ข่าว

ใครโด๊ปโดนหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอลิมปิกสากล ออกกฎหมายต่อต้านการใช้สารต้องห้าม เอาผิด "ผู้แวดล้อม" นักกีฬาด้วย

 

 

  

    คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ไอโอซี ออกแถลงการณ์ชื่นชมความคิดริเริ่มของคณะกรรมาธิการด้านการค้า วิทยาศาสตร์ และคมนาคมของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่เสนอร่างกฎหมายใหม่ ซึ่งใช้ชื่อว่า Rodchenkov Act เน้นเอาผิดกับ “กลุ่มผู้แวดล้อม” นักกีฬา หรือ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ในความพยายามต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

แถลงการณ์ของไอโอซี ระบุว่า กฎหมายใหม่ที่เน้นเพิ่มบทลงโทษกับ “กลุ่มผู้แวดล้อม” นักกีฬา สอดคล้องกับนโยบายของไอโอซี ซึ่งพบว่า ในคดีโด๊ปยาส่วนใหญ่ มักมีเครือข่ายลับรอบตัวนักกีฬาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเครือข่ายลับนี้ อาจประกอบด้วย โค้ช, เอเย่นต์, ดีลเลอร์, ผู้จัดการ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากรัฐบาล และองค์กรกีฬา, แพทย์, นักกายภาพบำบัด และอื่น ๆ 

    ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ไอโอซี ได้ย้ำว่า ปัจจุบันมีการลงโทษแบนระยะยาวกับนักกีฬาที่พบว่ากระทำการฝ่าฝืนข้อห้ามการใช้สารกระตุ้นร่างกายอยู่แล้ว หากมีการบังคับใช้บทลงโทษเดียวกันกับผู้ที่เกี่ยวข้องคนอื่นๆ ด้วยอย่างเข้มงวด จะทำให้กฎหมายนี้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

แถลงการณ์ของไอโอซี ยังเรียกร้องให้ลีกกีฬาอาชีพ และลีกกีฬามหาวิทยาลัยทุกลีกของสหรัฐฯ นำกฎหมายต่อต้านการใช้สารต้องห้ามล่าสุดมาบังคับใช้

    ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้ทั่วโลก นำข้อบังคับดังกล่าวมาบังคับใช้ให้สอดคล้องกัน เพื่อความเท่าเทียมกับนักกีฬาทุกคน และทำให้การต่อสู้กับการใช้สารต้องห้ามในวงการกีฬามีความเข้มแข็งมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ