ข่าว

ส.จักรยานร้องอาเซียน เวียดนามชาติเจ้าภาพซีเกมส์หละหลวมคู่มือจัดแข่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย   เผยคู่มือการจัดแข่งขันจักรยานในซีเกมส์ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ  มีหลายประเด็นที่เป็นข้อบกพร่อง

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า  ในการแข่งขัน ซีเกมส์2021 (ครั้งที่ 31) ที่ประเทศเวียดนาม   21 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม   สมาคมฯ ได้รับเอกสารร่างคู่มือจัดการแข่งขัน ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจักรยานซีเกมส์2121  เวียดนาม จัดส่งให้ ดาโต๊ะ อับดุลซามาห์ วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน หรือ ACA ซึ่งมีกำหนดการแข่งขัน สถานที่แข่งขัน แผนที่ และข้อมูลประกอบ

 

อย่างไรก็ตามในการศึกษา พบว่าร่างคู่มือจัดการแข่งขัน ยังไม่สมบูรณ์และขาดในรายละเอียดสำคัญบางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรไฟล์ความสูงของเส้นทางการแข่งขันประเภทถนนทั้งไทม์ไทรอัล และโร้ดเรซ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณาเลือกนักกีฬาลงแข่งขัน ไปจนถึงการเลือกใช้อุปกรณ์การแข่งขันให้เหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ในการส่งจำนวนนักกีฬาในแต่ละรายการ หรือ Entry Form By Number ของคู่มือการแข่งขันกำหนดไว้ในวันที่ 23 มีนาคม  ซึ่งขณะนี้เลยกำหนดมาแล้ว ในขณะที่การยืนยันรายชื่อ หรือ Entry Form By Name กำหนดไว้วันที่ 23 สิงหาคม  ซึ่งเป็นการกำหนดก่อนการแข่งขันถึงสามเดือน ก็ไม่เป็นไปตามธรรมนูญซีเกมส์ที่ระบุว่าแต่ละชาติ จะส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าแข่งขันก่อนล่วงหน้า 60 วัน

ข้อบกพร่องเหล่านี้ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้แจ้งไปยัง สมาคมจักรยานแห่งอาเซียน (ACA) แล้ว   เพื่อขอให้ทักท้วงเรื่องดังกล่าว  ไปยัง เวียดนาม  ประเทศเจ้าภาพซีเกมส์2021 แล้ว   เพื่อขอให้แก้ไข สำหรับการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์2021 ที่ประเทศเวียดนาม จะจัดการแข่งขัน 2 ประเภท  12 เหรียญทอง แยกเป็นประเภทถนน 7 เหรียญทอง

 

ประกอบด้วย ไครทีเรียมบุคคล ชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัลบุคคล ชาย-หญิง, โร้ดเรซบุคคล ชาย-หญิง และโร้ดเรซทีมหญิง ด้านประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง ประกอบด้วย ดาวน์ฮิลบุคคล ชาย-หญิง, ครอสคันทรี่บุคคล ชาย-หญิง และครอสคันทรี่ทีมผลัดผสม โดยจะใช้พื้นที่ในเมืองฮัวบินห์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร  เป็นสนามแข่งขันทุกรายการ

ส.จักรยานร้องอาเซียน เวียดนามชาติเจ้าภาพซีเกมส์หละหลวมคู่มือจัดแข่ง

ส.จักรยานร้องอาเซียน เวียดนามชาติเจ้าภาพซีเกมส์หละหลวมคู่มือจัดแข่ง

ส.จักรยานร้องอาเซียน เวียดนามชาติเจ้าภาพซีเกมส์หละหลวมคู่มือจัดแข่ง

แฟ้มภาพการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ ขอขอบคุณ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ