ข่าว

สกท.มอบอุปกรณ์การศึกษา-กีฬาเพื่อชีวิตเด็กชายขอบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกท.มอบอุปกรณ์การศึกษา-กีฬาเพื่อชีวิตเด็กชายขอบ 

         สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จัดโครงการท่องโลกเกษตร“พบรักที่พบพระ” อ.พบพระ จ.ตาก ในระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ทั้งยังได้มอบอุปกรณ์การศึกษาและกีฬา ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากเครือข่ายผู้สนับสนุน ประกอบด้วย คณะบุคคลผู้ร่วมเดินทางร่วมกิจกรรมคนไทยใจดีมีน้ำใจ สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย กองทัพอากาศ และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิวส์ จำกัด ให้แก่ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 บ้านชิบาโบ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาแนวชายแดน  ปัจจุบันมีอ.นพพร แก้วทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ 

 

 

     อ.ถวิล สุวรรณมณี นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการมอบอุปกรณ์การศึกษาศึกษาและกีฬาว่าการมอบอุปกรณ์การศึกษาและกีฬาให้กับโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทางสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทุกปีและปีนี้ทางสมาคมฯได้จัดกิจกรรมเกษตรสัญจร ภายใต้โครงการท่องโลกเกษตรพบรักที่พบพระเพื่อดูงานด้านการเกษตรในพื้นที่อ.พบพระ จ.ตาก ในการนี้จึงถือโอกาสมอบอุปกรณ์การศึกษาและกีฬาในพื้นที่ดังกล่าวในคราวเดียวกัน

         "ต้องขอขอบคุณคุณสุรัตน์ อัตตะ ผู้สื่อข่าวนสพ.คมชัดลึกและที่ปรึกษาสมาคมฯ ในฐานะประธานโครงการฯและทีมงานสำรวจพื้นที่ ซึ่งได้ทำการคัดเลือกโรงเรียนรวมไทยพัฒนา3 เป็นโรงเรียนเป้าหมาย โดยผ่านการประสานจากคุณสุระวิทย์ ปัญญา นักวิชาการส่งเสริมปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอพบพระ กรมส่งเสริมการเกษตรและครูรุ้ง หรือครูอรพิน ทำจริงจัง ครูโรงเรียนรวมไทยพัฒนา3 ที่ช่วยในการประสานงาน จนทำให้โครงการดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี"นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯกล่าว

         อ.นพพร แก้วทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนรวมไทยพัฒนา3 บ้านชิบาโบ ม.8 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ กล่าวว่าโรงเรียนรวมไทยพัฒนา3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา  โดยแห่งนี้เป็นโรงเรียนขยายโอกาสในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี นักเรียนส่วนใหญ่มีเชื้อสายชาวเขาเผ่าม้งที่ส่วนใหญ่อพยพมาจากอ.อุ้มผาง จ.ตากมาปักหลักตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 616 คน ครู 38 คน 

        "เด็กนักเรียนที่นี่จะเป็นชาวเขาเผ่าม้ง100% ครอบครัวส่วนใหญ่มีฐานะยากจน มีอาชีพการเกษตร เด็กที่นี่หลังจบม.3 ส่วนใหญ่ก็จะกลับไปช่วยครอบครัว  มีส่วนน้อยจะเรียนต่อ ทางโรงเรียนเองก็พยายามหาช่องทางสนับสนุนให้เรียนต่อในสายอาชีพเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับกับการเติบโตของอ.แม่สอดในอนาคต"ผอ.โรงเรียนรวมไทยพะัฒนา3กล่าว พร้อมขอขอบคุณทางสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทยและผู้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์การศึกษาและกีฬาดังกล่าว โดยทางโรงเรียนจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามเจตนารมณ์ของผู้ให้การสนับสนุนต่อไป

       

 

        อย่างไรก็ตาม นอกจากการมอบอุปกรณ์การศึกษาและกีฬาแล้ว สมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯยังได้นำคณะผู้ร่วมโครงการฯศึกษา ดูงาน การปลูกอะโวคาโด แมคคาเดเมียรายใหญ่ โดยเยี่ยมชม”ไร่ปฐมเพชร” แหล่งปลูกกุหลาบรายใหญ่ในอ.พบพระและดูปลูกพืชผสมผสานประกอบด้วยกุหลาบตัดดอกสดและอบแห้ง ปลูกทุเรียนให้ผลผลิตตลอดทุกฤดูกาล อันเนื่องมาจากอิทธิพลของน้ำแร่ธรรมชาติทำให้มีผลผลิตตลอดทั้งปี  

          อีกทั้งยังเยี่ยมชมแปลงปลูกแมคคาเดเมีย นัทกว่า 1,200 ไร่ พร้อมกระบวนการแปรรูปของสวนพงษ์คุ้มภัย ซึ่งผลผลิตทั้งหมดกว่า 200-300 ตันต่อวันส่งให้กับร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน 

        นับเป็นอีกโครงการดี ๆ ที่สมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯร่วมกับสมาชิกสมาคมและผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายแบ่งปันน้ำใจสู่นักเรียนชายขอบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ