ข่าว

ยูฟ่า ขีดเส้นตายเตะจบยูซีแอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องสิ้นสุดภายใน 3 สิงหาคม เกินกว่านี้อาจ"โมฆะ"

 

 

ประธานใหญ่ยูฟ่า ยันชัด ฟุตบอลถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูโรปาลีก ต้องแข่งขันให้จบภายในกรอบเวลาที่กำหนด แย้มอาจมีนัดเดียวรู้ผล

 

 

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เผยว่า การแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูโรปาลีก จะต้องสิ้นสุดภายในวันที่ 3 สิงหาคมเท่านั้น โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การแข่งขันฟุตบอลในยุโรปต้องหยุดชะงักลงแทบทั้งหมด ทำให้จนถึงตอนนี้สหพันธ์ลูกหนังของยุโรปจำเป็นต้องขีดเส้นตายของการแข่งขันชิงถ้วย 2 รายการใหญ่ระดับทวีป ซึ่งหากไม่สามารถกลับมาทำการแข่งขันได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด ยูฟ่า อาจจำเป็นต้องตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันทั้งเกมถ้วยเล็กและถ้วยใบโตของยุโรป

 

เซเฟริน ให้สัมภาษณ์ผ่าน"ZDF" สื่อของเยอรมนี เมื่อวันที่ 4 เมษายน ว่า " "ทั้งแชมเปี้ยนส์ ลีก และยูโรปา ลีก ต้องจบภายในวันที่ 3 สิงหาคม เรากำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดา ดังนั้นเราต้องมีความยืดหยุ่นในเรื่องของโปรแกรมแข่งขัน หากวิกฤตในตอนนี้คลี่คลายได้เร็ววัน เราอาจกลับมาลงทำการแข่งขันได้เร็วขึ้น ตอนนี้เรามีทางเลือกไว้หลายทาง หากเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก กลับมาแข่งได้อีกครั้ง อาจจะเป็นช่วงเดือน พฤษภาคม , มิถุนายน , กรกฎาคม หรือแม้กระทั่งให้การแข่งขันถูกยกเลิก เราจะพิจารณาทุกทางเลือก เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้รับอนุญาตให้กลับมาแข่งได้เมื่อไหร่ แต่ทั้ง 2 รายการ จะต้องจบลงก่อนวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ไม่มีทางเลื่อนไปถึงเดือน กันยายน หรือ ตุลาคม"

 

พร้อมกันนั้น เซเฟริน ยังแย้มว่า อาจจะใช้ระบบแข่งขันหาผู้ชนะภายในนัดเดียว สำหรับการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย และรอบรองชนะเลิศ “เราอาจจะใช้ระบบการแข่งขันแบบเดิมในตอนนี้ หรือเตะสนามกลางแบบนัดเดียวจบก็ได้ สำหรับตอนนี้ นั่นคือทางเลือกสำหรับการแข่งขันในรอบ 8 ทีม และ 4 ทีมสุดท้าย”

 

“การตัดสินใจที่ผิดพลาดเพียงอย่างเดียวที่ผมมองเห็นได้ในตอนนี้ คือ การปล่อยให้เกมการแข่งขันดำเนินต่อไป ในขณะที่ ผู้เล่น, ผู้ตัดสิน และแฟนบอล ต้องเผชิญกับความเสี่ยง”

 

“อย่างไรก็ตามถ้าทุกอย่างอยู่กลับเข้าสู่สถานการณ์ที่ปลอดภัย ผมก็มองไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไรให้การแข่งขันต้องยุติลง” เซเฟริน ทิ้งท้าย

 

รายงานจากเดลี เมล์ สื่อของอังกฤษ ระบุ แม้ ยูฟ่า จะออกมาขีดเส้นตายของการแข่งขันในทั้งสองถ้วยทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แต่เกมถ้วยยุโรปก็ต้องเจอกับข้อจำกัดในเรื่องการเดินทางระหว่างประเทศ ที่เมื่อถึงเวลานั้นก็ยังไม่อาจแน่ใจได้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของแต่ละประเทศจะหนักเบาต่างกันอย่างไร ทำให้ทางออกที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการลงเล่นในสนามปิด และอาจจำเป็นต้องยกเลิกเกมเหย้า-เยือน ออกไป และให้ทีมที่จะลงทำการแข่งขันลงเล่นในสนามกลาง

 

ทั้งนี้เดดไลน์เกมถ้วยยุโรปทั้ง 2 รายการของยูฟ่า ออกมากำหนดกรอบเวลาในช่วงที่ฟุตบอลลีกยุโรปภายในประเทศของแต่ละชาติ ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปแบบไม่มีกำหนดก่อนหน้านี้ไม่นาน อาทิ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กัลโช เซเรีย อา อิตาลี, ลีก เอิง ฝรั่งเศสและ ลา ลีกา สเปน ที่ขอระงับการแข่งขันออกไปแบบไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสจะคลี่คลาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ