ข่าว

"ไทยลีก"ชงกกท. ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด19 " ทำให้การแข่งขันกีฬาถูกยกเลิกไป เพื่อลดเงื่อนไขปัจจัยแพร่ระบาด จนทำให้ฟุตบอลลีกอาชีพ แหล่งสร้างงานสร้างรายได้ให้หมุนเวียนในวงจรกีฬา ถูกเลื่อนออกไป ทำให้ล่าสุด"ไทยลีก"เคลื่อนไหวเรื่องนี้ไปถึง"กกท."

 

 

 


การทำหนังสือของบริษัทไทยลีก  จำกัด  หรือ "ไทยลีก" ผู้บริหารการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพไทยลีก  ในนามของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ที่มีไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย  หรือ"กกท."   โดยการแสดงความประสงค์ ที่จะขอหารือ กับ กกท. ถึงความเป็นไปได้  ต่อการนำโปรแกรมฟุตบอลอาชีพ  ให้กลับมาแข่งขันตามระบบ  
 

 

 


ความพยายามในครั้งนี้  ต้องยอมรับว่าคือ  การดิ้นรนที่จะก้าวไปข้างหน้า  เพื่อให้การแข่งขันฟุตบอลอาชีพ"ไทยลีก" กลับมาได้ตามระบบ แม้ว่าสถานการณ์ในขณะนี้  ปัญหาการระบาดของ"โควิด19"  จะเป็นประเด็นร่วมกันของทุกฝ่ายในสังคม  ที่จะต้องรับมือ  ทั้งการหาทางป้องกัน  และการหาทางลดเงื่อนไขการแพร่ระบาด 

 


วิกฤต"โควิด 19" ระลอก ที่ 3  ซึ่งก่อปัญหานับตั้งแต่มีนาคม  ไม่ต่างไประเบิดที่ทำลายล้างทุกอย่าง  รวมไปถึงวงการกีฬาที่ได้รับผลกระทบ   เมื่อภาครัฐ โดยกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา   , การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.  มีหนังสือไปยัง 88 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย  ขอความร่วมมือให้ระงับ  หรือ เลื่อนกิจกรรมกีฬาออกไป    นับตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงขณะนี้ 

 

 

ประกาศหรือการขอความร่วมมือ นับตั้งแต่มีนามคม   ทำให้กิจกรรมกีฬา ที่เป็นการจัดการแข่งขันล้วนถูกเลื่อนออกไป  ขณะที่ในรายที่จัดการแข่งขันได้ ก็อยู่ภายใต้แนวทางป้องกัน"โควิด 19 "ขั้นสูงสุด   ที่เห็นได้อย่างชัดเจนของการรับผลกระทบโดยตรง  คือ กีฬามวยอาชีพ   หรือมวยไทย ที่ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้  แม้กระทั่งการแข่งขับแบบ สนามปิด ที่ไม่มีผู้ชมก็ตาม 

 


ข้อกำหนด ที่ออกมาเพิ่มเช่น การรวมกลุ่มห้ามทำกิจกรรม  เงื่อนไขเหล่านี้  ล้วนกระทบต่อวงจรกีฬาอย่างเลี่ยง ไม่ได้  กระทั่งการประกาศห้ามใช้สนามกีฬาในการแข่งขัน  หรือ แม้แต่การกำหนดพื้นที่จังหวัด  ที่มีการระบาดระดับรุนแรง   ระดับปานกลาง หรือระดับทั่วไป  ข้อกำหนดเหล่านี้ ล้วนมีผลมาถึงการจัดกิกรรมกีฬาแทบทั้งสิ้น

 

 

โดยในส่วนของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย   ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลระดับเยาวชน ประจำปีนี้ ทุกรายการ  เพื่อให้ สอดคล้องกับสถานการณ์  คือ ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดการแพร่ระบาด 

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม  ฟุตบอลลีกอาชีพ"ไทยลีก"  กลายเป็นเรื่องเดียวที่สมาคมกีฬาฟุตบอล  โดยบริษัทไทยลีกจำกัด  เลือกที่จะเดินหน้ากลับมาจัดการแข่งขัน   หลังจากเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันตั้งแต่ กรกฎาคม  ตามกำหนดเดิม จนมาถึงสิงหาคม ที่ต้องเลื่อนออกไป เป็นครั้งที่สอง   และกำหนดโปรแกรมแข่งขันขึ้นมาใหม่   ที่จะแข่งตั้งแต่วันพุธที่ 1  กันยายน เป็นต้นไป 

 


การตัดสินใจ เลือกที่จะเดินหน้าครั้งนี้  ของบริษัทไทยลีก  คือการคำนึงเหตุผลที่ว่า   หากการแข่งขันไม่สามารถจัดได้  คือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับวงการฟุตบอลอาชีพทั้งระบบ    ฟุตบอลอาชีพที่ขับเคลื่อนด้วยตัวกิจกรรม  เพื่อสร้างงานสร้างรายได้หมุนเวียนให้เกิดขึ้นในวงจรกีฬา

 

 
การทำหนังสือไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทยในครั้งนี้   จึงมีความหมายอย่างยิ่งว่า   กกท. จะมีทางออกในเรื่องนี้อย่างไร  ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ที่มีความเกี่ยวข้องกับกีฬาโดยตรง  เพราะขอเพียงกกท.เห็นด้วยกับแนวทางของไทยลีก ที่ผ่อนปรนให้จัดการแข่งขันได้ ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุข

 

 

จะเป็นความหวังให้โอกาสของฟุตบอลอาชีพกลับกลับมา   เพราะหากข้อเสนอที่มีไปจากบริษัทไทยลีก ไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะให้กกท. หน่วยงานด่านแรกคล้อยตาม  ก็ยากที่กรมควบคุมโรค หรือแม้แต่ศบค. จะยินยอม  เรื่องนี้ละเอียดอ่อนต่อท่าทีการตัดสินใจอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่โควิด19 ยังคงเป็นภัยปกคลุมอยู่ในขณะนี้ 

 

 

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

"ไทยลีก"ชงกกท.  ขอหารือ คืนโปรแกรมฟาดแข้งฟุตบอลอาชีพ

 

 

 

 

.....  แฟ้มภาพ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ