ข่าว

"จินี ไวจ์นัลดุม" ได้ต้นสังกัดใหม่ ปารีส  แซงต์-แชร์กแมง สัญญา3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จินี ไวจ์นัลดุม" อดีตกัปตันทีมลิเวอร์พูล ได้ต้นสังกัดใหม่เป็นทีมจากลีกเอิง ปารีส  แซงต์-แชร์กแมง โดยสัญญาที่ได้รับเป็นการค้าแข้งในแดนน้ำหอมนาน 3 ปี

"จินี ไวจ์นัลดุม"   อดีตกัปตันทีมลิเวอร์พูล ในพรีเมียร์เมียร์ลีกอังกฤษ   ได้ต้นสังกัดใหม่   คือ สโมสรฟุตบอลปารีส  แซงต์-แชร์กแมง  ทีมในลีกเอิงฝรั่งเศส    โดยกองกลางทีมชาติเนเธอร์แลนด์วัย 30 ปี  ได้รับสัญญาในการค้าแข้งกับทีมจากลีงเอิงนาน 3 ปี    หรือไปสิ้นสุดในปี 2024 

 

"จินี ไวจ์นัลดุม"   ย้ายจากนิวคาสเซิล มาร่วมงานกับ  ลิเวอร์พูล  นับตั้งแต่ปี 2016   และอยู่ในถิ่นแอนฟิลด์นาน นาน 5 ปี  เมื่อสัญญากับทีมลิเวอร์พูลสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนมิถุุนายน  จึงย้ายไปร่วมกับทีมชั้นนำในลีกสูงสุดของฝรั่งเศส  จินี ไวจ์นัลดุม  มีส่วนสำคัญในทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ช่วยให้พวกเขาเก็บถ้วยเมเจอร์รวมสี่รายการ  โดยตลอด 5 ปี ไวจ์นัลดุม ลงเล่นให้ลิเวอร์พูล 237   นัด  ทำไป 22 ประตู   ผลงานของไวนัลดุม ที่สร้างไว้กับลิเวอร์พูล    ได้แก่ แชมป์พรีเมียร์ลีก  , แชมป์ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ,แชมป์ฟีฟา คลับ เวิลด์ คัพ ,  และ แชมป์ยูฟา ซูเปอร์ คัพ

 


ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เซ็นสัญญากับ  "จินี ไวจ์นัลดุม"   มิดฟิลด์ตัวรับแบบไร้ค่าตัว หลังจากที่เขาอำลาลิเวอร์พูล    กองกลางทีมชาติเนเธอร์แลนด์วัย 30 ปี   ได้รับสัญญาในการค้าแข้งกับทีมจากลีงเอิงนาน 3 ปี   เดิมมีข่าวว่า   มิดฟิลด์ รายนี้จะไปแสวงหาความท้าทายกับ บาร์เซโลน่าในลาลีกาสเปนแต่เป็น   ปารีสฯ ที่ได้ตัวไป  ด้วยข้อเสนอในผลตอบแทนที่สูงกว่า   "ผมกำลังเข้าร่วมกับทีมที่ดีที่สุดในยุโรปทีมหนึ่ง  ปารีส แซงต์-แชร์กแมงได้พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาเก่งแค่ไหน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผมเชื่อมั่นว่าด้วยผู้สนับสนุนของเรา เราจะพัฒนาไปได้เรื่อย ๆ" ไวจ์นัลดุม    กล่าว

 

"จินี ไวจ์นัลดุม" ได้ต้นสังกัดใหม่ ปารีส  แซงต์-แชร์กแมง  สัญญา3 ปี

"จินี ไวจ์นัลดุม" ได้ต้นสังกัดใหม่ ปารีส  แซงต์-แชร์กแมง  สัญญา3 ปี

 

สาวกลิเวอร์พูล  : Liverpro    https://www.facebook.com/Liverprofootball/   ให้เครดิตถึงมิดฟิลด์ ดังนี้ 

  

ไม่เขียนถึงคงไม่ได้

ณ หน้าร้อน ปี 2016 ลิเวอร์พูลจัดการเซ็นสัญญา Georginio Wijnaldum จาก Newcastle ได้สำเร็จ ค่าตัว 25 ล้านปอนด์ ค่าเหนื่อยราวๆ 50,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์  น่าจะเป็นเป้าหมายสำรองหลังจากพลาดการไล่ล่าตัว Mamoud Dahoud กองกลางดาวรุ่งที่ Klopp หมายปอง

 

ตลอดสัญญา 5 ปีที่ผ่านมา Wijnaldum ทำให้รู้ว่าบางทีเป้าหมายสำรองไม่ได้แย่เสมอไป กลับกัน เป้าหมายแรก อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง เช่น Naby Keita ที่ก็ยังพิสูจน์ตัวเองไม่ได้  Moment ที่สำคัญของ Wijnaldum ที่เกิดขึ้น คือเกมสุดท้ายของปีแรกของเขาที่ Anfield ลิเวอร์พูลต้องการ 3 แต้มสำหรับการก้าวเข้าไปเล่นในเวทียุโรป หลังจมปลักกลางตารางมานาน หลังยุคทองของ Luis Suarez

 

Gini Wijnaldum คือผู้พังประตูแรกปลดล็อคความเครียดของลิเวอร์พูล ณ โมเมนต์นั้นผมรู้แล้ว แชมป์เปี้ยนส์ลีกปีหน้าอยู่ในมือเราแน่ๆ หลังจากนั้น Wijnaldum จะมี โมเมนต์ Box to Box ขึ้นมาพังประตู และที่สำคัญ สถิติมักจะดี ยามเล่นในบ้านต่อหน้าแฟนบอล ซึ่งก็เป็นตั้งแต่สมัยอยู่ Newcastle แล้ว

 

Wijnaldum นำความแน่นอน เข้ามาสู่แดนกลางของลิเวอร์พูล ครองบอลได้ แย่งบอลยาก เป็น 1 ใน ผู้เล่นที่แทบจะนับ personal error ได้น้อยมากๆ ตลอด 5 ปี น่าจะไม่ถึง 3-4 ครั้ง ในเกมที่ต้องการความใจเย็น การครองเกมนวดไปเรื่อยๆ Gini มอบสิ่งนั้นได้

 

จุด Peak ก็ชัดเจนคือการเปลี่ยนตัวลงมาพัง 2 ประตู ปลุกลิเวอร์พูลเขี่ยบาเซโลน่าตกรอบ แบบเหลือเชื่อ โดยหลังเกมเขายอมรับว่า เขาโมโหที่ถูกดร็อปในเกมสำคัญ และ Klopp เองก็รู้ดีว่ายามนั้น Wijnaldum ไม่ใช่ 11 ตัวจริงที่ดีที่สุด แต่เกมนั้นพลิกชะตา Wijnaldum ทำให้เขามีบารมีกลายเป็น Key Player ขึ้นมาทันที

 

หลังหิ้ว Big ear กลับแอนฟิลด์ แน่นอน เขาเป็น 1 ใน 25 คนสุดท้าย ท้าชิง บัลลงดอร์ (ส่วนตัวผมมองว่า Overrated)  ในช่วง 1-2 ปีสุดท้ายของเขา ผมไม่ค่อยชอบ Wijnaldum เท่าไหร่ เพราะเล่นไม่เด่น เล่นไปเรื่อย แน่นอนจนไม่หวือหวา จนหลังๆ เริ่มมีพลาดให้เห็น ครองบอลได้ไม่เนียนมาก ด่าอยู่สักพักร่วมกับ Firmino

 

จนกระทั่งกองกลางเจ็บเป็นแพทั้ง Fabinho Keita Milner ถ้าจำไม่ผิด ไม่มีทางอื่นเลยต้องเข็น Wijnaldum ลงตัวจริงทุกเกม ซึ่งทุกเกม มันคือ มาตรฐานความสม่ำเสมอ เล่นดีขึ้นมาแบบไม่น่าเชื่อ จนผมหาคำด่าไม่ได้เลยในช่วงหลัง (จนกระทั่งมาแย่ ตอนช่วงท้ายที่เล่นประคองตัว ไม่เต็มที่มากนัก)

 

สุดท้ายแล้วเขาคือฟันเฟืองชิ้นหนึ่งที่ขับเคลื่อนเครื่องจักรสีแดงมา 5 ปี และมันถึงเวลาแล้วที่จะต้องหาฟันเฟืองชิ้นใหม่มาต่อเติม ประโยคหนึ่งที่ผมได้ยินจากเพื่อนแฟนปืนคนหนึ่ง ณ ช่วงลิเวอร์พูลกวาดชัยชนะเป็นว่าเล่น เกมที่ต้องพบ อาร์เซนอลในปีสองปีหลัง " ดูกองกลางอาเซนอล Xhaka, Guendouzi, Elneny, Torreira แล้วดูลิเวอร์พูล Fabinho, Henderson, Wijnaldum, Keita, Milner จะเอาไรไปสู้"

 

จริงๆเรามองจากคนใน ชื่อชั้นเราไม่ได้ดูระดับโลกมากขนาดนั้นหรอก แต่คนนอกเค้ามองกองกลางลิเวอร์พูลแข็งแกร่งมากขนาดไหน Wijnaldum เป็นชื่อหนึ่งที่ฝั่งตรงข้ามเกรงกลัว และเรทความสามารถไว้ในมิดฟิลด์ระดับสูง ขอบคุณตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ถึงเวลาต้องอำลา  คิดถึงรอยยิ้มสีขาว ตาตี่ ผมสกินเฮดในสีเสื้อแดงเพลิง ตลอดไป

Farewell #5 #GeorginioWijnaldum

#YNWA

 

***  ขอบคุณภาพประกอบจาก    https://twitter.com/lfc

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ