ข่าว

ส.ยกน้ำหนัก จ่าย6.5 ล้านบาท ระงับข้อพิพาทสหพันธ์ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ทำเรื่องไปถึง สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ  ยอมจ่าย 6.5 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลกีฬาโลก หลังเกิดประเด็นนักกีฬาไทยถูกแบนเพราะตรวจพบสารต้องห้าม

นิพนธ์ ลิ่มบุญสืบสาย ประธานคณะทำงานกฎหมายระหว่างประเทศ  สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย     เปิดเผยว่า  สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  ได้ทำเรื่องไปถึง   สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ   (IWF )  ขอจ่ายเงินค่าปรับ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.4   ล้านบาท และค่าสนับสนุน 5,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 170,000 บาท รวมเป็นเงิน 6.57  ล้านบาท  เพื่อแสดงความจริงใจ น้อมรับและเคารพคำตัดสินของศาลกีฬาโลก

 

ทั้งนี้ตามที่ คณะอนุญาโตตุลาการของศาลกีฬาโลก ตัดสินพิจารณาการอุทธรณ์ของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กรณีนักกีฬายกน้ำหนักไทยถูกพบสารต้องห้าม ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2561 ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน 
โดยคำตัดสินระบุว่า นักกีฬายกน้ำหนักระดับยุวชน สามารถกลับไปแข่งขันเวทีนานาชาติได้ทันที ส่วนนักกีฬายกน้ำหนักเยาวชน และประชาชน จะกลับไปแข่งขันได้ หลังจากวันที่ 18 มิถุนายน 2564


แต่หากต้องการกลับไปแข่งขันทันที ทางสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ จะต้องชำระเงินจำนวนดังกล่าว ให้สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิ้ลยูเอฟ) แต่ยังไม่สามารถเข้าร่วมโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้  ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางเทคนิค ผู้ตัดสินหรือกรรมการตัดสินนานาชาติ สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้ในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข 

ส่วนสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  จะถูกจำกัดสิทธิ์ในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2566 อย่างไรก็ตาม หากชำระเงิน   จำนวนดังกล่าวข้างต้น   จะทำให้ระยะเวลาการถูกจำกัดสิทธิ์สามารถกระชับ หรือร่นขึ้นมาได้ 1 ปี โดยให้ไปสิ้นสุดได้ในวันที่ 7 มีนาคม 2565     ดังนั้นเพื่อแสดงความจริงใจน้อมรับและเคารพคำตัดสินของศาลกีฬาโลกทุกประการ รวมทั้งเพื่อเปิดทางให้นักกีฬาและสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  ได้กลับเข้ามามีส่วนร่วมในระดับนานาชาติด้วย  ทางสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย    จึงตัดสินใจที่จะชำระจำนวนเงินดังกล่าวให้กับ  IWF  เพื่อยุติเรื่องดังกล่าว   และกำลังรอการตอบกลับในเรื่องนี้ตามขั้นตอนต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ