ข่าว

"หมอ-พยาบาล" แชมเปี้ยนตัวจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนนักกีฬาโด๊ป ห้ามแข่งโอลิมปิก 2 สมัย

  

 

    

  

    คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โธมัส บาค ประธานไอโอซี ส่งข้อความขอบคุณแพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน ที่ช่วยกันทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยกันอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เนื่องในวันอนามัยโลก เมื่อวันที่ 7 เม.ย. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ คือ “แชมเปี้ยนที่แท้จริงของพวกเรา”

 

 

นอกจากนี้ ประธานไอโอซี ยังกล่าวถึงนักกีฬาหลายคนที่ร่วมอุทิศตนเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ด้วยว่า “บรรดาสมาชิกชุมชนโอลิมปิก และนักกีฬาโอลิมปิกหลายคน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในทีมของพวกท่าน พวกเขาทำงานในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยต่าง ๆ ดังนั้น แม้ในยามที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเช่นนี้ กีฬายังคงให้ความหวังอยู่เสมอ” 

 

       

 

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการด้านจริยธรรม ( Athletics Integrity Unit-AIU) ของสหพันธ์กรีฑาโลก ยังเตือนนักกีฬาว่า อาจถูกแบนห้ามลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2 สมัยติด ทั้ง โตเกียว 2020 และ ปารีส 2024 หากถูกตรวจพบใช้สารต้องห้ามในช่วงนี้ไปจนถึงการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่เลื่อนออกไปเป็นปีหน้า

      คำเตือนนี้มีขึ้นเนื่องจากความวิตกว่า ในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งทำให้บางประเทศอาจมีการตรวจโด๊ปได้น้อยลง หรือไม่สามารถทำได้เลย อาจเป็นช่องโหว่ให้นักกีฬาบางคนพยายามสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งด้วยการใช้สารต้องห้าม ระหว่างเตรียมตัวลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า ซึ่งเรื่องนี้องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือวาด้า ก็แสดงความกังวลเช่นกัน

      ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของสหพันธ์กรีฑาโลก เตือนว่า นักกีฬาที่พยายามละเมิดกติกาเรื่องนี้ในช่วงเข้าสู่การแข่งขัน โตเกียว 2020 ซึ่งเลื่อนไปจัดในวันที่ 23 ก.ค.- 8 ส.ค.2021 อาจถูกตัดสิทธิ์ลงแข่งขันโอลิมปิก 2 สมัยติดกัน หากถูกตรวจพบการใช้สารต้องห้ามเนื่องจากโทษสูงสุดของคดีนี้ คือ การห้ามลงแข่งขัน 4 ปี ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงโอลิมปิก ปารีส 2024

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ