาทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา

              นอกจากผลิตรถยนต์แล้ว ‘บริษัทฟอร์ด’ ยังกระโดดเข้ามาทำธุรกิจผลิตเครื่องบินอีกด้วย ซึ่งเครื่องบินที่ประสบความสำเร็จของฟอร์ดมากที่สุดคือ Ford 4ATrimotor บรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 12 คน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของสหรัฐอเมริกาที่เครื่องบินสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้

               ‘เฮนรี ฟอร์ด’ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เมษายน  ปี 2490 ด้วยวัย 84 ปี แม้ ‘ฟอร์ด’จะจากไปนานแล้วแต่ชื่อของเขาก็กลายเป็นตำนานแห่งวงการผู้ผลิตรถยนต์แบบใหม่มาจนถึงทุกวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ