ข่าว

แฉเอกสารลับ รัสเซีย-กาตาร์ ติดสินบนจัดบอลโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัสเซีย กาตาร์ ติดสินบนจัดฟุตบอลโลก

 

 

เผยเอกสารการฟ้องร้องจากหน่วยงานสหรัฐ ระบุ รัสเซีย กับ กาตาร์ ติดสินบนในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022

 

 

เอกสารดังกล่าวเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลของอัยการสหพันธรัฐในนิวยอร์กซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนคดีทุจริตคอร์รัปชั่นที่ดำเนินมายาวนาน โดยในเอกสารที่ถูกเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อ้างว่ามีอดีตสมาชิกหลายคนของคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ถูกยื่นข้อเสนอและมีการติดสินบนเกี่ยวกับการลงคะแนนโหวตเลือกประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกของพวกเขา

 

ริคาร์โด เตเชยรา อดีตประธานสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิล (ซีบีเอฟ) และ นิโกลาส์ เลออซ อดีตประธานสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) คือ สองคนที่ถูกกล่าวหามีส่วนในการรับสินบนเพื่อโหวตให้กาตาร์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

 

ขณะที่ แจ็ค วอร์เนอร์ อดีตรองประธานฟีฟ่า, อดีตประธานสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง และแคริบเบียน (คอนคาเคฟ) รับเงินสินบนจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 160 ล้านบาท) กับการลงคะแนนให้ รัสเซีย ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ ราฟาเอล ซัลกูเอโร อดีตประธานสมาคมฟุตบอลกัวเตมาลา ถูกกล่าวหาว่าจะได้รับเงินจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากลงคะแนนโหวตให้แก่รัสเซีย

 

ทั้ง รัสเซีย กับ กาตาร์ ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 กับ 2022 อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ธันวาคม 2010 หลังจากที่ทั้ง 2 ชาติได้รับเสียงส่วนใหญ่ในการโหวต โดยของ รัสเซีย ได้คะแนนในรอบสุดท้ายไป 13 คะแนน เอาชนะการยื่นขอเป็นเจ้าภาพร่วมกันระหว่าง โปรตุเกส กับ สเปน และการขอเป็นเจ้าภาพร่วมกันระหว่าง เบลเยียม กับ เนเธอร์แลนด์ ส่วน กาตาร์ ได้สิทธิ์จากการชนะ สหรัฐอเมริกา ไป 6 คะแนน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ