ข่าว

อาเบะ ยอมรับเลื่อนโอลิมปิกอาจเป็นทางเดียวป้องกันการแพร่ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ยอมรับการเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก อาจเป็นทางเดียวที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของพิษไวรัสโควิด-19

 

 

ชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมสภาา เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม ยอมรับการเลื่อนการแข่งขันออกไปอาจเป็นทางเดียวที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของพิษไวรัสโควิด-19

 

 

“เป็นเรื่องยากที่จะยืนยันจัดการแข่งขันในลักษณะดังกล่าว เราต้องตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป โดยให้ความสำคัญต่อด้านสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นหลัก” อาเบะ แถลงต่อรัฐสภาเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการเลื่อนโอลิมปิกเกมส์

 

“การยกเลิกโอลิมปิกไม่ใช่ทางเลือก” อาเบะ เอ่ยย้ำความเห็นของตนซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของโทมัส บาค ประธานไอโอซี พร้อมระบุว่าการยกเลิกมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ “จะไม่ช่วยแก้ปัญหาใดๆ และไม่เป็นผลดีต่อใครเลย”

 

ขณะเดียวกันหลังการประชุมของบอร์ดบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม ไอโอซี ออกแถลงการณ์วางแผนรับมือกับปัญหาดังกล่าวและหากมีความจำเป็นก็จะเลื่อนการแข่งขันออกไป

 

“เพื่อปกป้องสุขภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมในการควบคุมเชื้อโควิด-19 บอร์ดบริหารของคณะกรรมการได้ประกาศในวันนี้ว่า ไอโอซี จะเพิ่มการวางแผนสำหรับสถานการณ์ของโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว” แถลงการณ์ของไอโอซี

 

“สถานการณ์เหล่านี้เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนแผนการปฏิบัติงานที่จะเปิดในวันที่ 24 กรกฎาคม 2020 และการเปลี่ยนแปลงวันเริ่มต้นของทัวร์นาเมนต์”

 

ทั้งนี้การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะเป็นหน้าที่ของไอโอซี ซึ่งกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักทั้งจากเหล่านักกีฬาและสมาคมกีฬาทั่วโลกที่ต้องการให้โอลิมปิกเกมส์ เที่ยวนี้ประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อนเพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ