ข่าว

เซ่นพิษโควิด-19 โอลิมปิกที่ญี่ปุ่นส่อเลิกจัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาไวรัสโควิด-19 โอลิมปิกเกมส์ 2020 ส่อเค้าล่ม

 

 

นายดิค พาวด์ สมาชิกระดับสูงของคณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากล (OIC) เผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์และเตรียมพิจารณาหารือถึงเรื่องดังกล่าว ก่อนจะมีมติการตัดสินใจช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น “โตเกียว2020” มีแนวโน้มยกเลิกจัดการแข่งขัน

 

 

“คุณไม่สามารถเลื่อนจัดการแข่งขันที่มีขนาดใหญ่อย่างโอลิมปิก มีหลายส่วนที่ได้รับผลกระทบในหลายประเทศ และหลายฤดูกาลแข่งขัน เรายังไม่อาจพูดได้ว่าจะเลื่อนการจัดงาน” นายพาวด์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพี

 

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้มีมติร่วมกับญี่ปุ่น ที่ได้ออกประกาศยืนยันเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ว่า การดำเนินการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว มีกำหนดการเช่นเดิมในวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ทั้งการคัดกรองภายในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงทุกพื้นที่ที่เป็นสนามแข่งขัน และที่พัก เป็นไปอย่างเข้มงวด

 

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า มีข้อมูลออกมาว่าในช่วงอีก 5 เดือนข้างหน้าคาดว่า สภาพอากาศที่ประเทศญี่ปุ่นจะร้อนมาก ทำให้เชื้อโรคจะไม่สามารถอยู่ได้ในสภาพอากาศร้อนเช่นนั้น

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิกเกมส์ที่ยาวนานกว่า 124 ปี เคยมีการยกเลิกการแข่งขันเพียงแค่ 3 ครั้ง โดยครั้งแรกต้องยกเลิกจากผลกระทบของสงครามโลกครั้งที่ 1 และอีก 2 ครั้ง ต้องยกเลิกไป เพราะสงครามโลกครั้งที่ 2

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ